Netflix lần đầu dùng AI trong sản xuất phim

Lần đầu tiên, Netflix sử dụng dùng AI trong quá trình sản xuất loạt phim El Eternauta, mở ra hướng ứng dụng công nghệ giúp giảm chi phí và nâng cao chất lượng sản xuất phim.

Loạt phim El Eternauta có các cảnh kỹ xảo được dựng bằng AI. Ảnh: Netflix

Loạt phim El Eternauta có các cảnh kỹ xảo được dựng bằng AI. Ảnh: Netflix

CEO Ted Sarandos cho biết El Eternauta, loạt phim khoa học viễn tưởng Argentina, là tác phẩm đầu tiên của nền tảng này sử dụng hình ảnh do AI tạo ra, với cảnh tòa nhà sụp đổ ở thủ đô Buenos Aires được thực hiện bằng công nghệ này thay vì kỹ xảo truyền thống.

Sarandos cho biết nhờ AI, cảnh quay được hoàn thành nhanh gấp 10 lần so với cách truyền thống, trong khi chi phí cũng thấp hơn đáng kể so với ngân sách cho phép.

Bộ phim kể về những người sống sót sau trận tuyết độc ở Argentina. Nhờ AI, Netflix tạo được hình ảnh tầm cỡ bom tấn dù kinh phí hạn chế, điều vốn chỉ các phim lớn mới làm được.

“Chúng tôi vẫn tin rằng AI là một cơ hội tuyệt vời để hỗ trợ các nhà sáng tạo làm phim và sản xuất chương trình tốt hơn, không chỉ rẻ hơn”, ông Sarandos cho hay.

Dù tiềm năng lớn, AI sinh nội dung vẫn gây tranh cãi trong ngành giải trí do lo ngại vi phạm bản quyền và thay thế lao động sáng tạo, đặc biệt trong sản xuất và kỹ xảo.

Năm 2023, vấn đề này từng là tâm điểm của các cuộc đình công kéo dài ba tháng ở Hollywood, khi Hiệp hội Biên kịch Hoa Kỳ (WGA) và Hiệp hội Diễn viên màn ảnh (SAG-AFTRA) yêu cầu siết chặt việc kiểm soát AI.

Sự xuất hiện của các công cụ như Sora của OpenAI, có thể tạo video chất lượng cao từ mô tả văn bản, đã làm dấy lên lo ngại trong ngành. Gần đây, ông trùm điện ảnh Tyler Perry cũng đã hoãn kế hoạch mở rộng xưởng phim 800 triệu đô la Mỹ vì lo AI sẽ ảnh hưởng đến việc làm.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng AI là xu hướng tất yếu. Davier Yoon, đồng sáng lập xưởng phim CraveFX (Singapore), nhận định AI chỉ là công cụ hỗ trợ mới, giúp các studio nhỏ tạo hình ảnh như phim bom tấn nhưng quyết định cuối cùng vẫn thuộc về nghệ sĩ – không phải AI.

CEO của Netflix nhận định, đây vẫn là công việc do con người thực hiện nhưng với công cụ tốt hơn. Ông cho biết các nhà sáng tạo đã thấy rõ lợi ích của AI trong các khâu như dựng cảnh, lập kế hoạch quay và đặc biệt là hiệu ứng hình ảnh, giúp mở rộng khả năng kể chuyện trên màn ảnh.

Netflix ghi nhận doanh thu quí 2 đạt 11 tỉ đô la Mỹ, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận tăng từ 2,1 lên 3,1 tỉ đô la Mỹ. Kết quả này phần lớn nhờ thành công của phần ba phim Trò chơi con mực, thu hút 122 triệu lượt xem.

Theo The Guardian, BBC

Gia Nghi

Nguồn Sài Gòn Tiếp Thị: https://sgtt.thesaigontimes.vn/netflix-lan-dau-dung-ai-trong-san-xuat-phim/