Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng bộ cấp xã
Bài cuối
NHỮNG QUAN ĐIỂM, ĐỊNH HƯỚNG
(Tiếp theo kỳ trước)
*NGUYỄN HỒNG TRÀ
Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy
BPO - Mọi hoạt động lãnh đạo của đảng bộ cấp xã đề ra đều xuất phát từ chủ trương, đường lối của Đảng và nhằm thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối ấy; mục tiêu đổi mới, chỉnh đốn Đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và từng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ). Quá trình nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng bộ cấp xã trên địa bàn tỉnh Bình Phước vừa phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, trực tiếp là đảng ủy cấp huyện; đồng thời phải thường xuyên quán triệt và thực hiện mục tiêu, phương hướng đổi mới, chỉnh đốn mà Điều lệ Đảng do Đại hội XI thông qua: “Đảng Cộng sản Việt Nam được xây dựng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn, không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo cách mạng của Đảng” bảo đảm Đảng ta phải mạnh từ Trung ương đến cơ sở.
Xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ
Trong công tác xây dựng Đảng, các TCCSĐ phải nắm vững và thực hiện tốt những nội dung cơ bản mà Đảng ta đã xác định là: Tiếp tục tự đổi mới, tự chỉnh đốn, tăng cường bản chất giai cấp công nhân và tính tiền phong, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức cách mạng trong sáng, có tầm trí tuệ cao, có phương thức lãnh đạo khoa học, luôn gắn bó với nhân dân. Đây là quan điểm, định hướng giữ vị trí quan trọng hàng đầu, chi phối hoạt động của chủ thể và đối tượng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng bộ cấp xã trên địa bàn tỉnh Bình Phước hiện nay. Bản lĩnh chính trị của chi ủy, chi bộ, đảng ủy, đảng bộ cấp xã là sự tổng hợp biện chứng của lập trường chính trị, phẩm chất chính trị và năng lực chính trị; là điều kiện cần thiết để đảm bảo cho mỗi chi ủy, chi bộ, đảng ủy, đảng bộ cấp xã trên địa bàn tỉnh có định hướng chính trị đúng đắn, luôn làm chủ hoàn cảnh thực tiễn và kiểm soát được tình hình địa phương, đơn vị trong mọi tình huống. Đó là sự trung thành với lợi ích của Đảng, của quốc gia, dân tộc và nhân dân; kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu, lý tưởng về độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; kiên định những nguyên tắc xây dựng Đảng.
Trình độ năng lực lãnh đạo của chi ủy, chi bộ, đảng ủy, đảng bộ cấp xã là tổng hòa trình độ và khả năng của cấp ủy đảng cấp xã có thể huy động để quán triệt, vận dụng lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị của cấp trên vào địa phương, đơn vị để cụ thể hóa xây dựng và tổ chức thực hiện thắng lợi; là khả năng phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng vào xây dựng chi ủy, chi bộ, đảng ủy, đảng bộ cấp xã trong sạch, vững mạnh, xây dựng địa phương, đơn vị vững mạnh toàn diện. Bản lĩnh chính trị và trình độ năng lực lãnh đạo là nhân tố quan trọng, tạo cơ sở, tiền đề để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ, đảng bộ cấp xã.
Hiện nay, công cuộc đổi mới của đảng bộ các cấp nói chung, cấp xã trên địa bàn tỉnh nói riêng đối mặt với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang ngày càng phát triển. Do đó đòi hỏi đảng bộ các cấp, nhất là cấp xã phải có chất lượng cao và tinh gọn; đồng thời phát huy vai trò của các tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên, đặc biệt là cấp ủy viên và cán bộ chủ chốt hoạt động trong các cơ quan nhà nước và đoàn thể… Trong quá trình nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng bộ cấp xã thì cấp ủy, bí thư, phó bí thư ở TCCSĐ phải thường xuyên được chăm lo kiện toàn, bao gồm những người có đủ phẩm chất, năng lực, kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý; có tư duy lý luận, nhận thức sâu sắc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị của cấp trên; có phương pháp, tác phong lãnh đạo khoa học, sát với đặc điểm nhiệm vụ của từng chi bộ, đảng bộ và có kỹ năng tập hợp, vận động quần chúng. Điều này đòi hỏi các cấp ủy, người đứng đầu đảng bộ các huyện, thị xã, thành phố cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kết hợp chặt chẽ nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng bộ cấp xã trên địa bàn tỉnh hiện nay với kiện toàn, sắp xếp đội ngũ cấp ủy, bí thư, phó bí thư một cách cân đối, hợp lý, có khả năng đoàn kết đảng viên, quần chúng. Cần tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ cấp ủy, bí thư, phó bí thư được thường xuyên học tập, nghiên cứu, cập nhật kiến thức, có nhận thức đúng đắn, đầy đủ quan điểm, chủ trương của Đảng, các nghị quyết của đảng ủy cấp trên, nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị…
Tuy nhiên thực tế tại tỉnh, việc triển khai thực hiện vẫn gặp nhiều khó khăn, như: trình độ, năng lực của đội ngũ này không đồng đều nên khả năng nhận thức còn nhiều bất cập. Bên cạnh đó, yếu tố điều kiện về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội một số nơi còn hạn chế, ngành nghề chậm phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nông dân còn khó khăn, nhiều vấn đề bức xúc ở nông thôn chưa được giải quyết… dẫn tới một số xã lúng túng trong việc xác định bước đi, cách làm, nhất là huy động nguồn lực.
Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa XI đã chỉ rõ: “năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số TCCSĐ chưa ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ; việc thực hiện nền nếp sinh hoạt đảng và chế độ thông tin, báo cáo ở một số cấp ủy, tổ chức đảng còn thiếu nghiêm túc. Đội ngũ cán bộ cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; thiếu cán bộ quản lý, quản trị sản xuất - kinh doanh... Công tác đánh giá, nhận xét cán bộ có nơi, có lúc còn hình thức. Chính sách, chế độ đối với cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là cán bộ cấp cơ sở”. Một số TCCSĐ xác định nhiệm vụ chính trị chưa quán triệt đầy đủ tinh thần chỉ đạo của cấp trên và chưa sát tình hình thực tế của địa phương, tính chiến đấu thấp…
TCCSĐ có vững mạnh mới quy tụ được sức mạnh của toàn dân thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Việc tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ ở cấp xã không chỉ là vấn đề mang tính lý luận mà đó là sự kế thừa và phát huy bài học quý báu trong quá trình lãnh đạo phát triển kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh của Đảng bộ tỉnh từ khi tái lập đến nay.
Lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị
Từ vị trí, chức năng, nhiệm vụ và thực trạng về chất lượng TCCSĐ trên địa bàn tỉnh hiện nay, đảng bộ các huyện, thị xã, thành phố phải xác định năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng bộ cấp xã, trước hết ở khả năng xác định nhiệm vụ chính trị và sự lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ. Nội dung này sẽ chi phối toàn bộ hoạt động ở cơ sở và sẽ là phương hướng cho việc thực hiện các giải pháp để phát triển mọi mặt tại địa phương; là định hướng cho hoạt động của chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và tổ chức xã hội.
Bên cạnh đó, tiếp tục lãnh đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, nhất là chất lượng đảng ủy và đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, phát huy sức mạnh các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở.
Chất lượng đội ngũ cán bộ nói chung và của đảng ủy, các TCCSĐ nói riêng được tạo nên bởi nhiều yếu tố. Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, trước hết cần nâng cao chất lượng mỗi cán bộ, công chức; đồng thời phải đảm bảo đủ số lượng và có cơ cấu hợp lý. Vì vậy, phải quan tâm công tác xây dựng quy hoạch, bảo đảm cho công tác cán bộ đi vào nền nếp, chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng nhiệm vụ trước mắt và cả lâu dài.
Lãnh đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt của tổ chức đảng ở cơ sở, nhất là sinh hoạt chi bộ; phải thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng; tăng cường tính giáo dục, nâng cao tính tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là bí thư, phó bí thư và cấp ủy viên. Đây là thước đo năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, quyết định sức sống và sự phát triển của TCCSĐ. Trong sinh hoạt phải thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức theo hướng vừa mở rộng dân chủ vừa tăng cường kỷ cương, kỷ luật, đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu để tạo sự hứng khởi, kích thích cho đảng viên tích cực tham gia ý kiến xây dựng. Các TCCSĐ phải nêu cao tinh thần chủ động, tự giác thực hiện tốt công tác tự kiểm tra, giám sát, phải biết dựa vào dân để đánh giá đúng thực chất phong trào, tránh tình trạng phô trương, hình thức…
Đảng bộ các huyện, thị xã, thành phố phải xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công chỉ đạo chặt chẽ, trước hết là làm tốt công tác tư tưởng, tạo sự nhất trí trong toàn Đảng, toàn dân, huy động cả hệ thống chính trị và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; gắn công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh song hành thực hiện các mục tiêu về xây dựng nông thôn mới với quan điểm “lấy sức dân để lo cho dân”. Từ đó khơi dậy ý thức vươn lên với tinh thần tự lực cánh sinh là chính, biến chương trình xây dựng nông thôn mới thành phong trào thi đua sâu rộng của cộng đồng nông thôn, của từng gia đình, thôn, xóm, xã, phường, thị trấn phù hợp điều kiện thực tế địa phương.