Nâng tầm phim Việt

Nắm bắt nhu cầu đến rạp thưởng thức môn nghệ thuật thứ bảy dịp Tết đến, Xuân về của công chúng, các nhà sản xuất phim Việt Nam đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức do dịch Covid-19 để thực hiện các dự án, giới thiệu những sản phẩm mới… Từ sự chủ động này, thị trường phim Tết 2021 hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả những trải nghiệm điện ảnh thú vị, hấp dẫn.

Tín hiệu đáng mừng là, so với mọi năm, dù số lượng phim Tết 2021 không nhiều nhưng cách làm phim lại mang sắc màu đổi mới. Rõ nhất là giới nghề đã tích cực tìm kiếm để có được những kịch bản mang đến tiếng cười với thông điệp đậm tính nhân văn. Không chỉ vậy, trong dịp này khán giả còn được thưởng thức những sản phẩm mới lạ, thuần Việt, gần gũi đời sống được đầu tư kỹ lưỡng. Có đoàn làm phim đã dành tới 645 ngày, thực hiện bối cảnh từ Bắc vào Nam, với ê kíp 478 người, huy động gần 2.000 diễn viên…

Để phim Tết có mùa bội thu, xa hơn nữa là nâng tầm điện ảnh Việt Nam thì việc bảo đảm các tiêu chí từ nội dung kịch bản đến cách làm phim sao cho hấp dẫn, chất lượng, khiến người xem bỏ tiền mua vé là hết sức quan trọng. Điểm lại những phim "thảm họa", thua lỗ trong các mùa phim Tết trước có thể thấy các lỗi thường gặp là kịch bản thiếu tính đột phá, nhiều lỗ hổng, thiếu logic; nhà sản xuất hời hợt, sử dụng các mô típ cũ, thiếu sáng tạo, khai thác thân thể diễn viên một cách quá đà... gây cảm giác nhàm chán, phản cảm, không đáp ứng được thị hiếu nghệ thuật của đông đảo khán giả.

Muốn có bộ phim hay, hấp dẫn, đem về doanh thu lớn, ghi dấu ấn vào đời sống nghệ thuật thì việc quan tâm đầu tư kỹ lưỡng, chu đáo ở tất cả các khâu là rất quan trọng. Trước hết, các nhà sản xuất phim cần chú trọng đầu tư, sáng tạo để có một kịch bản hay, nội dung sâu sắc, kịch tính, hấp dẫn, nhân vật được khắc họa tính cách rõ nét. Đặc biệt, phải nghiêm túc, có trách nhiệm với "đứa con" tinh thần của mình, không dễ dãi với từng chi tiết trong phim, không để những sai sót ngớ ngẩn, vô lý trong mỗi khuôn hình. Thực tế cho thấy, một số bộ phim Tết ăn khách đều có sự sáng tạo trong kịch bản. Riêng trong phim hài, tiếng cười không còn đơn thuần để mang tính giải trí mà phải chứa đựng những thông điệp sâu sắc về cuộc sống.

Điều quan trọng nữa, là các nhà sản xuất phim cần lựa chọn diễn viên phù hợp; sử dụng các kỹ thuật, kỹ xảo hiện đại… Cùng với đó là quan tâm đến công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm để tiếp cận với khán giả một cách nhanh nhất qua nhiều kênh, như giới thiệu trên mạng xã hội hoặc các phương tiện thông tin đại chúng...

Tuy nhiên, thực hiện được các yêu cầu trên không phải là điều dễ dàng, đòi hỏi phải bảo đảm nguồn nhân lực và tài lực... Vì vậy, sự quan tâm, hỗ trợ của các cơ quan chức năng là rất quan trọng. Với cơ quan quản lý, cần có cơ chế đãi ngộ thỏa đáng cho lĩnh vực sáng tác kịch bản để đánh thức, khơi nguồn cảm hứng sáng tạo và trách nhiệm của giới nghề đối với sự phát triển, lớn mạnh của điện ảnh Việt Nam trong hội nhập quốc tế. Trong quá trình kiểm duyệt, ngoài sàng lọc và đào thải những sản phẩm kém chất lượng cũng nên khơi gợi, đưa ra những định hướng để người làm phim có ý tưởng tốt hơn, tạo ra những sản phẩm hoàn thiện… Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt các cơ chế hỗ trợ đào tạo diễn viên tài năng.

Quan tâm chú trọng đầu tư, các bộ phim Tết không chỉ hấp dẫn khán giả, tạo không khí đông vui tại các rạp mà còn góp phần nâng tầm, giúp điện ảnh Việt Nam tiệm cận đẳng cấp quốc tế.

Quỳnh Anh

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/luan-ban-hanh-dong/987126/nang-tam-phim-viet