Nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân

Trong công tác quản trị và hành chính công, việc thực hiện trách nhiệm giải trình sẽ góp phần tăng cường sự đối thoại giữa người dân với cơ quan nhà nước. Qua đó, người dân dễ dàng tiếp cận với các thông tin, quyết định, giải pháp của cơ quan quản lý, từ đó góp phần minh bạch thông tin và giảm đáng kể các vụ việc khiếu kiện.

Tại kỳ họp thứ Sáu HĐND huyện Phù Cừ (khóa XX), nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra đầu tháng 7 vừa qua, nhiều vấn đề liên quan đến đời sống, sản xuất của người dân như: Xử lý giống lúa ngoại lai xâm nhập đồng ruộng xã Phan Sào Nam; nâng cấp, cải tạo công trình thủy lợi thuộc phạm vi quản lý của Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi huyện; chuyển đổi giống cây trồng tại các xã có dự án giao thông, công nghiệp đầu tư… được đại biểu chất vấn và cơ quan chức năng của huyện giải trình, tranh luận đến cùng của vấn đề. Cách làm này không chỉ khẳng định vai trò của người đại biểu Nhân dân mà còn cho thấy sự cầu thị của các cấp chính quyền, giúp người dân thấy thỏa đáng với kiến nghị, đề xuất của mình.

Tại huyện Kim Động, UBND huyện đã thành lập Ban Tiếp công dân, xây dựng và ban hành quy chế hoạt động, công khai nội quy, lịch tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân, trên Cổng Thông tin điện tử huyện. Các phòng, ban chuyên môn của huyện thường xuyên phối hợp với UBND cấp xã để làm việc, đối thoại trực tiếp với công dân trong quá trình giải quyết những vụ việc nếu cần thiết, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, hạn chế tối đa tình trạng đơn, thư kiến nghị tồn đọng, kéo dài. 5 năm qua, đồng chí Bí thư Huyện ủy tiếp công dân định kỳ 2 buổi/tháng; Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân định kỳ 109 cuộc, đối thoại với Nhân dân 20 cuộc; Bí thư đảng ủy các xã, thị trấn tiếp 675 lượt công dân…

Với chức năng là cơ quan tham mưu giúp UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư, khiếu nại, tố cáo (KN,TC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN), thời gian qua, Thanh tra tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh thực hiện kế hoạch tiếp công dân; chủ động tổ chức thực hiện và hướng dẫn, đôn đốc thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND các địa phương bố trí người tiếp công dân đúng chức trách, đủ thẩm quyền và bảo đảm lịch trực tiếp công dân định kỳ; định kỳ hàng tháng, quý bố trí lãnh đạo trực để giải trình với Nhân dân những vấn đề vướng mắc và tập trung giải quyết kiến nghị, KN,TC của công dân ngay từ cơ sở.

Theo thống kê của Thanh tra tỉnh, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 569 lượt công dân đến các cơ quan, đơn vị để KN,TC với 1.163 đơn, thư được tiếp nhận. Trong đó có 54 đơn khiếu nại; 195 đơn, thư tố cáo và kiến nghị, 914 đơn, thư phản ánh; có 976 đơn đủ điều kiện xử lý gồm: 316 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, 660 đơn không thuộc thẩm quyền. Trên 90% số đơn được giải quyết đúng hạn.

Với việc tổ chức 24 lớp tập huấn, tuyên truyền về PCTN với trên 3 nghìn người tham gia, Thanh tra tỉnh cũng nghiêm túc triển khai việc quán triệt quy định về xử lý trách nhiệm người đứng đầu; tích cực hướng dẫn các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thực hiện việc công khai dự toán, thu, chi ngân sách; niêm yết các bảng mức phí, lệ phí các khoản dịch vụ do cơ quan thuộc thẩm quyền cung ứng dịch vụ, các kế hoạch tuyển dụng, xét tuyển viên chức vào các đơn vị sự nghiệp. Ngoài ra, để tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, Thanh tra tỉnh cử cán bộ giám sát các hoạt động công vụ tại Trung tâm Hành chính công và Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh. Thanh tra các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác thanh tra, tập trung vào lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; tăng cường thanh tra trách nhiệm về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KN,TC và PCTN, thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa tham nhũng.

Một cuộc đối thoại về xây dựng tổ chức bộ máy cán bộ, công chức cấp xã do Sở Nội vụ thực hiện tại thị trấn Yên Mỹ (Yên Mỹ)

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 199/KH-UBND ngày 28.12.2021 của UBND tỉnh về kế hoạch nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công PAPI tỉnh Hưng Yên năm 2022, trong đó có nội dung “Trách nhiệm giải trình với người dân”, Thanh tra tỉnh tập trung thực hiện nghiêm các nghị định của Chính phủ, thông tư hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ và quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cụ thể hóa việc thực hiện nhiệm vụ giải trình trong nội quy, quy chế làm việc; chỉ đạo, kiểm tra cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý thực hiện nghiêm trách nhiệm giải trình trước Nhân dân; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong giải quyết những vướng mắc của người dân, nhất là các vụ việc KN,TC. Tăng cường đối thoại trực tiếp và thực hiện lịch tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định, ban hành quy chế hoạt động, công khai nội quy, lịch tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân, trên trang thông tin điện tử cơ quan, đơn vị. Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn việc tiếp nhận, xử lý đơn, thư KN,TC, kiến nghị, phản ánh về hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng trong cơ quan nhà nước.

Việc thực hiện nghiêm trách nhiệm giải trình với người dân trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã góp phần tăng cường tính công khai, minh bạch, giúp người dân phát huy vai trò giám sát đối với việc thực thi chức năng quản lý nhà nước của các cấp chính quyền; đồng thời, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính và giữ vững ổn định an ninh, trật tự tại địa phương, cơ sở.

Lệ Thu

Nguồn Hưng Yên: http://baohungyen.vn/tin-moi/202209/nang-cao-trach-nhiem-giai-trinh-voi-nguoi-dan-f643e44/