Nâng cao vai trò truyền thông du lịch

Truyền thông du lịch dường như chưa được quan tâm đúng mức. Trong Luật Du lịch năm 2005, và tiếp đó Luật Du lịch năm 2017, chưa có những nội dung riêng dành cho truyền thông về du lịch. Trong khi đó, truyền thông du lịch đang ngày càng trở thành một nhân tố quan trọng trong xúc tiến, quảng bá và nâng cao sức hút của điểm đến nói riêng, của du lịch Việt Nam nói chung.

Đời sống du lịch Việt Nam đang sôi động trở lại sau đại dịch COVID-19. Lượng khách quốc tế đến với Việt Nam trong hơn 10 tháng qua đã vượt hơn 10 triệu lượt, thậm chí lượng du khách nội địa đã vượt con số trước thời điểm đại dịch. Để có những thành quả đó, bên cạnh công tác xúc tiến và quảng bá của du lịch Việt Nam, có vai trò quan trọng của truyền thông. Nhưng, truyền thông trong du lịch cũng đang bộc lộ nhiều điểm yếu, mà những người nhận thấy rõ nhất chính là người làm du lịch.

Vai trò của truyền thông du lịch chưa có một sự điều tiết tổng thể, chưa thực sự thống nhất trong tầm nhìn và hành động, nên chưa thực sự được phát huy. Thậm chí, những thông tin bất lợi còn gây nên tác động tiêu cực cho điểm đến. Có thể nói, truyền thông du lịch của Việt Nam chưa có một tầm nhìn dài hạn. Cuộc cách mạng trong truyền thông đang diễn ra, đang tạo nên những cách tiếp cận mới, trong đó đề cao vai trò định hướng của nhà nước, sự năng động của từng địa phương, doanh nghiệp là những yếu tố cơ bản.

Truyền thông du lịch cần phải thay đổi để thích ứng với xu hướng mới, điều kiện mới của du lịch toàn cầu sau đại dịch. Đã có những cách làm truyền thông mới, hiệu quả và năng động hơn. Nhưng, quan trọng nhất vẫn là yêu cầu truyền thông đúng mực, với tinh thần có trách nhiệm, để góp phần đưa du lịch Việt Nam phát triển bền vững, phục hồi mạnh mẽ để vươn lên.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/nang-cao-vai-tro-truyen-thong-du-lich-202758.htm