Né thu phí, tài xế đỗ ôtô dọc các tuyến đường có biển cấm ở TP.HCM

Nhiều tài xế biết các tuyến đường cấm đỗ xe nhưng vẫn vi phạm vì mức thu phí các tuyến đường cho phép đỗ theo giờ ở TP.HCM quá cao.

Phí đỗ ôtô ở trung tâm TP.HCM cao, tài xế tìm cách 'né' TP.HCM hiện có 22 tuyến đường thu phí đậu ôtô, tuy nhiên rất nhiều tài xế đã đưa xe vào các tuyến đường cấm để tránh phí.

"Chỉ cần mình không bước xuống xe thì không sao, còn bước xuống mà có CSGT đi tới sẽ bị phạt", ông Phan Tấn Hòa (tài xế, ngụ quận 8) nói khi đang đỗ xe trước biển cấm ở đường Huỳnh Thúc Kháng (quận 1).

Không riêng ông Hòa, Zing ghi nhận vào ngày 26/5, nhiều tài xế khác cũng đỗ xe sai quy định ở nhiều tuyến đường thuộc trung tâm quận 1 như Tôn Thất Đạm, Tôn Thất Thiệp, Lê Thánh Tôn, Đồng Khởi... để tránh những tuyến đường có thu phí.

Tài xế Hòa cho biết sau khi chở khách đến trung tâm mua sắm Sai Gon Centre (quận 1), ông phải vòng vèo 5 lượt mới tìm được chỗ đỗ xe thích hợp. Thế nhưng, khu vực tài xế này đỗ xe lại là tuyến đường cấm.

"Bây giờ thật sự ở trung tâm quận 1 tìm chỗ đậu xe rất khó, còn có thì thu phí đậu xe rất cao. Nãy giờ tôi không dám xuống xe đi ăn vì biết mình bước xuống là bị phạt", ông Hòa bày tỏ.

 Ôtô đỗ sai quy định trên đường Huỳnh Thúc Kháng (quận 1). Ảnh: Thanh Phúc.

Ôtô đỗ sai quy định trên đường Huỳnh Thúc Kháng (quận 1). Ảnh: Thanh Phúc.

Lý giải việc không đỗ xe tại các tuyến đường có thu phí, ông Hòa cho biết mức thu mỗi giờ 25.000-50.000 đồng là quá đắt. Số tiền này các tài xế như ông Hòa phải tự chi trả vì không nằm trong hợp đồng thanh toán của công ty.

Tương tự, ông Minh Quang (ngụ TP Thủ Đức) cũng đỗ xe sai quy định trên đường Huỳnh Thúc Kháng. Nam tài xế cho biết cũng mất nhiều thời gian để tìm chỗ đỗ xe miễn phí, thế nhưng những tuyến đường trong khu trung tâm thành phố hầu hết đều cấm đỗ ôtô.

"Thấy người ta đậu đâu thì mình đậu theo", ông Quang nói lý do đỗ ôtô trên đường cấm.

Tài xế Quang cho biết không thường đỗ xe ở trung tâm, tuy nhiên nam tài xế mong muốn thay vì thu phí 25.000-50.000 đồng mỗi giờ, thành phố nên tạo điều kiện với mức phí thấp hơn, thời gian đỗ cũng không bị giới hạn.

 Xe đậu trên đường Tôn Thất Thiệp (quận 1). Ảnh: Thanh Phúc.

Xe đậu trên đường Tôn Thất Thiệp (quận 1). Ảnh: Thanh Phúc.

Chiều cùng ngày, Zing cũng ghi nhận tại một số tuyến đường có thu phí đỗ ôtô tại khu trung tâm thành phố như Lê Lai, Huyền Trân Công Chúa lại không có nhiều xe đậu.

Theo đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM, mức phạt đối với lỗi đỗ ôtô tại các tuyến đường có biển cấm là khoảng 900.000 đồng, dừng xe là 500.000 đồng. Nếu tài xế đỗ xe phía bên trái tuyến đường một chiều có biển cấm, mức phạt lên đến 2,5 triệu đồng.

Thu phí ôtô đậu dưới lòng đường được TP.HCM triển khai từ tháng 8/2018 trên 20 tuyến đường tại các quận 1, 5 và 10. Hình thức thu phí không dùng tiền mặt. Phí đỗ xe tính theo giờ, mức thấp nhất từ 20.000 đến 25.000 đồng cho giờ đầu tiên.

Sở GTVT cho biết từ tháng 12/2021 đến tháng 1/2022, thành phố thu về gần 400 triệu đồng mỗi tháng trên 20 tuyến đường đã được triển khai thu phí đỗ xe.

Tổng số đường được tổ chức thu phí đỗ ôtô theo giờ tại TP.HCM được nâng lên 51 tuyến; trong đó có 20 tuyến đã được triển khai từ năm 2018, 8 tuyến đã TP.HCM phê duyệt nhưng chưa triển khai, 23 tuyến vừa được Sở Giao thông Vận tải đề xuất hồi tháng 4.

Kẹt xe quanh cao ốc tại TP.HCM Các chung cư mọc lên san sát tại một số tuyến đường ở TP.HCM khiến giao thông quá tải. Người dân hàng ngày khi đi qua các tuyến đường này phải chịu tình trạng kẹt xe.

Thư Trần - Thanh Phúc

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/ne-thu-phi-tai-xe-do-oto-doc-cac-tuyen-duong-co-bien-cam-o-tphcm-post1320891.html