Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan yêu cầu đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm với lãnh đạo thành phố về kết quả cải cách hành chính của cơ quan mình.
Ngày 10-5, UBND TPHCM tổ chức hội nghị phân tích kết quả các chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của thành phố.
Theo kết quả công bố của Bộ Nội vụ, năm 2023, chỉ số CCHC của TPHCM đạt 86,97 điểm, xếp hạng 33/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số điều tra xã hội học đạt 16,89/22 điểm, xếp hạng 59/63. Còn chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt 81,78%, xếp hạng 36/63 tỉnh, thành phố.
Phân tích thêm, ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ CCHC (Bộ Nội vụ) ghi nhận các chỉ số CCHC của TPHCM có tăng hạng, nhưng một số chỉ số trụ cột trong CCHC đều thấp. Trong đó, chỉ số cải cách thể chế đứng cuối bảng (63/63 tỉnh, thành phố); chỉ số cải cách thủ tục hành chính đứng thứ 60/63 và cải cách tổ chức bộ máy đứng 56/63. Đánh giá đây là những chỉ số quan trọng hàng đầu, quyết định kết quả công tác CCHC, ông Phạm Minh Hùng đề nghị TPHCM tập trung cải thiện các chỉ số này.
Theo ông Hùng, muốn cải thiện rõ nét các chỉ số còn hạn chế thì phải có giải pháp khắc phục cụ thể, tạo sự chuyển biến đồng bộ trong các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, xử lý nút thắt trong công tác phối hợp giữa các sở, ngành địa phương, trong phân cấp ủy quyền; nâng cao hiệu quả công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát, chú trọng thanh tra công vụ, trách nhiệm của công chức trong giải quyết thủ tục hành chính. Cùng với đó, thành phố cần đẩy mạnh chuyển đổi số trong từng lĩnh vực, hoàn thiện việc xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu.
Liên quan lĩnh vực xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số có nhiều chỉ tiêu TPHCM chưa đạt yêu cầu, Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Lâm Đình Thắng cho biết, lĩnh vực này TPHCM bị trừ điểm ở nhóm nền tảng, cơ sở dữ liệu và nhóm ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, tổ chức. Nguyên nhân là một số nền tảng Trung ương chưa triển khai, một số dịch vụ đã tích hợp, chia sẻ dữ liệu Quốc gia nhưng ít khai thác…
Do đó, thời gian tới, thành phố sẽ tập trung hoàn tất tích hợp dữ liệu từ nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu Quốc gia về nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu thành phố. Đồng thời, tiếp tục tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, tăng tỷ lệ thủ tục hành chính đạt dịch vụ công trực tuyến toàn trình; thúc đẩy thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt…
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đánh giá kết quả CCHC 2 năm gần đây của TPHCM có chuyển biến tích cực, các chỉ số được cải thiện hàng năm nhưng tính bền vững chưa cao. Vì vậy, thành phố cần nỗ lực và kiên trì nhiều hơn với nhiều giải pháp khác nhau.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung khắc phục ngay những điểm yếu đã được chỉ ra. Như trong chỉ đạo điều hành, phải đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm với lãnh đạo thành phố về kết quả CCHC của cơ quan mình.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng những mô hình, giải pháp CCHC có hiệu quả để thực hiện đồng bộ trên toàn thành phố. Tập trung tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thống nhất trên cổng dịch vụ công của thành phố kết nối với Cổng dịch vụ công Quốc gia, không sử dụng hệ thống khác. Đồng chí yêu cầu kiểm tra, xử lý các cơ quan sử dụng song song 2 hệ thống, đồng thời ưu tiên thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan yêu cầu chuyển trạng thái từ quy trình giấy thành quy trình số, phổ biến 100% chữ ký số trong quy trình nội bộ. Đồng thời, chọn ít nhất 2-3 thủ tục áp dụng văn bản số, chữ ký số công bố áp dụng rộng rãi. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 và kiểm tra, rà soát, đánh giá lại các nội dung đã phân cấp, ủy quyền trước đây.