Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến
Sáng ngày 31/8, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị chuyên đề 'Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến'.
Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.
Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại thành phố Đà Nẵng và trực tuyến với 62 tỉnh, thành trong cả nước.
Tại điểm cầu UBND tỉnh Trà Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh và chuyển đổi số cấp tỉnh (Ban Chỉ đạo) chủ trì hội nghị; cùng dự có đồng chí Nguyễn Quỳnh Thiện, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo; các thành viên Ban Chỉ đạo; lãnh đạo các sở, ngành…
Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính từ năm 2011 đến nay, Việt Nam đã trải qua 02 giai đoạn phát triển về dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, giai đoạn 1 (từ năm 2011 - 2019) là giai đoạn khởi động khi số lượng dịch vụ công trực tuyến mức cao được triển khai rất ít trên phạm vi cả nước. Năm 2011, cả nước chỉ có 04/83 cơ quan là Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng triển khai cung cấp 11 dịch vụ công trực tuyến mức 4, chiếm 0,01% tổng số dịch vụ công và sau đó mức độ tăng trưởng rất chậm, đến hết năm 2019 chỉ đạt gần 11%.
Giai đoạn 2 (từ năm 2020 đến nay) là giai đoạn phát triển theo chiều rộng, có bước phát triển đột phá về số lượng dịch vụ công trực tuyến. Tỷ lệ thủ tục hành chính được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến đạt khoảng 81%. Trong đó, 55,5% thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến toàn trình (các bộ đạt 59,68%, khối địa phương đạt 55,38%). Một số bộ, ngành đã triển khai 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình, nhiều địa phương triển khai rất tốt dịch vụ công trực tuyến toàn trình (thành phố Đà Nẵng đạt 95,56%, Cà Mau đạt 91,99%, Tây Ninh đạt 91,98%). Cổng dịch vụ công quốc gia đã tích hợp gần 4.400 dịch vụ công trực tuyến, giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện truy cập dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương thông qua “một cửa” duy nhất.
Bên cạnh, chất lượng dịch vụ công trực tuyến được nâng lên đáng kể, đến nay, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình cả nước đạt 43%, tăng gấp 2,5 lần so với cuối năm 2023 (khối bộ, ngành đạt 63%, khối địa phương đạt 17,9%).
Tuy nhiên, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến không đồng đều giữa các bộ, ngành, địa phương, bên cạnh những đơn vị đạt kết quả cao, vẫn còn nhiều đơn vị đạt kết quả rất thấp, đặc biệt là hồ sơ trực tuyến toàn trình.
Nhằm phát triển dịch vụ công trực tuyến theo chiều sâu, cần tập trung phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình đến mọi người dân, doanh nghiệp, mục tiêu đặt ra là 70% hồ sơ trực tuyến toàn trình. Các bộ, ngành, địa phương cần đạt mục tiêu phát triển dịch vụ công trực tuyến toàn trình ngay trong năm 2024 và đến năm 2025. Cụ thể, năm 2024, với các bộ, ngành thực hiện hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 70%, các địa phương đạt tối thiểu 30%. Năm 2025, các bộ, ngành thực hiện hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 85%, các địa phương đạt tối thiểu 70%.
Đại biểu dự hội nghị thảo luận, tham luận về kết quả thực hiện Đề án 06, những kết quả nổi bật trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, số hóa dữ liệu thực hiện dịch vụ công trực tuyến, gắn kết cải cách hành chính với dịch vụ công trực tuyến, thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID, kết quả nổi bật trong cung cấp dịch vụ công lĩnh vực bảo hiểm xã hội, một số giải pháp nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến tại Đà Nẵng và một số địa phương…
Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ rõ, chuyển đổi số đã trở thành xu thế tất yếu, liên quan tất cả các hoạt động kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, không chỉ của mỗi quốc gia, mỗi ngành, mỗi người mà là vấn đề toàn cầu, toàn diện, toàn dân.
Chính phủ, các bộ, ngành ban hành nhiều văn bản liên quan đến chuyển đổi số, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình tăng cao. Nhiều bộ, ngành, địa phương triển khai quyết liệt, có những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong chuyển đổi số nói chung, cung cấp dịch vụ công trực tuyến nói riêng.
Thời gian tới, để thực hiện hiệu quả hơn dịch vụ công trực tuyến, Thủ tướng Chính phủ đề nghị thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Tập trung xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách, tạo hành lang pháp lý trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến đi đôi với phân bổ nguồn lực. Tăng cường công khai minh bạch, đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo thuận lợi để người dân tiếp cận, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, xóa cơ chế xin - cho.
Đẩy mạnh số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính, đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ tại các Trung tâm hành chính công, bộ phận một cửa các cấp. Tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện cổng dịch vụ công quốc gia, liên thông dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương, hoàn thiện hệ sinh thái trên môi trường điện tử cho người dân và doanh nghiệp.
Nâng cao nhận thức vai trò của chuyển đổi số đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục đầu tư hạ tầng số, kết nối dữ liệu, đầu tư hạ tầng số, phát triển nhân lực số, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số quốc gia. Đặc biệt, chú ý đảm bảo an toàn, an ninh mạng, xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện…