Nâng cao năng lực vận hành tuyến khi phân làn cao tốc
Tình hình giao thông đã dần ổn định sau khi Cục CSGT cấm xe tải trên 7,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ đi vào làn một cao tốc hai làn để tránh ùn ứ.
Bắt đầu từ ngày 18/9, Cục CSGT – Bộ Công an đã triển khai phương án cấm xe tải trên 7,5 tấn, xe khách trên 29 chỗ đi vào làn 1 tại cao tốc 2 làn. Việc này nhằm ngăn ngừa tình trạng phương tiện chạy chậm, bám làn trái gây ùn ứ giao thông, giảm hiệu quả khai thác đường bộ. Sau vài ngày thực hiện, các phương tiện đã dần đi vào nề nếp.
Tại trạm thu phí km số 6, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Đội Hướng dẫn Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1, phòng 6, Cục CSGT đã phát loa tuyên truyền trên đường, dừng xe trực tiếp nhắc nhở hay đưa tờ rơi đến tận tay các lái xe để trở về đúng làn đường của mình theo quy định mới. Đội Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 còn phối hợp chặt chẽ với các trạm dừng nghỉ trên tuyến tăng cường phát loa thông báo tới các lái xe khi dừng chân. Đây là phương án mang lại hiệu quả cao.
Bà Lê Thị Bảy – Quản lý Trạm dừng nghỉ Km23, cao tốc Nội Bài – Lào Cai cho biết: "Không chỉ quản lý về công tác bán hàng, chúng tôi còn rất trú trọng quản lý về công tác an toàn giao thông của cao tốc. Mỗi ngày phát từ 5-6 tiếng tuyên truyền về đảm bảo an toàn giao thông".
Trung tá Trịnh Trung Sỹ – Phó Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1, Cục CSGT cho hay: "Ý thức chấp hành của người lái xe đối với việc chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông đã có chuyển biến. Tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến thời gian vừa qua cơ bản là ổn định, không xảy ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông".
Quy định cấm xe trọng tải lớn đi vào làn một cao tốc nhằm tách dòng phương tiện, đảm bảo an toàn cho tất cả các loại xe. Điều này còn góp phần tạo sự thông thoáng, giảm nguy cơ ùn tắc và tai nạn. Tuy nhiên, để quy định đi vào thực tiễn hiệu quả, vẫn cần ý thức tự giác chấp hành từ chính mỗi tài xế.