Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) là nhiệm vụ quan trọng nhằm hiện thực hóa quyền dân chủ của công dân, phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong xây dựng Đảng, chính quyền, bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Thông qua công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC cũng giúp Đảng, Nhà nước tiếp nhận được những thông tin phản hồi từ thực tế, những vấn đề nảy sinh từ cuộc sống… từ đó, đề ra những chủ trương, quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân.
Xác định rõ tầm quan trọng của công tác này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.
Tại Chỉ thị số 02/CT-UBND, ngày 04/4/2022 của UBND tỉnh “về tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn và giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh Trà Vinh”, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị đến thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư bảo đảm kịp thời, rõ ràng, thống nhất, đúng quy định.
Ban Tiếp công dân- Nội chính tỉnh, Ban Tiếp công dân các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm phối hợp với cơ quan Thanh tra, tham mưu chủ tịch UBND cùng cấp kiểm tra, đôn đốc việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ảnh trên địa bàn. Kịp thời giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền. Trong quá trình thực hiện, phải đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thời hạn theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các quy định có liên quan.
Quá trình giải quyết khiếu nại, phải thực hiện nghiêm việc tổ chức đối thoại với công dân trước khi ban hành quyết định giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại; tổ chức thực hiện nghiêm các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, không để tồn đọng, kéo dài mà không có lý do chính đáng, gây bức xúc trong Nhân dân…
Tại Công văn số 5760/UBND-NC, ngày 19/12/2022 của UBND tỉnh “về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC”, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, nhất là trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu, đảm bảo đầy đủ, đúng theo quy định của pháp luật, linh hoạt trong phương thức tổ chức tiếp công dân định kỳ nhằm phát huy tối đa hiệu quả tiếp công dân gắn với giải quyết KNTC.
Phấn đấu đạt tỷ lệ 100% người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp tiếp công dân định kỳ đầy đủ theo quy định kể từ năm 2023. Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực quản lý về đất đai, môi trường; về quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị, quản lý, vận hành chung cư và các vấn đề mới phát sinh có dư luận, được Nhân dân quan tâm nhằm hạn chế tối đa việc phát sinh KNTC.
Cùng với đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm việc bảo vệ người tố cáo. Trong kỳ, dù chưa phát sinh trường hợp người tố cáo yêu cầu được bảo vệ, nhưng cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố cáo đã thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ người tố cáo, như bảo vệ các thông tin cá nhân của người tố cáo trong quá trình khai thác, sử dụng thông tin, tài liệu do người tố cáo cung cấp; bố trí thời gian, địa điểm, lựa chọn phương thức làm việc phù hợp để bảo vệ bí mật thông tin cho người tố cáo khi làm việc trực tiếp với người bị tố cáo, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Tiếp tục thực hiện tốt công tác này, UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết KNTC; hạn chế việc ủy quyền, giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng quy định các vụ việc KNTC mới phát sinh ngay từ cấp cơ sở.
Ngày 12/10/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy định số 3282-QĐ/TU “về việc người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị, KNTC của Nhân dân”. Đối tượng áp dụng theo Quy định này bao gồm người đứng đầu cấp ủy các cấp (Bí thư Tỉnh ủy; bí thư huyện ủy, thị ủy, thành ủy; bí thư đảng ủy xã, phường, thị trấn); người đứng đầu chính quyền (chủ tịch HĐND, UBND cấp tỉnh, huyện, xã; thủ trưởng các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh) trong việc tiếp, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị, KNTC của Nhân dân.
Về nguyên tắc chung, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, bí thư huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy xã, phường, thị trấn trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghiêm việc tiếp dân; đối thoại, xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, KNTC của Nhân dân theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước thuộc phạm vi phụ trách; bảo đảm sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền theo nguyên tắc tập trung dân chủ; đề cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cán bộ các cấp trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
Thẳng thắn, chân tình, đúng trọng tâm, trọng điểm với tinh thần xây dựng vì lợi ích chung, phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình theo những quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan. Tôn trọng, lắng nghe ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; dân chủ, công tâm, khách quan, kịp thời, đúng phạm vi, thẩm quyền; trình tự, thủ tục đơn giản nhất theo quy định, tạo thuận lợi cho người dân; bảo mật thông tin, bảo đảm an toàn cho người phản ánh, kiến nghị, KNTC.
Nghiêm cấm việc lợi dụng công tác tiếp, đối thoại và xử lý những phản ánh, kiến nghị, KNTC để làm trái các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hoặc đưa ra những thông tin không có căn cứ làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của tổ chức, cá nhân.