Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng trong tình hình mới

* NGUYỄN HỒNG TRÀ
Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Phước

BPO - Từ khi tái lập tỉnh đến nay, phương thức lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đối với hoạt động của toàn hệ thống chính trị tỉnh đã có nhiều đổi mới, đạt được những kết quả quan trọng. Nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu trong tuyên truyền, vận động, tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng được nâng cao, thực hiện đúng cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Tỉnh ủy đã cụ thể hóa và ban hành Quyết định số 999-QĐ/TU (Đề án 999) về việc sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng với mục tiêu trọng tâm là “4 giảm, 4 tăng”, thu hút sự quan tâm đặc biệt của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết tâm, quyết liệt của Tỉnh ủy, sự điều hành hiệu quả của UBND tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao của đại bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân… Đề án 999 đã đạt những kết quả quan trọng. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cấp ủy, tổ chức đảng được tăng cường, từng bước khắc phục tình trạng bao biện, làm thay hoặc buông lỏng vai trò lãnh đạo của Đảng. Chất lượng đội ngũ cán bộ được nâng lên, việc phân công, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ của Đảng vào các vị trí lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị ngày càng chặt chẽ. Công tác kiểm tra, giám sát được đẩy mạnh, góp phần siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng… Từng giai đoạn phương thức lãnh đạo gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực cầm quyền, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, hiệu quả của đảng bộ các cấp đối với hoạt động của hệ thống chính trị và trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại, thúc đẩy sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Những yếu tố tác động

Những năm qua, trong điều kiện hội nhập, đang cuốn nhanh và mạnh hơn vào vòng xoáy của toàn cầu hóa; hợp tác và phát triển là xu thế lớn nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nhân tố bất ổn, sẽ có những diễn biến phức tạp mới… Điều này đặt ra cho đảng bộ các cấp trong tỉnh cùng với việc phải coi trọng xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, cần chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với chính quyền và toàn xã hội.

Đứng trước khó khăn, thách thức với những hạn chế thực tế của tỉnh từ khi tái lập đến nay là mô hình tổng thể của hệ thống chính trị chưa hoàn thiện; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của tổ chức, cá nhân, người đứng đầu có nội dung chưa rõ; phân cấp, phân quyền chưa mạnh. Một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa chú trọng công tác kiểm tra, giám sát; chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm kiểm tra, giám sát của các cơ quan tham mưu, giúp việc. Công tác tuyên truyền, giáo dục chưa tác động đến một số đối tượng, địa bàn... Chưa phát huy tốt vai trò của MTTQVN, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Cải cách hành chính, đổi mới phong cách, lề lối làm việc trong Đảng chưa đáp ứng yêu cầu tình hình mới. Toàn cầu hóa về kinh tế và cách mạng khoa học - công nghệ đã và đang phát triển mạnh mẽ, điều này đặt ra yêu cầu đối với đảng bộ các cấp từ tỉnh đến cơ sở phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ trí tuệ, phải tận dụng tốt những thành quả của cách mạng khoa học - công nghệ để hình thành và phát triển mạnh mẽ xã hội thông tin và kinh tế tri thức, đưa nền kinh tế của tỉnh từng bước phát triển nhanh, bền vững, hiện đại… Những yếu tố này, đòi hỏi đảng bộ các cấp phải tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung, đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng nói riêng, ngăn chặn kịp thời những tác động tiêu cực của mở cửa, hội nhập quốc tế, toàn cầu hóa đến ý thức hệ, tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và những hoạt động phá hoại của thế lực thù địch trong và ngoài nước.

Mặt trái của mở cửa, hội nhập kinh tế và kinh tế thị trường đã, đang ngày càng tác động mạnh hơn, phức tạp hơn vào đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, giảm sút lòng tin vào chủ nghĩa Mác - Lênin, vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội và sự lãnh đạo của Đảng đã xuất hiện ở một bộ phận không nhỏ trong nhân dân, trong đó có cán bộ, đảng viên; tình trạng suy thoái về phẩm chất đạo đức và lối sống của một bộ phận đảng viên, cán bộ ngày càng phức tạp hơn; tệ tham nhũng, lãng phí, quan liêu, nhất là tệ tham nhũng chưa được ngăn chặn, đẩy lùi, ở một số nơi còn gia tăng, tinh vi hơn… ảnh hưởng đến uy tín, vị thế của Đảng cầm quyền và sự tồn tại của chế độ. Các thế lực thù địch vẫn tiếp tục tăng cường chống phá Đảng, phá hoại sự nghiệp đổi mới, công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và tiếp tục thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” ngày càng tinh vi hơn…

Công tác cán bộ là “then chốt của then chốt”

Đứng trước những khó khăn, thử thách từ thực tiễn công cuộc đổi mới, qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020, báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025 đã nhấn mạnh: “Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thời kỳ mới phải được triển khai quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên, hiệu quả cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ”. Đồng thời, xác định rõ công tác cán bộ phải thực sự là “then chốt của then chốt”, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên theo phương châm chức vụ càng cao càng phải gương mẫu. Yêu cầu các đảng bộ, tổ chức đảng từ tỉnh đến cơ sở phải thấm nhuần phương thức cầm quyền là tổng hợp những phương pháp, hình thức, cách thức được Đảng sử dụng nhằm thực hiện vai trò cầm quyền, biến ý chí của Đảng cầm quyền thành ý chí chung của xã hội; trên cơ sở đó tác động đến hệ thống chính trị, chính quyền các cấp và toàn xã hội để thực thi quyền lực của Đảng cầm quyền…

Để phương thức cầm quyền là một bộ phận quan trọng nhất trong phương thức lãnh đạo của đảng bộ các cấp trong toàn hệ thống chính trị, Tỉnh ủy yêu cầu đảng bộ các cấp phải xác định vai trò Đảng cầm quyền là Đảng lãnh đạo chính quyền, chi phối chính quyền, làm cho mọi hoạt động của chính quyền thể hiện và thực hiện tư tưởng, đường lối của toàn đảng bộ, phù hợp với lập trường và phục vụ lợi ích của toàn dân, tầng lớp mà đảng bộ là người lãnh đạo. Đồng thời, sử dụng bộ máy chính quyền và thông qua chính quyền để lãnh đạo toàn xã hội, xây dựng xã hội mới, xã hội xã hội chủ nghĩa. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân.

Trong quá trình lãnh đạo phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở địa phương với vai trò lãnh đạo, cầm quyền, các tổ chức đảng phải xem chính quyền là một công cụ mạnh mẽ, sắc bén của nhân dân trong quá trình phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh”… Đảng lãnh đạo chính quyền nhà nước, chứ không phải tự mình biến thành Nhà nước và thâu tóm mọi quyền hành của Nhà nước. Đảng cầm quyền nhưng mọi quyền lực nhà nước đều thuộc về nhân dân lao động.

Trước yêu cầu mới của cách mạng và sự chống phá của các thế lực thù địch, đảng bộ các cấp phải không ngừng củng cố về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; tăng cường bản chất giai cấp công nhân và tính tiên phong của Đảng; ngăn chặn các khuynh hướng hạ thấp vai trò lãnh đạo, vị thế cầm quyền của Đảng. Xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, gắn liền với đổi mới cơ chế quản lý kinh tế theo cơ chế thị trường, có bản lĩnh chính trị vững vàng; có đạo đức cách mạng trong sáng, có tầm trí tuệ cao; có phương thức cầm quyền, lãnh đạo khoa học; gắn bó mật thiết với nhân dân trong điều kiện kinh tế thị trường, toàn cầu hóa, khoa học - công nghệ phát triển.

Đổi mới phương thức cầm quyền phải vừa giữ vững những nguyên tắc cơ bản của công tác xây dựng Đảng, giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng; vừa bám sát thực tiễn, phát huy dân chủ để tìm tòi, đổi mới một cách sáng tạo, kiên quyết đấu tranh khắc phục, hạn chế tối đa những tác động tiêu cực của cơ chế thị trường.

Bên cạnh đó, phải kiên trì thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ; thực hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; đẩy mạnh phân cấp, tăng cường trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu. Thực hiện nguyên tắc tự phê bình và phê bình; mở rộng, phát huy dân chủ, khai thác mọi tiềm năng, trí tuệ của đảng viên, tổ chức đảng, bảo đảm vừa phải nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng vừa phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của chính quyền, MTTQ, các đoàn thể nhân dân và người đứng đầu; khắc phục khuynh hướng buông lỏng lãnh đạo hoặc bao biện làm thay.

Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phù hợp với nhiệm vụ xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo đảm hiệu quả, thiết thực, sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ trong giai đoạn mới. Giữ vững nguyên tắc của Đảng, đồng thời phát huy sự chủ động, sáng tạo của các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, của từng cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hệ thống chính trị. Đề cao trách nhiệm tập thể, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gắn với kiểm soát quyền lực chặt chẽ bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng thông suốt từ tỉnh đến cơ sở.

(còn nữa)

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/32/145987/nang-cao-nang-luc-lanh-dao-cua-dang-trong-tinh-hinh-moi