Nảy sinh nhiều bất cập sau khi dừng thu phí cao tốc Sài Gòn - Trung Lương
Sáng nay (10/11), Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã trả lời một số vấn đề liên quan đến ngành.
Đồng bằng Sông Cửu Long sẽ có 300 km đường cao tốc vào năm 2025
Trả lời câu hỏi đại biểu Trương Thị Yến Linh (đoàn Cà Mau) về đầu tư các tuyến đường cao tốc trên địa bàn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đến năm 2025 Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ có 300 km đường cao tốc.
"Con số này được Bộ GTVT tính toán rất có cơ sở. Hiện đang có 40 Km đường cao tốc TP HCM - Trung Lương. Tuyến từ Trung Lương - Mỹ Thuận dài 54 km sẽ được đưa vào sử dụng năm 2021 và đến năm 2023 sẽ có trên 7 Km kết nối vào cẩu Mỹ Thuận 2. Thêm 23 Km từ cầu Mỹ Thuận – Cần Thơ, trong tháng 12 này sẽ khởi công cả 3 gói thầu" - Bộ trưởng Thể thông tin.
Cũng theo Bộ trưởng GTVT, dự kiến từ năm 2023, đoạn TPHCM đến Cần Thơ dài 130 km sẽ thành đường cao tốc. Cuối năm nay sẽ tiếp tục khánh thành đoạn Vàm Cống đến Rạch Sỏi dài 51 km. Như vậy, tuyến TPHCM – Cần Thơ và Rạch Sỏi đi Đồng Tháp cộng lại sẽ có khoảng hơn 210 km đường cao tốc.
Ngoài các tuyến cao tốc, Bộ GTVT cũng đang tập trung 4 trục dọc phát triển hạ tầng giao thông đường đồng bằng sông Cửu Long gồm đường Hồ Chí Minh qua Đồng Tháp Mười, QL1 cũng được nâng cấp, tuyến cao tốc TP HCM – Cà Mau và QL60 và khởi công cầu Rạch Miễu 2.
Bên cạnh đó cũng phát triển 4 trục ngang là QL62, cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh, đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ - Sóc Trăng. Như vậy, cùng với đường cao tốc, 4 trục dọc và 4 trục ngang sẽ giúp giao thông vùng Đồng bằng Sông Cửu Long được cải thiện.
Xin ý kiến thu phí trở lại cao tốc Sài Gòn - Trung Lương
Trả lời đại biểu Nguyễn Quốc Hận (đoàn Cà Mau) về thu phí tuyến Sài Gòn - Trung Lương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trước đây có Nghị định 18 về Quỹ Bảo trì Đường bộ và Luật phí và lệ phí, Luật giá. Chính vì các văn bản pháp lý này ràng buộc cho nên năm 2019, sau khi kết thúc hợp đồng thì tuyến TP HCM – Trung Lương không tiến hành thu phí nữa.
Tuy nhiên, sau khi không tổ chức thu phí tuyến đường này đã nảy sinh nhiều bất cập, nhiều loại xe ô tô và kể xe hai bánh đi vào khiến cho giao thông tuyến đường này hỗn loạn. Bộ GTVT đã kết hợp với Công an tăng cường tuần tra kiểm soát, tuy nhiên, việc đảm bảo tuyến đường này như tiêu chuẩn đường cao tốc rất khó khăn.
Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT và Bộ Tài chính nghiên cứu thu phí đường cao tốc. Sau đó, Chính phủ cũng sẽ trình qua Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thu phí lại tuyến cao tốc này. Hiện Bộ GTVT đang trình Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, một trong các điểm mới là sẽ thu phí các tuyến đường cao tốc.
"Đường cao tốc được làm song hành với quốc lộ và đường cao tốc nguồn vốn đầu tư lớn cần phải được quản lý và chi phí sửa chữa lớn. Khi Luật được thông qua, việc quản lý thu phí các tuyến đường cao tốc được tốt hơn" - Bộ trưởng thông tin.