Nâng cấp sân bay Nội Bài lên 80-100 triệu khách/năm

Bộ GTVT cho biết Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có định hướng mở rộng, nâng cấp đạt khoảng 80-100 triệu hành khách/năm sau năm 2030.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội về việc cử tri đề nghị Bộ GTVT sớm cắm mốc giới thực địa quy hoạch sân bay quốc tế Nội Bài theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Mục đích, tạo điều kiện cho năm xã xung quanh khu vực sân bay tổ chức thực hiện các quy hoạch và phát triển kinh tế-xã hội.

Nhiều chuyên gia ủng hộ việc sớm mở rộng, nâng cấp sân bay Nội Bài để tránh tình trạng như sân bay Tân Sơn Nhất.

Nhiều chuyên gia ủng hộ việc sớm mở rộng, nâng cấp sân bay Nội Bài để tránh tình trạng như sân bay Tân Sơn Nhất.

Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài có định hướng mở rộng, nâng cấp đạt khoảng 80-100 triệu hành khách/năm sau năm 2030. Để đảm bảo phương án mở rộng và quy hoạch chi tiết có chất lượng, có tầm nhìn quốc tế, tránh rơi vào tình trạng quá tải như sân bay Tân Sơn nhất, vừa qua Bộ GTVT đã đề nghị chính phủ Pháp tài trợ dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu phương án mở rộng và lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Nội bài giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại của Quỹ FASEP chính phủ Pháp.

Theo Bộ GTVT, tư vấn thiết kế hàng không ADPi do chính phủ Pháp lựa chọn đã triển khai dự án từ giữa tháng 6-2019, thời gian thực hiện dự kiến khoảng 12 tháng. Theo đó, tư vấn ADPi sẽ rà soát lại toàn bộ quy hoạch CHKQT Nội Bài đã được Thủ tướng Chính phủ duyệt tại Quyết định số 590/2008 và đề xuất phương án mở rộng đảm bảo phù hợp với nhu cầu phát triển sân bay Nội Bài trong tương lai (bao gồm cả chi phí đầu tư xây dựng và chi phí giải phóng mặt bằng).

Sau khi tư vấn ADPi hoàn thành, đề xuất phương án, quy hoạch chi tiết CHKQT và được cấp có thẩm quyền phê duyệt (dự kiến vào quý III-2020), Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện cắm mốc chỉ giới xây dựng theo quy hoạch để các xã xung quanh khu vực CHKQT Nội Bài có cơ sở sử dụng mặt bằng đất đai phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Được biết từ nay đến năm 2030, Nội Bài phải xây dựng được đường cất hạ cánh số 3 và nhà ga hành khách công suất 25 triệu người để nâng công suất sân bay lên 50 triệu khách vào năm 2030. Sau năm 2030, đường cất hạ cánh số 4 tiếp tục được xây dựng, nâng công suất sân bay thêm 40 triệu người.

Theo quy hoạch giao thông Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, đến năm 2020 Nội Bài sẽ đạt cấp độ sân bay 4E với lưu lượng hành khách 20-25 triệu và trên 260.000 tấn hàng hóa mỗi năm; đến năm 2030 tiếp nhận 35 triệu khách; sau năm 2030 là 50 triệu khách và 500.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Tuy nhiên, hiện nay lưu lượng hành khách thông qua sân bay Nội Bài đã đạt 25 triệu, tương đương công suất thiết kế của cả hai nhà ga T1 và T2. Năm 2018 nhà ga đã có dấu hiệu quá tải, một số công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ xuất hiện hư hỏng.

Năm 2016, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở rộng sân bay về phía bắcthay vì phía nam như quy hoạch trước đó, song chưa dựa trên nghiên cứu đánh giá tổng thể nên Bộ GTVT chưa quyết định.

ADPi là công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay của Pháp, thuộc Tập đoàn Aéroports de Paris Group (ADP). Năm 2017, công ty được Cục Hàng không thuê nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất.

VIẾT LONG

Nguồn PLO: https://plo.vn/do-thi/nang-cap-san-bay-noi-bai-len-80100-trieu-khach-nam-851413.html