Nâng cao nghiên cứu Giáo dục chiêm nghiệm trong cộng đồng vui vẻ

SRI khẳng định: giáo dục chiêm nghiệm có thể dựa trên thực hành thiền và chính niệm, từ đó xây dựng kỹ năng, khung học tập và hệ thống giáo dục nhân văn hơn.

Từ ngày 01 đến 06/06/2025 tại Garrison Institute, Mỹ, Hội nghị Mind and Life Summer Research Institute (SRI) 2025 đã diễn ra đầy ấn tượng.

Không thể gói gọn sự phong phú về chủ đề, quy mô tham dự lẫn chất lượng diễn giả chỉ trong vài dòng. Tôi xin điểm qua một số trải nghiệm nổi bật. Là lãnh đạo trong cả bậc mầm non, tiểu học và chương trình Thạc sĩ Thần học (Master of Divinity) tại Đại học Naropa, tôi thực sự được tiếp thêm cảm hứng khi tham dự một hội nghị toàn diện, được tổ chức chỉn chu, mang tính trải nghiệm cao về giáo dục chiêm nghiệm trong cộng đồng toàn cầu.

Hội nghị SRI 2025. Ảnh: Sarah C. Beasley

Hội nghị SRI 2025. Ảnh: Sarah C. Beasley

Tinh thần nghiên cứu gắn kết - giáo dục chiêm nghiệm đa bậc

Chủ đề trọng tâm xoay quanh nghiên cứu, phát triển chuyên môn và xây dựng cộng đồng trong bối cảnh giáo dục chiêm nghiệm toàn cầu, từ mầm non tới đại học, từ giáo dục truyền thống đến khoa học thần kinh. Với tâm thế như “đứa trẻ trong cửa hàng kẹo”, tôi không bỏ lỡ các phiên hội thảo sâu sắc về sinh thái, chính niệm, nghệ thuật, công bằng xã hội, tính bao dung và đa dạng, những chủ đề đang bị thử thách trong thực tế, nhưng lại là trọng tâm cần được mở rộng.

Niềm vui lớn nhất chính là được trò chuyện với các học giả, nhà nghiên cứu, nhà thực hành giáo dục toàn cầu, trao đổi thẳng thắn về thách thức, nguồn lực và thành tựu.

Trải nghiệm thân - tâm - trí

SRI tích hợp nhiều hoạt động: nghệ thuật và các bài tập somatic, thiền và chính niệm, ẩm thực đầy dinh dưỡng, âm nhạc, sự hài hước, tình yêu thương, thậm chí một trận bóng đá giao hữu, cùng các nhóm thảo luận nhỏ để chia sẻ ý tưởng và kết quả nghiên cứu.

Kelvy Bird, nghệ sĩ ghi chép (scribe artist) tại SRI 2025, đang thể hiện trực quan nội dung các phiên thảo luận. Ảnh: Cecile Hohenlohe

Kelvy Bird, nghệ sĩ ghi chép (scribe artist) tại SRI 2025, đang thể hiện trực quan nội dung các phiên thảo luận. Ảnh: Cecile Hohenlohe

Một điểm mới lạ là có “họa sĩ ghi chép” (scribe artist), Kelvy Bird, người tái hiện lại nội dung phiên thảo luận bằng cả hình ảnh và văn bản trên các poster khổ lớn. Điều này giúp người tham dự đi sâu hơn vào nội dung, đặc biệt trong bối cảnh thông tin dày đặc nhưng thời gian ghi chú hạn hẹp. Ngoài ra, các phiên được livestream, mọi người đều có thể theo dõi lại hoặc xem lần hai thật sự là kho tàng trí tuệ ghi lại quý giá.

Giáo dục chiêm nghiệm trong đời sống nhà trường

Middle Way School (MWS), vùng thung lũng Hudson, đã hợp tác cùng tổ chức Middle Way Education (MWE) bảy năm qua với mục tiêu trang bị cho học trò những chiêm nghiệm trong thế giới hiện đại.

Chương trình và văn hóa trường được xây dựng dựa trên nền tảng Phật giáo, kết hợp nghiên cứu phát triển trẻ em, khoa học thần kinh và công nghệ. MWS hướng đến một nền giáo dục toàn diện, nơi trí tuệ và từ bi có thể phát triển.

Ảnh: Park Krausen

Ảnh: Park Krausen

Mặc dù là trường đại diện thuộc khối phổ thông, MWS có nhiều điểm tương đồng với các trường đại học Phật giáo như sáu cơ sở Khyentse Foundation ở châu Á.

MWS là “phòng thí nghiệm” để thử nghiệm chương trình giáo dục tiểu học dựa trên Phật giáo thế tục, đào tạo công dân toàn cầu tỉnh thức, hòa nhập giữa kiến thức học thuật, khoa học tự nhiên, đạo và thực hành thiền, chăm sóc cộng đồng, cùng các ngành nghề thực tiễn.

Sắp tới sẽ ra mắt Curricular Framework mã nguồn mở cho bậc phổ thông từ lớp 1-12.

Bà Suzanne Bond - Chủ tịch tổ chức Mind & Life, cùng chư vị học giả xuất gia tham dự hội nghị. Ảnh: Park Krausen

Bà Suzanne Bond - Chủ tịch tổ chức Mind & Life, cùng chư vị học giả xuất gia tham dự hội nghị. Ảnh: Park Krausen

Trong vai trò Giám đốc đào tạo phật pháp (Dharma Education) tại MWS, tôi có cơ hội đưa các giá trị Phật giáo vào chính sách, tập huấn cho giáo viên, kết nối giữa đời sống thế tục và tinh thần Pháp. Tôi phụ trách xây dựng khung chính sách nội bộ hài hòa giữa trí tuệ và từ bi 2.600 năm tuổi so với kiến thức hệ thống và chính sách giáo dục hiện đại (Đại học Northern Colorado).

Chúng tôi đi xây nền tảng giáo dục, từ phát triển cảm xúc, kỹ năng xã hội đến nội dung học thuật truyền thống và hòa mình với thiên nhiên.

Giáo viên của chúng tôi, ví dụ như giáo viên SEL (Social‑Emotional Learning), đã kết hợp chuyển động yoga, chương trình SEE và các phương pháp kết nối trẻ với trí tuệ, từ bi phật pháp.

SRI - Góc nhìn đa chiều, hướng tương lai

Từ trái qua: Tiến sĩ Yuki Imoto, Tiến sĩ Kim Schonert-Reichl, Tiến sĩ Mark Greenberg và Tiến sĩ Brendan Ozawa-de-Silva, các diễn giả nổi bật tại hội nghị. Ảnh: Sarah C. Beasley

Từ trái qua: Tiến sĩ Yuki Imoto, Tiến sĩ Kim Schonert-Reichl, Tiến sĩ Mark Greenberg và Tiến sĩ Brendan Ozawa-de-Silva, các diễn giả nổi bật tại hội nghị. Ảnh: Sarah C. Beasley

Một điểm mạnh khác của hội nghị là sự gắn kết giữa nghiên cứu, thực hành và định hướng tương lai của giáo dục chấn tĩnh. Là nhà lãnh đạo có chuyên môn về quản lý chính sách giáo dục, tôi rất quan tâm đến cách nghiên cứu có thể thúc đẩy thay đổi chính sách và triển khai thực tiễn hiệu quả. SRI không chỉ dừng ở việc đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp tương lai, mà còn tái thiết kế phương pháp luận, chất vấn giả định và định kiến ẩn sâu, giúp đổi mới tư duy giáo dục trẻ em và người trưởng thành.

Nghệ thuật của Kelvy Bird. Ảnh: Cecile Hohenlohe

Nghệ thuật của Kelvy Bird. Ảnh: Cecile Hohenlohe

Chúng tôi học từ chính học trò, từ đồng nghiệp và từ văn hóa toàn cầu để thấy rõ nhu cầu thực tế và thích nghi đúng đắn với xã hội vận tốc cao đầy tổn thương.

Hy vọng và tiếp nối

Ảnh chụp lưu niệm kết thúc hội nghị: Cecile Hohenlohe, Tiến sĩ Yuki Imoto, Joy và Sarah Beasley. Ảnh do tác giả cung cấp

Ảnh chụp lưu niệm kết thúc hội nghị: Cecile Hohenlohe, Tiến sĩ Yuki Imoto, Joy và Sarah Beasley. Ảnh do tác giả cung cấp

SRI khẳng định: giáo dục chiêm nghiệm có thể dựa trên thực hành thiền và chính niệm, từ đó xây dựng kỹ năng, khung học tập và hệ thống giáo dục nhân văn hơn. Sự thay đổi này không chỉ mang lại lợi ích cho cộng đồng và hệ thống quốc tế, mà thực sự là nền tảng cho hòa bình vượt biên giới.

Xin trân trọng cảm ơn và cúi đầu kính ngưỡng tất cả thành viên SRI 2025. Nguyện cho công trình Mind and Life luôn phát triển bền vững, mang lại lợi ích cho mọi quốc gia, hệ thống, và đặc biệt là thế hệ trẻ, để các em bước vào tương lai với hy vọng, kiên cường, cảm hứng và tình yêu thương sâu sắc.

Tác giả: Sarah C. Beasley/Chuyển ngữ và biên tập: Thường Nguyên

Nguồn: buddhistdoor.net

Nguồn Tạp chí Phật học: https://tapchinghiencuuphathoc.vn/nang-cao-nghien-cuu-giao-duc-chiem-nghiem-trong-cong-dong-vui-ve.html