Nâng chất sản phẩm du lịch đặc trưng của TP HCM
Chiều 1-11, tại hội nghị giao ban công tác phát triển du lịch TP HCM quý III/2023, Sở Du lịch TP HCM thông tin trong 10 tháng đầu năm nay, thành phố đã đón hơn 4,1 triệu lượt khách quốc tế, tăng 55,3% so với cùng kỳ năm ngoái; khách nội địa đến hơn 30,5 triệu lượt, tăng 22,6%. Tổng thu du lịch 10 tháng qua ước đạt hơn 140.000 tỉ đồng, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Một trong những điểm nhấn của ngành du lịch thành phố thời gian qua là đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng; sản phẩm du lịch theo từng thị trường trên cơ sở nâng chất những sản phẩm hiện có và hoàn thiện sản phẩm du lịch của 21 quận, huyện và TP Thủ Đức.
Chỉ riêng năm 2023 có thêm 8 quận huyện đưa vào giới thiệu 9 sản phẩm du lịch đặc trưng mới như quận 1, 7, 8, 10, Bình Thạnh, Bình Tân, Tân Phú...
Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Trưởng Phòng Quy hoạch, Sở Du lịch thành phố, cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh, nâng chất các sản phẩm du lịch thông qua phối hợp với các quận, huyện và TP Thủ Đức; thúc đẩy du lịch cộng đồng tại Thiềng Liềng - Cần Giờ; phát triển các tuyến du lịch đường thủy tầm ngắn, du lịch ẩm thực, du lịch golf, du lịch kết hợp hội nghị (MICE).
Tại hội nghị, các doanh nghiệp đề xuất ngành du lịch cần kết nối và nâng chất sản phẩm du lịch đặc trưng của các quận, huyện và TP Thủ Đức để thu hút thêm khách du lịch trong và ngoài nước. Ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Vietluxtour, cho rằng cần sự liên kết giữa các sản phẩm quận, huyện, chọn những điểm đến thật sự hấp dẫn để giới thiệu tới du khách cũng như đầu tư thêm sản phẩm du lịch về đêm để tăng chi tiêu của khách du lịch.
"Nhiều du khách có xu hướng đi gần trong bối cảnh kinh tế khó khăn, đây là cơ hội để khai thác hiệu quả sản phẩm du lịch đặc trưng đối với những khách đoàn của doanh nghiệp. Cần đẩy mạnh quảng bá sản phẩm đặc trưng hấp dẫn để các tỉnh, thành lân cận có thể đưa khách tới thành phố" - ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông và marketing Công ty Du lịch TSTtourist, góp ý.