Nâng mức độ hài lòng cho tổ chức, cá nhân

Người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: NGUYỄN HƯNG

Thời gian qua, Cổng Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của tỉnh đã mang lại những hiệu quả tích cực, giúp các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí; công khai, minh bạch thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước; nâng mức độ hài lòng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tổ chức, cá nhân…

Cổng DVCTT của tỉnh chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2017 và đang từng bước hoàn thiện, cơ bản đáp ứng việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên hệ thống giúp công khai, minh bạch quá trình giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức.

Dễ sử dụng

Ông Tô Vũ Anh ở xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa cho biết chỉ cần được hướng dẫn cách sử dụng DVCTT một lần, ông có thể thao tác được dễ dàng. Dịch vụ này giúp giảm thời gian chờ đợi, ông thấy rất hài lòng. Còn theo ông Nguyễn Thanh Phương, Tổng Giám đốc Công ty CP Tinh bột sắn Phú Yên (huyện Sông Hinh), tỉnh luôn có những chính sách đổi mới, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngày càng phát triển; trong đó, hoạt động của Cổng DVCTT giúp đơn vị giảm thời gian đi lại, quan tâm nhiều hơn đến thu nhập của người lao động, đảm bảo đầy đủ các chế độ.

Lợi ích của Cổng DVCTT đối với người dân, doanh nghiệp là giúp giảm thời gian, chi phí thực hiện TTHC. Dịch vụ công được thực hiện thông qua việc cắt giảm các thủ tục, trình tự kiểm tra, xác nhận đối với các thông tin được truy xuất từ các cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã được tích hợp như đăng ký kinh doanh, thuế, bảo hiểm...

“Lâu nay, rất nhiều người chỉ biết rằng muốn làm giấy tờ TTHC thì phải đến cơ quan nhà nước mới làm được, nhưng hiện nay có thể ngồi tại nhà, ở cơ quan nộp hồ sơ để chính quyền giải quyết. Bên cạnh đó, Sở TT-TT cũng đã phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ là Viettel Phú Yên đào tạo cho tất cả cán bộ, công chức vận hành các DVCTT nhằm bảo đảm dịch vụ ngày càng thuận lợi”, ông Võ Lương Vũ, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (Sở TT-TT) chia sẻ.

Đơn giản hóa các bước

Theo ông Nguyễn Ngọc Xuân, cán bộ Viettel Phú Yên, nhu cầu sử dụng DVCTT ngày càng tăng vì người dân, doanh nghiệp dần dần biết đến hệ thống này. Bên cạnh đó, hạ tầng của Viettel hiện có thể đảm bảo cung cấp cho các cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, một số TTHC khi đưa vào tin học hóa qua Cổng DVCTT còn nhiều bất cập như: những thủ tục đòi hỏi nhiều lần xác thực; trình tự phức tạp hoặc khi thực hiện những dịch vụ công mức độ 3, 4 thì cần có những giải trình trực tiếp của người tham gia.

Do đó, để thực hiện hiệu quả hơn nữa DVCTT thì vấn đề đơn giản hóa các TTHC cần được chú trọng hơn nữa. Hiện nay, trên Cổng DVCTT này chỉ có sự tương tác chủ yếu giữa các cơ quan quản lý nhà nước với nhau hoặc giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp, trong khi đó, người dân thực hiện dịch vụ này còn hạn chế.

Ông Lê Tỷ Khánh, Phó Giám đốc Sở TT-TT, cho biết: Hiện nay vẫn còn nhiều bất cập khi triển khai tin học hóa Cổng DVCTT. Trong đó có vấn đề là làm thế nào đơn giản hóa các bước thực hiện dịch vụ để mang lại hiệu quả. Hiện tại, Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh luôn có nhân viên của Sở TT-TT hỗ trợ người dân thực hiện các thao tác này.

Chỉ cần máy tính kết nối internet, máy scan hoặc điện thoại thông minh, mọi người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện hầu hết TTHC thông qua Cổng DVCTT. Đối với những trường hợp có vướng mắc thì hoàn toàn có thể liên hệ tại bưu điện địa phương để được hướng dẫn.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, xây dựng Cổng DVCTT là việc quan trọng, nhiệm vụ lớn để tiến tới Chính phủ số, nền kinh tế số. Theo đó, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC là thành công trong cung cấp dịch vụ công của Chính phủ, đúng theo phương châm Chính phủ phục vụ người dân, doanh nghiệp, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương tham gia rất tích cực trong việc xây dựng, triển khai DVCTT, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Hiện nay có 142 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh sẵn sàng cung cấp DVCTT ở các mức độ (21 sở, ban ngành; 9 UBND cấp huyện; 112 UBND cấp xã). Tổng số DVCTT mức độ 3 có 945 dịch vụ, mức độ 4 có 93 dịch vụ. Tổng số TTHC được cập nhật trên Cổng DVCTT của tỉnh là 2.002 thủ tục. Trong đó, khối sở, ban ngành có 1.539 thủ tục (đã thiết lập mức độ 2: 1.550 thủ tục, mức độ 3: 866 thủ tục, mức độ 4: 93 thủ tục); khối huyện 330 thủ tục (mức độ 2: 330 thủ tục, mức độ 3: 57 thủ tục); khối xã, phường, thị trấn 122 thủ tục (mức độ 2: 122 thủ tục, mức độ 3: 7 thủ tục).

NGUYỄN HƯNG - PHẠM THÙY

Nguồn Phú Yên: http://www.baophuyen.com.vn/141/231438/nang-muc-do-hai-long-cho-to-chuc-ca-nhan.html