Nét độc đáo ở chợ Giáng sinh Les Plaisirs d'Hiver

Trang web du lịch trực tuyến Big 7 Travel đã xếp chợ Giáng sinh Les Plaisirs d'Hiver ở thủ đô Brussels (Bỉ) đứng vị trí đầu tiên trong số 50 chợ Giáng sinh thú vị nhất trên thế giới, trên cả những khu chợ ở Berlin (Đức) và Chicago (Mỹ). Vậy điều gì khiến khu chợ này trở nên hấp dẫn đến thế?

Chợ Giáng sinh Les Plaisirs d’Hiver

Chợ Giáng sinh Les Plaisirs d’Hiver

Các tiêu chí được sử dụng để xếp hạng các khu chợ Giáng sinh là số lượng khách, số lượt xem trên mạng xã hội TikTok cũng như các hoạt động được tổ chức. Chỉ riêng trên TikTok, chợ Les Plaisirs d’Hiver thu hút khoảng 658.200 lượt xem. Không chỉ hút khách bởi mùi hương nồng ấm từ các loại bánh quy gừng, hay từ những cốc sô cô la nóng cùng kẹo marshmallow tan chảy, Les Plaisirs d’Hiver trở nên đặc biệt vì 250 ngôi nhà gỗ trải dài trên 3km bao quanh khu Quảng trường Lớn - Grand-Place. Đây là các gian hàng giới thiệu tới du khách những món đồ đặc trưng trong dịp lễ hội như trà, nến thơm, khuôn làm bánh, bánh quy gừng, kẹo gậy trái cây, sô cô la và nhiều đồ trang trí Noel. Khu Quảng trường lớn - Grand-Place được chiếu sáng và trang trí bằng cây thông cao 40m, sân băng, vòng quay khổng lồ hoặc lều cỏ nơi Chúa Jesus ra đời.

Thời gian gần đây, Brussels đã nhân rộng các sáng kiến để đảm bảo khu chợ Giáng sinh đáp ứng được sự mong đợi của du khách và người dân thành phố. Les Plaisirs d’Hiver được mở rộng ra ngoài trung tâm thành phố, đến các quận khác của Brussels cho đến cuối tháng 12. Ngoài ra, chương trình Brussels By Lights chiếu sáng các đường phố của thủ đô bằng những hình trang trí đẹp mắt khiến du khách rất thú vị. Các buổi trình chiếu bộ phim kinh điển và các buổi hòa nhạc cũng đã tạo thành nét độc đáo ở khu chợ Giáng sinh này.

Chợ Giáng sinh Les Plaisirs d’Hiver năm nay đánh dấu sự trở lại không khí bình thường sau 2 năm áp dụng các biện pháp hạn chế do đại dịch Covid-19. Du khách không phải đeo khẩu trang hay trình giấy chứng nhận an toàn ở lối vào nữa. Sự thay đổi đã mang lại bầu không khí thân thiện hơn đối với du khách lẫn người kinh doanh.

Dù đang trong bối cảnh giá năng lượng và lạm phát tăng cao, nhưng tại chợ Giáng sinh năm nay, chủ các quầy hàng đều cố gắng giữ giá cả ổn định. Tại quầy bánh Gaufres de Victor ở Les Plaisirs d’Hiver, giá vẫn giữ nguyên. Chủ quầy bánh này, ông Victor Debil-Caux, chia sẻ: “Mọi người có đủ khó khăn như nó vốn có và đều sợ hãi về giá cả tăng phi mã, chúng tôi không muốn gia tăng áp lực thêm nữa. Chúng tôi là những người bán giấc mơ, hãy để những giấc mơ được sống”.

Ngoài ra, các vòng đèn trang trí sẽ chỉ được bật sau 17 giờ hàng ngày. Đây là đóng góp nhỏ của khu chợ vào việc tiết kiệm năng lượng. Năm nay, chợ Giáng sinh Les Plaisirs d’Hiver mở cửa đến ngày 1-1-2023, dự kiến sẽ thu hút 2,4 triệu lượt khách.

Giáng sinh năm nay diễn ra trong bối cảnh châu Âu đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt vì giá năng lượng tăng cao. Vì vậy, trong dịp Giáng sinh, nhiều quốc gia tại lục địa già như Anh, Pháp, Đức, Italy đều cắt giảm mức tiêu thụ năng lượng ở nơi công cộng, hạn chế trang trí đèn đường và thay bằng đèn led, nhằm truyền đi thông điệp tiết kiệm tới người dân.

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn//net-doc-dao-o-cho-giang-sinh-les-plaisirs-dhiver-862918.html