Nền tảng 'bạn gái AI' gây tranh cãi

OhChat đang tạo ra 'bản sao AI' của người nổi tiếng, cho phép fan tương tác 24/7. Tuy vậy, nền tảng này cũng đối mặt nhiều lo ngại về đạo đức và rủi ro cho người dùng.

 OhChat sử dụng AI để tạo ra các "bản sao kỹ thuật số" như thật của những người nổi tiếng. Ảnh: AI.

OhChat sử dụng AI để tạo ra các "bản sao kỹ thuật số" như thật của những người nổi tiếng. Ảnh: AI.

OhChat, một công ty khởi nghiệp mới nổi, đang thu hút sự chú ý lớn với tính năng độc đáo: cho phép người dùng tương tác cùng "người trong mộng" của mình. Cụ thể, nền tảng này ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra "bản sao kỹ thuật số" của những người nổi tiếng, từ đó trò chuyện và tương tác chân thực với người dùng.

Chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động, OhChat đã nhanh chóng thu hút 200.000 lượt đăng ký, phần lớn đến từ Mỹ. Nền tảng này được đánh giá là đã tiến một bước so với các ứng dụng hiện có như OnlyFans, nhờ khả năng áp dụng AI và mang đến "nội dung cá nhân hóa” cho người dùng.

"OnlyFans của giới AI"

Điển hình cho khả năng của OhChat là Jordan, bản sao AI kỹ thuật số của người mẫu Katie Price. Nổi tiếng từ cuối thập niên 1990, Price mô tả bản sao kỹ thuật số của mình là “giống thật đến kinh ngạc”.

"Bạn không thể tìm thấy ai giống người hơn thế. Cứ như đang nhìn tôi của nhiều năm trước vậy. Đó là giọng nói của tôi. Hoàn toàn là tôi”, bà Price chia sẻ với CNN.

Vào ngày 9/6, Katie Price chính thức tham gia OhChat, cho phép hình đại diện AI của bà tương tác liên tục 24/7, một khả năng mà tài khoản OnlyFans hiện có của bà không thể đáp ứng. Price chia sẻ: "Rõ ràng là tôi phải ăn, ngủ, còn cô ấy (AI) thì không. Cô ấy luôn sẵn sàng."

Khả năng làm việc liên tục và tạo nội dung mà không cần sự can thiệp trực tiếp từ con người đã làm nổi bật sức hút của OhChat đối với nhà sáng tạo đang tìm kiếm nguồn thu nhập thụ động.

 Người mẫu Katie Price. Ảnh: Hannah Young/Shutterstock.

Người mẫu Katie Price. Ảnh: Hannah Young/Shutterstock.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với CNN, Ông Nic Young, Giám đốc Điều hành OhChat, đã mô tả nền tảng của mình là "đứa con của OnlyFans và OpenAI".

Theo ông Young, khi được kích hoạt, các hình đại diện AI trên OhChat sẽ hoạt động hoàn toàn tự chủ, mang đến "nội dung cá nhân hóa vô hạn" cho người đăng ký.

OhChat áp dụng mô hình đăng ký theo gói. Người dùng có thể lựa chọn trả 4,99 – 6,99 USD/tháng để nhắn tin và tương tác hình ảnh với chatbot hoặc 29,99 USD để truy cập “tương tác VIP”.

Theo ông Young, các nhà sáng tạo như Katie Price sẽ nhận được 80% doanh thu mà hình đại diện AI của họ tạo ra, trong khi OhChat giữ lại 20%. Ông còn nhấn mạnh rằng mô hình này mở ra tiềm năng lớn về thu nhập thụ động không giới hạn cho người sáng tạo.

Kể từ khi ra mắt OhChat vào tháng 10/2024, công ty đã ký hợp đồng với 20 nhà sáng tạo - bao gồm cả nữ diễn viên Carmen Electra. Một số người sáng tạo đã kiếm được hàng nghìn USD mỗi tháng, ông Young cho biết.

Để tạo một bản sao kỹ thuật số, OhChat yêu cầu người sáng tạo cung cấp 30 hình ảnh cá nhân và dành 30 phút trò chuyện với chatbot. Theo ông Young, nền tảng này sau đó có thể tạo ra bản sao kỹ thuật số chỉ trong vòng vài giờ nhờ sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn của Meta.

Jordan - bản sao AI của Katie Price được xếp vào "cấp độ hai" trong tổng số 4 cấp độ trên thang đánh giá nội bộ của OhChat. Thang đo này phân loại mức độ tương tác. "Cấp độ hai" cho phép các cuộc trò chuyện thân mật và hình ảnh gợi cảm. Mức độ tương tác của hình đại diện sẽ do những nhà sáng tạo quyết định.

Vấn đề đạo đức

Sự xuất hiện của các bản sao AI đang làm dấy lên nhiều lo ngại đối với ngành sáng tạo nội dung. Các chuyên gia cảnh báo rằng các nhà sáng tạo có nguy cơ bị thay thế chính bởi bản sao kỹ thuật số của mình.

Đồng thời, người dùng cũng đứng trước rủi ro "tiền mất tật mang" khi quá gắn bó tình cảm với những bản sao ảo này, trong khi các nền tảng lại thu lợi lớn từ sự tương tác đó.

Giáo sư Sandra Wachter, chuyên gia về công nghệ tại Đại học Oxford, đã đặt ra câu hỏi về "lợi ích xã hội khi khuyến khích và kiếm tiền từ tương tác giữa người và máy móc”. Nhận định của bà phản ánh mối lo ngại về việc con người có thể phụ thuộc tình cảm vào AI.

Ông Eámon Chawke, đối tác tại công ty luật sở hữu trí tuệ Briffa, cũng chỉ ra những rủi ro mà các nhà sáng tạo nội dung có thể gặp phải, đặc biệt là với những nhân vật nổi tiếng như Katie Price.

"Người dùng có thể trở nên quá gắn bó với bản sao của thần tượng và dẫn đến nghiện ngập. Nếu bản sao bị hack hoặc phát ngôn gây khó chịu, danh tiếng của người thật có khả năng bị tổn hại", ông Chawke nhận định.

 Character.AI, nền tảng tương tự OhChat, đã bị kiện vì khiến một thiếu niên tự tử. Ảnh: StringLab.

Character.AI, nền tảng tương tự OhChat, đã bị kiện vì khiến một thiếu niên tự tử. Ảnh: StringLab.

Năm 2024, một vụ kiện liên quan đến nền tảng “Character.AI” đã gây chấn động dư luận toàn cầu. Theo cáo buộc từ mẹ của một thiếu niên, con trai bà đã tự tử sau khi phát triển một mối quan hệ tình cảm sâu sắc với chatbot của ứng dụng này.

trên các mạng xã hội, nhiều câu chuyện đáng chú ý về hiện tượng "bạn trai ChatGPT" đã lan truyền rộng rãi. Theo đó, không ít người dùng đã hình thành những mối gắn kết tình cảm sâu sắc với các bản sao kỹ thuật số được thiết kế để mô phỏng cảm xúc con người.

"Tất cả đều là sân khấu thuật toán: một ảo ảnh về những mối quan hệ không hề tồn tại", Toby Walsh, giáo sư trí tuệ nhân tạo tại Đại học New South Wales, nhận định.

Khi được hỏi về việc người dùng nhận thức được họ đang trò chuyện với AI hay người thật, ông Young cho biết OhChat đang nỗ lực đạt được "sự cân bằng giữa trải nghiệm và tính minh bạch".

"OhChat rõ ràng không tự giới thiệu mình là một trải nghiệm trực tiếp hoặc có thật”, ông Young khẳng định.

Vị CEO giải thích thêm rằng người dùng thường không quan tâm đến việc họ đang tương tác với AI, dù vậy, công ty luôn đảm bảo sự minh bạch về bản chất AI của nền tảng ngay từ đầu và xuyên suốt quá trình sử dụng dịch vụ.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Walsh, việc giữ chân người dùng trên nền tảng bằng các nhân vật AI như Jordan lại chính là lợi ích của ông Young.

"Các nền tảng này thu lợi nhuận từ sự tương tác. Điều đó có nghĩa là AI được tối ưu hóa để giữ chân người dùng quay lại, dành nhiều thời gian hơn và khả năng cao là chi tiêu nhiều tiền hơn", chuyên gia nhận định.

Về phía OhChat, Giám đốc Điều hành Nic Young thừa nhận rằng việc định hình các chuẩn mực đạo đức trong ngành này có thể là một thách thức lớn. Tuy nhiên, ông Young khẳng định nền tảng của mình đang hoạt động trong khuôn khổ, với "nhiều quy định chặt chẽ".

“Mỗi nhà sáng tạo khi tham gia đều ký một thỏa thuận, trong đó quy định rõ ràng các quy tắc ứng xử cho bản sao kỹ thuật số của họ, bao gồm cả mức độ nội dung nhạy cảm được cho phép. Việc ngừng hoạt động hay xóa bản sao kỹ thuật cũng số hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của nhà sáng tạo", ông nói với CNN.

Việt Anh

Nguồn Znews: https://znews.vn/onlyfans-cua-gioi-ai-post1563364.html