Nâng cấp cảng hàng không Côn Đảo để đón tàu bay cỡ lớn

Cục Hàng không Việt Nam dự kiến đầu tư nâng cấp hệ thống sân đường khu bay tại Cảng hàng không Côn Đảo với kinh phí khoảng 2.400 tỷ đồng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng.

Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp sân bay Côn Đảo để đến năm 2023 có thể đón tàu bay lớn. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.400 tỷ đồng bằng vốn ngân sách Nhà nước.

Việc Bamboo Airways khai thác nhiều đường bay mới đã góp phần nâng cao sản lượng khai thác tại cảng hàng không Côn Đảo. Ảnh minh họa

Dự kiến ngay trong năm 2021, Cục Hàng không sẽ đầu tư nâng cấp hệ thống sân đường khu bay tại Cảng hàng không Côn Đảo đảm bảo khai thác hiệu quả chủng loại tàu bay code C như A321ceo, A321neo, A320neo, A319...hoặc tương đương.

Đường cất hạ cánh sẽ được nâng cấp, xây dựng 3 đường lăn nối và 1 đường lăn song song theo phương án quy hoạch bề rộng đường lăn 15m.

Lắp đặt hệ thống thiết bị hạ cánh chính xác của đường cất hạ cánh, hệ thống đèn tiếp cận theo quy hoạch được duyệt.

Tại khu vực sân đỗ tàu bay dự kiến xây dựng sân đỗ máy bay (8 vị trí) theo quy hoạch được duyệt và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Thống kê của Cục Hàng không cho thấy sản lượng vận chuyển hành khách trong 13 năm từ khi đưa cảng hàng không Côn Đảo vào khai thác tăng bình quân giai đoạn 2005 - 2010 đạt 39,2%/năm, giai đoạn 2011 - 2015 có giảm xuống và đạt 21,8%/năm, giai đoạn 2016 - 2019 đạt 17,1%/năm.

Tính riêng trong năm 2020, dù ảnh hưởng của dịch COVID-19, cảng hàng không Côn Đảo vẫn đạt 447.750 hành khách, tăng trưởng 4,1% so với năm 2019.

Trước năm 2019, cảng hàng không Côn Đảo chỉ hoạt động với tuyến bay thường nhật là Tân Sơn Nhất - Côn Đảo và không thường nhật là Cần Thơ - Côn Đảo với duy nhất một loại máy bay là ATR-72.

Tuy nhiên trong năm 2020, Bamboo Airways đã khai thác chuyến bay Hà Nội - Côn Đảo, Cát Bi - Côn Đảo, Đà Nẵng - Côn Đảo và Thọ Xuân - Côn Đảo bằng dòng máy bay Embraer E195 với tối đa 124 hành khách để tận dụng khai thác hạ tầng hiện có của cảng mà không phải mở rộng, nâng cấp.

“Việc nâng cấp, mở rộng đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay nhằm nâng cao hiệu quả khai thác các chủng loại tàu bay code C sẽ đáp ứng tốc độ tăng trưởng của cảng, nâng cao hiệu quả khai thác và phù hợp với định hướng quy hoạch phát triển Cảng hàng không Côn Đảo”, Cục Hàng không Việt Nam thông tin.

P.V

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/nang-cap-cang-hang-khong-con-dao-de-don-tau-bay-co-lon-post160783.html