Nêu cao tinh thần trách nhiệm, bảo đảm quyền lợi người dân

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, tổ chức, nhân sự... ngay từ những ngày đầu chính thức vận hành theo tổ chức bộ máy mới, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực I đã hoạt động ổn định, liên tục. Công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trong tháng 4 ngay sau thời điểm chuyển đổi đã được thực hiện kịp thời, đúng quy định, đạt tỷ lệ gần như tuyệt đối.

Sẵn sàng chuyển giao, tự tin trước bước chuyển lớn

Giám đốc BHXH Khu vực I Nguyễn Ngọc Huyến cho biết, ngày 1.4 đánh dấu mốc quan trọng khi BHXH Khu vực I chính thức vận hành theo mô hình tổ chức bộ máy mới, thực hiện chủ trương tinh gọn, nâng cao hiệu lực hiệu quả của Đảng, Nhà nước, Bộ Tài chính và BHXH Việt Nam. Đây là bước chuyển lớn nhằm phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô.

 BHXH Khu vực I đã hoàn tất chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4 đúng quy định. Ảnh: BH

BHXH Khu vực I đã hoàn tất chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4 đúng quy định. Ảnh: BH

Ngày 21.3.2025, BHXH Khu vực I đã ban hành Quyết định số 362/QĐ-BHXH thành lập Tổ chỉ đạo công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự, bàn giao nhiệm vụ, tài chính, tài sản nhằm bảo đảm quá trình chuyển giao được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, đồng bộ từ cơ sở vật chất đến hồ sơ, tài liệu.

Về cơ sở vật chất, rà soát toàn bộ trụ sở, tối ưu hóa sử dụng không gian làm việc để đáp ứng yêu cầu vận hành theo mô hình mới. Các trang thiết bị phục vụ chuyên môn và giao dịch được bổ sung, nâng cấp kịp thời.

Về hạ tầng kỹ thuật, BHXH Khu vực I đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số (BHXH Việt Nam) nhằm hoàn thiện hệ thống dữ liệu, phần mềm quản lý, bảo đảm tính liên thông, giảm thiểu gián đoạn khi tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

Đặc biệt về nhân sự, phương án sắp xếp được xây dựng kỹ lưỡng, bảo đảm tận dụng tối đa năng lực, đồng thời tạo sự ổn định về tâm lý, tổ chức. Các đơn vị BHXH quận, huyện cũ được sáp nhập đều được tổ chức tập huấn, thống nhất quy trình nghiệp vụ; đội ngũ cán bộ được phân công phù hợp với quy mô và tính chất công việc tại khu vực có số lượng người tham gia BHXH, BHYT đông nhất cả nước.

Đầy đủ, kịp thời, không gián đoạn

Nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách, Giám đốc BHXH Khu vực I Nguyễn Ngọc Huyến chia sẻ, đơn vị đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm. Cụ thể, tiến hành rà soát kỹ lưỡng các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2025, xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết theo từng tháng, quý. Đồng thời, kiến nghị thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách, xây dựng quy chế phối hợp liên ngành để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ.

BHXH Khu vực I đã hoàn tất chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4 kịp thời, đúng quy định. Trong ngày 2.4.2025 đã thực hiện chi trả qua tài khoản cá nhân cho 591.312 người, với tổng số tiền hơn 4.035 tỷ đồng, đạt 99,25% kế hoạch. Đồng thời, chi trả bằng tiền mặt cho 4.449 người với số tiền hơn 52 tỷ đồng bắt đầu từ ngày 3.4.

Cùng với đó, chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành trên địa bàn Hà Nội để phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các chính sách mới theo quy định của Luật BHXH, Luật BHYT sửa đổi năm 2024 và các văn bản liên quan. Tham mưu đưa các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT vào nghị quyết của HĐND các cấp; đề xuất hỗ trợ mức đóng BHXH tự nguyện, BHYT nhằm mở rộng độ bao phủ.

Về chi trả chính sách, BHXH Khu vực I bám sát chỉ đạo chuyên môn từ các ban nghiệp vụ thuộc BHXH Việt Nam, xây dựng phương án chi trả lương hưu, trợ cấp hàng tháng bảo đảm kịp thời, đúng quy định, đặc biệt trong kỳ chi trả tháng 4 - thời điểm chuyển giao tổ chức.

Đặc biệt, yêu cầu rõ ràng trong phân công nhiệm vụ theo nguyên tắc "5 rõ": Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm; đồng thời kiểm tra, giám sát thường xuyên, bố trí nhân sự theo năng lực, sở trường để phát huy hiệu quả công việc tối đa.

Trong bối cảnh khối lượng công việc tăng, mô hình tổ chức thay đổi, BHXH Khu vực I đã nỗ lực cao nhất để bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ, đặc biệt là trong quý I và đầu tháng 4.

Ngay sau khi chính thức hoạt động theo mô hình mới, BHXH Khu vực I đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ nghiệp vụ; trong đó, trọng tâm là bảo đảm quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách. Toàn bộ hệ thống được vận hành thông suốt, không xảy ra bất kỳ gián đoạn nào trong quá trình giải quyết chế độ, chính sách.

"Mặc dù có sự thay đổi lớn về tổ chức, quyền lợi của người dân vẫn được bảo đảm đầy đủ, kịp thời, không gián đoạn. Đây là mục tiêu cao nhất mà chúng tôi luôn đặt lên hàng đầu" - Giám đốc BHXH Khu vực I Nguyễn Ngọc Huyến nhấn mạnh.

Hải Yến

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/neu-cao-tinh-than-trach-nhiem-bao-dam-quyen-loi-nguoi-dan-post410910.html