NAPAS mở rộng dịch vụ thanh toán di động Tap and Pay, thúc đẩy xu hướng 'một chạm'
NAPAS chính thức triển khai Tap and Pay - giải pháp cho phép người dùng số hóa thẻ nội địa NAPAS trên các thiết bị thông minh như điện thoại, đồng hồ.

Ông Nguyễn Quang Minh, Tổng giám đốc NAPAS phát biểu.
Ngày 26/9, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) công bố mở rộng dịch vụ NAPAS Tap and Pay - giải pháp thanh toán di động hiện đại, tiện lợi và an toàn dành cho người dùng thẻ nội địa. Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong hành trình số hóa thanh toán tại Việt Nam, khi hành vi tiêu dùng của người dân đang dịch chuyển mạnh mẽ sang các phương thức thanh toán điện tử.
Dữ liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, trong 7 tháng năm 2025, số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 44,4% và giá trị tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, giao dịch qua điện thoại di động tăng 38,3% về số lượng, còn giao dịch qua mã QR tăng tới 66,7% về số lượng và 159,6% về giá trị. Những con số này cho thấy tiềm năng to lớn của thanh toán số, đặc biệt trên nền tảng di động.
Còn theo số liệu từ Bộ Khoa học và Công nghệ (trước đây là Bộ Thông tin và Truyền thông), tính đến tháng 7/2024, trong tổng số 120 triệu thuê bao di động cả nước, đã có hơn 100,7 triệu thuê bao sử dụng điện thoại thông minh. Cùng với đó, thói quen chi tiêu của người dân thay đổi rõ rệt với 59% người dùng ưu tiên thanh toán điện tử trong giao dịch hàng ngày; 62% sử dụng ứng dụng ngân hàng trực tuyến và website; 48% lựa chọn ví điện tử và các nền tảng thanh toán.

NAPAS mở rộng dịch vụ thanh toán di động Tap and Pay, thúc đẩy xu hướng “một chạm”
Trong bối cảnh đó, NAPAS chính thức triển khai Tap and Pay - giải pháp cho phép người dùng số hóa thẻ nội địa NAPAS trên các thiết bị thông minh như điện thoại, đồng hồ để thực hiện thanh toán chạm NFC mà không cần mang theo thẻ vật lý. Sau khi ra mắt thành công dịch vụ NAPAS Apple Pay vào đầu năm 2025, lần này NAPAS mở rộng thêm trên hệ điều hành Android, hợp tác cùng VietinBank, Agribank, Nam A Bank và công ty tài chính VietCredit.
Khách hàng chỉ cần thêm (tokenize) thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng nội địa hoặc thẻ trả trước NAPAS vào ứng dụng mobile banking để thực hiện thanh toán một cách nhanh chóng, tiện lợi và an toàn tại các điểm chấp nhận POS hỗ trợ NFC. Giải pháp này giúp ngân hàng tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, đồng thời gia tăng tần suất sử dụng thẻ nội địa – vốn đã có hơn 80 triệu chủ thẻ trên thị trường.
Ông Nguyễn Quang Minh, Tổng giám đốc NAPAS chia sẻ: “NAPAS Tap and Pay là một bước tiến quan trọng trong hành trình số hóa thanh toán tại Việt Nam. Đây là giải pháp thanh toán nhanh chóng, tiện lợi, phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại, đặc biệt là giới trẻ và người dùng yêu thích công nghệ. NAPAS tin tưởng việc mở rộng dịch vụ này sẽ góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời nâng cao trải nghiệm người dùng thẻ nội địa”.

NAPAS mở rộng dịch vụ thanh toán di động Tap and Pay, thúc đẩy xu hướng “một chạm”
Trong thời gian tới, NAPAS sẽ tiếp tục tăng cường kết nối với các tổ chức thành viên để triển khai dịch vụ thanh toán di động NAPAS Tap and Pay trên diện rộng. Song song, NAPAS sẽ thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thanh toán số tiện lợi trong các lĩnh vực của đời sống xã hội như giao thông công cộng, dịch vụ công, y tế,....nhằm gia tăng lợi ích và trải nghiệm thanh toán liền mạch cho người dân.
Có thể kể đến tại TP. Hồ Chí Minh - địa phương đi đầu trong việc tích hợp các phương thức thanh toán hiện đại vào mạng lưới giao thông công cộng, NAPAS đã triển khai thành công phương thức thanh toán qua thẻ NAPAS không tiếp xúc trên metro, xe buýt. Việc mở rộng dịch vụ NAPAS Tap and Pay sẽ mang đến trải nghiệm thanh toán thuận lợi, nhanh chóng, từ đó khuyến khích người dân thành phố tham gia các phương tiện giao thông công cộng nhiều hơn.