Nâng cao năng lực quản lý lĩnh vực giao thông - vận tải, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

Công tác duy tu, bảo trì được triển khai thường xuyên trên quốc lộ 29. Ảnh: HỒ NHƯ

Thời gian qua, ngành GT-VT tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Các công trình giao thông trọng điểm được triển khai và hoàn thành, góp phần kết nối giao thương, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trao đổi với Báo Phú Yên, ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Sở GT-VT, Phó thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết:

- Năm 2021 là thời gian khá vất vả đối với ngành GT-VT tỉnh. Dịch bệnh COVID-19 bùng phát khiến hoạt động dịch vụ vận tải hàng hóa và hành khách ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều nhà xe phải cắt tài, giảm chuyến, thậm chí có thời điểm ngừng hoạt động vì thực hiện giãn cách xã hội. Bên cạnh đó, do dịch bệnh, nhu cầu đi lại của người dân cũng hạn chế nên sản lượng vận tải hàng hóa và hành khách giảm mạnh, doanh thu vận tải cũng giảm theo. Trong năm qua, vận tải hành khách giảm 51%, vận tải hàng hóa giảm 20% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều doanh nghiệp vận tải giảm doanh thu, thậm chí thua lỗ.

Tuy nhiên, điều đáng ghi nhận là với sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, cùng với sự năng động vượt khó của các đơn vị trên địa bàn tỉnh nên các doanh nghiệp vận tải vẫn duy trì hoạt động. Sở GT-VT đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, tuyên truyền phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải, nhất là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt, ngành GT-VT đã phối hợp với các ngành liên quan và chính quyền các địa phương tổ chức 30 đợt đón 16.897 công dân Phú Yên tạm trú tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam về quê tránh dịch đảm bảo an toàn, góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống dịch của tỉnh.

Không chỉ ảnh hưởng bởi dịch bệnh bùng phát, đợt mưa lũ đợt cuối năm 2021 cũng đã gây thiệt hại nặng đối với hệ thống hạ tầng giao thông. Nhiều tuyến đường bị hư hỏng, sạt lở, cuốn trôi, bong tróc mặt đường; tổng thiệt hại khoảng 184 tỉ đồng. Ngành GT-VT đã luôn nỗ lực “bám đường” để kịp thời khắc phục, đảm bảo giao thông, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân. Bên cạnh đó, Sở GT-VT tỉnh còn tích cực phối hợp với nhà đầu tư (Công ty TNHH Petro Dầu nhờn GS Cao Nguyên) thực hiện hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác Trung tâm Sát hạch lái xe, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp thuộc dự án Khu dịch vụ kỹ thuật tổng hợp GT-VT tỉnh.

Năm qua, công tác đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông tại các địa phương phát triển khá tốt. Toàn tỉnh đã xây dựng mới và nâng cấp trên 87km đường giao thông; bảo trì hơn 198km đường... với tổng kinh phí thực hiện trên 284 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Phương Đông

Ông Nguyễn Phương Đông

* Trong công tác quản lý nhà nước về GT-VT, hiện còn những tồn tại nào, thưa ông?

- Trong công tác đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, tại một số công trình, dự án trọng điểm đang triển khai còn gặp nhiều khó khăn, nhất là về công tác giải phóng mặt bằng. Mặc dù các sở, ngành đề ra nhiều giải pháp tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các dự án theo kế hoạch, nhưng một số công trình vẫn không đảm bảo tiến độ. Điển hình như các dự án Đầu tư, nâng cấp quốc lộ 25, đường Phước Tân - Bãi Ngà...

Tình hình lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ vẫn còn xảy ra. Công tác phối hợp với các địa phương trong việc xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ, đường sắt chưa kịp thời. Khi phát hiện vi phạm, chính quyền địa phương xử lý thiếu kiên quyết nên hiệu quả, hiệu lực quản lý chưa cao. Trong năm 2021, các cơ quan chức năng đã lập biên bản xử lý 321 trường hợp vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ.

* Thưa ông, tiếp nối những kết quả của năm qua, ngành GT-VT đề ra những giải pháp gì nhằm tiếp tục tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông?

- Kết cấu hạ tầng nói chung và kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng là nền tảng vật chất có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Việc phát triển nhanh kết cấu hạ tầng giao thông với phương châm “đi trước một bước” là đòi hỏi bức thiết của thực tiễn, vừa nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn, vừa tạo điều kiện bứt phá nhanh trong quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ. Thực hiện chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của tỉnh, ngành GT-VT tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư phát triển, xây dựng hệ thống giao thông phù hợp với quy hoạch phát triển GT-VT của tỉnh.

Trong năm 2022, ngành GT-VT tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng các công trình phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh; đồng thời đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà, đoạn qua Nhà máy lọc dầu Vũng Rô; đường từ Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1 đến bắc cầu Đà Nông (giai đoạn 2); nút giao thông khác mức tuyến đường số 2 Khu đô thị Nam TP Tuy Hòa - Nguyễn Văn Linh. Sở GT-VT tỉnh sẽ chủ động làm việc với Bộ GT-VT và các đơn vị liên quan đầu tư xây dựng hoàn thành dự án Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên tuyến quốc lộ 25; gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc thượng tầng đoạn Vinh - Nha Trang; tiếp tục đôn đốc triển khai đầu tư xây dựng sân đỗ máy bay (thêm 3-5 vị trí) tại Cảng hàng không Tuy Hòa.

Trong công tác quy hoạch, Sở GT-VT tỉnh sẽ phối hợp với các ngành, địa phương triển khai lập quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050; triển khai các quy hoạch chuyên ngành do Bộ GT-VT thực hiện. Đồng thời phối hợp với Công ty CP Hàng không Vietjet và các cơ quan liên quan lập quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Tuy Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bên cạnh đó, công tác bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên cũng được quan tâm chú trọng. Các đơn vị quản lý kiểm tra liên tục trên các tuyến đường để kịp thời sửa chữa hư hỏng phát sinh.

* Đối với công tác kiềm chế tai nạn giao thông, ngành GT-VT tỉnh sẽ có những giải pháp cụ thể gì, thưa ông?

- Trong năm 2021 và thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Thực hiện kế hoạch Năm An toàn giao thông 2022, với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, Sở GT-VT tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông với hình thức và nội dung phong phú, phù hợp với mọi đối tượng tham gia giao thông. Các đơn vị thực hiện nghiêm công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; đăng kiểm phương tiện; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Đồng thời, sở còn phối hợp với các địa phương trong công tác quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt; triển khai kế hoạch đảm bảo trật tự hành lang an toàn đường sắt và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh.

* Xin cảm ơn ông!

Hệ thống giao thông được đầu tư nâng cấp, bảo trì thường xuyên đã tạo điều kiện đi lại an toàn, thuận lợi cho người dân; góp phần đắc lực vào sự tăng trưởng nền kinh tế của tỉnh.

NHƯ THANH (thực hiện)

Nguồn Phú Yên: http://baophuyen.vn/82/270598/nang-cao-nang-luc-quan-ly-linh-vuc-giao-thong-van-tai-phuc-vu-phat-trien-kinh-te-xa-hoi.html