Nâng cấp Cảng hàng không Liên Khương thành cảng quốc tế

Cảng hàng không Liên Khương khi được nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thu hút khách du lịch đến Lâm Đồng.

Thông tin từ UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan chủ động phối hợp, hỗ trợ Cảng hàng không Liên Khương trong việc triển khai Quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan chủ động rà soát, cập nhật nội dung quy hoạch Cảng Hàng không Liên Khương vào quy hoạch ngành, quy hoạch vùng, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch có liên quan thuộc lĩnh vực quản lý.

Cảng hàng không Liên Khương tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Hoàng Sơn.

Cảng hàng không Liên Khương tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Hoàng Sơn.

Giao UBND huyện Đức Trọng quy hoạch và quản lý quỹ đất, quản lý xây dựng phù hợp theo Quy hoạch được duyệt; tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng cảng hàng không khi có nhu cầu đối với diện tích đất dự kiến quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 để dự phòng cho mục tiêu dài hạn.

Trước đó, ngày 17/5, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương là cảng hàng không quốc tế, sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

 Chuyến bay đầu tiên từ Seoul đến Đà Lạt tại Cảng hàng không Liên Khương cuối năm 2023. Ảnh: Quang Sáng.

Chuyến bay đầu tiên từ Seoul đến Đà Lạt tại Cảng hàng không Liên Khương cuối năm 2023. Ảnh: Quang Sáng.

Thời kỳ 2021-2030 là cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp II; công suất 5 triệu hành khách/năm và 20.000 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321, code E như B747/B787/A350 và tương đương… Đến năm 2050, Cảng sẽ nâng cấp công suất lên 7 triệu hành khách và 30.000 tấn hàng hóa/năm.

Thời kỳ 2021-2030 giữ nguyên cấu hình đường cất cánh hiện hữu dài 3.250m, rộng 45m; quy hoạch 3 đường lăn nối, 1 đường lăn thoát nhanh; mở rộng sân đỗ đáp ứng 21 vị trí đỗ tàu bay và có dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.

Đến năm 2050 sẽ kéo dài đường cất cánh lên 3.600m; kéo dài đường lăn song song phù hợp kéo dài đường cất hạ cánh; quy hoạch bổ sung 1 đường lăn nối và 1 đường lăn thoát nhanh; tiếp tục mở rộng sân đỗ tàu bay đáp ứng 27 vị trí đỗ và có dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu...

Bảo Hân

Nguồn Du lịch TP.HCM: https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-dong/nang-cap-cang-hang-khong-lien-khuong-thanh-cang-quoc-te-c2a74889.html