NATO không thể chống đỡ nếu 'Dòng thác xe tăng Nga' tràn vào Baltic?

'Dòng thác xe tăng Nga' là chiến thuật tấn công đáng sợ nhất theo đánh giá sẽ được Quân đội Nga thực hiện trong trường hợp nổ ra cuộc chiến tranh quy mô lớn với khối quân sự NATO.

NATO đang phải tăng cường lực lượng theo hướng Đông, trong đó Moskva được chỉ định như đối thủ chính và có lẽ là đối tượng tác chiến duy nhất vào lúc này nếu chiến tranh xảy ra, trong đó chiến thuật “Dòng thác xe tăng Nga” khiến họ lo ngại nhất.

NATO đang phải tăng cường lực lượng theo hướng Đông, trong đó Moskva được chỉ định như đối thủ chính và có lẽ là đối tượng tác chiến duy nhất vào lúc này nếu chiến tranh xảy ra, trong đó chiến thuật “Dòng thác xe tăng Nga” khiến họ lo ngại nhất.

Một trong những nhiệm vụ chính mà NATO phải đối mặt là tăng cường và phát triển lực lượng thiết giáp ở biên giới phía Đông. Theo các nhà phân tích, số lượng xe tăng của liên minh hiện nay thua kém rất nhiều so với Nga.

Một trong những nhiệm vụ chính mà NATO phải đối mặt là tăng cường và phát triển lực lượng thiết giáp ở biên giới phía Đông. Theo các nhà phân tích, số lượng xe tăng của liên minh hiện nay thua kém rất nhiều so với Nga.

Tương quan lực lượng vào thời điểm hiện tại, nếu Nga có 760 chiến xa tập trung ở hướng Tây thì NATO chỉ huy động được 130 chiếc, trong đó 90 xe tăng M1 Abrams của Mỹ được triển khai tạm thời.

Tương quan lực lượng vào thời điểm hiện tại, nếu Nga có 760 chiến xa tập trung ở hướng Tây thì NATO chỉ huy động được 130 chiếc, trong đó 90 xe tăng M1 Abrams của Mỹ được triển khai tạm thời.

Phương Tây tin rằng nếu "Dòng thác xe tăng Nga” xuất hiện ở các quốc gia Baltic hoặc Ba Lan thì liên minh quân sự hoàn toàn không có khả năng chống cự.

Phương Tây tin rằng nếu "Dòng thác xe tăng Nga” xuất hiện ở các quốc gia Baltic hoặc Ba Lan thì liên minh quân sự hoàn toàn không có khả năng chống cự.

Lý do là bởi xe tăng NATO không thể nhanh chóng đến hỗ trợ Quân đội Ba Lan hoặc các quốc gia NATO thuộc vùng Baltic. Trực thăng cũng không đủ sức đẩy lùi cuộc tấn công của một số lượng lớn xe tăng, đặc biệt là khi chúng sẽ được "bao phủ" từ trên không.

Lý do là bởi xe tăng NATO không thể nhanh chóng đến hỗ trợ Quân đội Ba Lan hoặc các quốc gia NATO thuộc vùng Baltic. Trực thăng cũng không đủ sức đẩy lùi cuộc tấn công của một số lượng lớn xe tăng, đặc biệt là khi chúng sẽ được "bao phủ" từ trên không.

Điều đáng nói ở chỗ NATO không hề thiếu xe tăng, nhưng theo hướng Đông mọi thứ rất tồi tệ: lượng thiết giáp được triển khai ở đó không đủ để đối đầu với Nga và sẽ không thể chuyển xe tăng từ Tây Âu sang một cách nhanh chóng.

Điều đáng nói ở chỗ NATO không hề thiếu xe tăng, nhưng theo hướng Đông mọi thứ rất tồi tệ: lượng thiết giáp được triển khai ở đó không đủ để đối đầu với Nga và sẽ không thể chuyển xe tăng từ Tây Âu sang một cách nhanh chóng.

Giới phân tích quân sự tại châu Âu cho rằng trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự, Nga sẽ giành được thời gian và có cơ hội lớn chiếm các địa điểm chiến lược quan trọng ở Đông Âu.

Giới phân tích quân sự tại châu Âu cho rằng trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự, Nga sẽ giành được thời gian và có cơ hội lớn chiếm các địa điểm chiến lược quan trọng ở Đông Âu.

Tỷ lệ tương tự về các phương tiện bọc thép khác cũng vậy, chẳng hạn NATO chỉ có 280 xe chiến đấu bộ binh (IFV) ở hướng Đông, trong khi Nga có thể huy động 1.280 chiếc IFV theo hướng Tây.

Tỷ lệ tương tự về các phương tiện bọc thép khác cũng vậy, chẳng hạn NATO chỉ có 280 xe chiến đấu bộ binh (IFV) ở hướng Đông, trong khi Nga có thể huy động 1.280 chiếc IFV theo hướng Tây.

Trong khi đó, sự di chuyển của các đơn vị bộ binh cơ giới đóng vai trò chính trong việc chiếm các cứ điểm và thiết lập quyền kiểm soát chúng, điều này phụ thuộc vào số lượng IFV.

Trong khi đó, sự di chuyển của các đơn vị bộ binh cơ giới đóng vai trò chính trong việc chiếm các cứ điểm và thiết lập quyền kiểm soát chúng, điều này phụ thuộc vào số lượng IFV.

Việc giảm số lượng xe tăng và xe chiến đấu bộ binh là kết quả tự nhiên của sự suy giảm tổng thể trong sự hiện diện của Quân đội Mỹ ở châu Âu. Trong giai đoạn 1990 - 2010, Washington đã rút nhiều lữ đoàn xe tăng của họ khỏi các nước châu Âu, chủ yếu là Đức.

Việc giảm số lượng xe tăng và xe chiến đấu bộ binh là kết quả tự nhiên của sự suy giảm tổng thể trong sự hiện diện của Quân đội Mỹ ở châu Âu. Trong giai đoạn 1990 - 2010, Washington đã rút nhiều lữ đoàn xe tăng của họ khỏi các nước châu Âu, chủ yếu là Đức.

Đồng thời Đức cũng đã giảm số lượng nhân sự và vũ khí, trong khi đây là một thành phần thiết yếu của NATO ở Trung Âu. Phải tới sự kiện năm 2014 ở Ukraine mới buộc giới lãnh đạo Mỹ phải xem xét lại các vấn đề về sự hiện diện quân sự ở châu Âu.

Đồng thời Đức cũng đã giảm số lượng nhân sự và vũ khí, trong khi đây là một thành phần thiết yếu của NATO ở Trung Âu. Phải tới sự kiện năm 2014 ở Ukraine mới buộc giới lãnh đạo Mỹ phải xem xét lại các vấn đề về sự hiện diện quân sự ở châu Âu.

Trung đoàn kỵ binh số 2 của Lục quân Mỹ với các xe thiết giáp bánh lốp Stryker, Lữ đoàn dù số 173 và cũng là lữ đoàn bọc thép được triển khai xoay vòng, có khoảng 90 xe tăng M1 Abrams và 130 xe M2 Bradley, cũng như khoảng 18 pháo tự hành M109 Paladin.

Trung đoàn kỵ binh số 2 của Lục quân Mỹ với các xe thiết giáp bánh lốp Stryker, Lữ đoàn dù số 173 và cũng là lữ đoàn bọc thép được triển khai xoay vòng, có khoảng 90 xe tăng M1 Abrams và 130 xe M2 Bradley, cũng như khoảng 18 pháo tự hành M109 Paladin.

Bộ chỉ huy chung mới thành lập của NATO đóng tại Ulm sẽ chịu trách nhiệm tăng cường sự gắn kết của các đơn vị xe tăng của Mỹ, Đức, Anh, Ý cũng như các quốc gia khác tham gia liên minh.

Bộ chỉ huy chung mới thành lập của NATO đóng tại Ulm sẽ chịu trách nhiệm tăng cường sự gắn kết của các đơn vị xe tăng của Mỹ, Đức, Anh, Ý cũng như các quốc gia khác tham gia liên minh.

Ngoài việc tạo ra một Bộ tư lệnh mới, NATO và Liên minh châu Âu cũng đi đến kết luận rằng cần phải hợp lý hóa cơ sở hạ tầng cho các đoàn quân như đường hầm và cầu, phù hợp để phục vụ xe tăng và phương tiện quân sự hạng nặng khác.

Ngoài việc tạo ra một Bộ tư lệnh mới, NATO và Liên minh châu Âu cũng đi đến kết luận rằng cần phải hợp lý hóa cơ sở hạ tầng cho các đoàn quân như đường hầm và cầu, phù hợp để phục vụ xe tăng và phương tiện quân sự hạng nặng khác.

Việt Dũng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/nato-khong-the-chong-do-neu-dong-thac-xe-tang-nga-tran-vao-baltic-post491893.antd