Nâng cao nhận thức về quyền lợi người tiêu dùng và thương mại điện tử
Chiều ngày 15/12 tại Hà Nội đã diễn ra Vòng Chung kết 2 cuộc thi: 'Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng' và 'Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử' năm 2024.
Cuộc thi có sự tham gia của lãnh đạo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, địa phương và gần 1.000 cán bộ, sinh viên của các trường đại học, các đơn vị cổ vũ cho cuộc thi.
Theo Ban tổ chức, trước khi bước vào vòng chung kết, cuộc thi đã thu hút hàng chục ngàn người tham gia ở vòng sơ kết. Hội thi “Tuyên truyền về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” đã thu hút gần 16.000 lượt tiếp cận, hơn 6.500 lượt người tham gia theo hình thức trực tuyến. Trong đó, hơn 75% lượt người tham gia có hiểu biết rõ về những kiến thức pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” tiếp cận được gần 11.000 lượt người tiêu dùng Gen Z và hơn 2.000 lượt chia sẻ trên các kênh truyền thông hiện đại.
Tại Vòng chung kết Hội thi tuyên truyền về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2024, các đội thi cùng hóa thân thành các tuyên truyền viên trong các vai: hot tiktoker, thủ lĩnh đoàn thể, chủ doanh nghiệp… để phố biến kiến thức pháp luật bảo vệ người tiêu dùng cho cộng đồng.
Các đội thi cũng thể hiện khả năng xây dựng ý trưởng tuyên truyền, xử lý tình huống, năng khiếu nghệ thuật trước Ban Giám khảo và khán giả thông qua 3 phần thi: tài năng; kiến thức và trình diễn tình huống tuyên truyền.
Tương tự, 3 đội thi của vòng chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2024 cũng tham gia tranh tài tại 3 phần thi: Nhận diện “Người tiêu dùng Gen Z”; chung sức và góc nhìn Gen Z để lựa chọn ra đội chiến thắng có tổng số điểm cuối cùng cao nhất.
Kết quả chung cuộc Hội thi Tuyền truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2024: giải Nhất thuộc về Tổng cục Quản lý thị trường; giải Nhì thuộc về Học viện Báo chí và Tuyên truyền; giải Ba là Công ty CP Phương tiện điện Thông minh Selex (Selex Motors).
Chung cuộc Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2024: Trường Đại học Thương mại đạt giải Nhất; Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đạt giải Nhì; Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp đạt giải Ba.
Đánh giá về hiệu ứng của hai cuộc thi, ông Tạ Đình Thi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho rằng, những hoạt động này của Bộ Công thương đã đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trở thành hoạt động thường xuyên, hấp dẫn, sáng tạo và hiệu quả phổ cập rộng và sâu. Đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của công chúng, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ (đối tượng tiêu dùng chính hiện nay và trong tương lai).
Đồng thời, hai cuộc thi góp phần khuyến khích, khơi dậy những tiềm năng và khát vọng của những người tiêu dùng trẻ trong việc đóng góp vào việc xây dựng một môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh và bền vững ở Việt Nam.