Nếu cố gắng sao chép TikTok, Facebook sẽ gặp sự cố?

Ông Blake Chandlee, Chủ tịch Giải pháp doanh nghiệp toàn cầu của TikTok, cho biết Tiktok chuyên về giải trí chứ không phải mạng xã hội. Do đó, nếu cố sao chép TikTok và coi nền tảng này như một đối thủ cạnh tranh, Facebook có thể gặp sự cố.

Theo ông Blake Chandlee, TikTok hoàn toàn biết rằng CEO Mark Zuckerberg của Meta đang trang bị lại ứng dụng Facebook và Instagram để giống với dịch vụ video ngắn phổ biến của mình. Tuy nhiên, TikTok không có hứng thú với việc bắt chước Facebook. Ông cũng khẳng định Facebook đã xây dựng thuật toán dựa trên biểu đồ xã hội và đó là năng lực cốt lõi của mạng xã hội này.

Ông Chandlee, người đã làm việc 12 năm tại Facebook trước khi gia nhập TikTok vào năm 2019 cho rằng lãnh đạo cũ của mình có thể sẽ gặp rắc rối nếu cố gắng sao chép TikTok và cuối cùng sẽ cung cấp trải nghiệm kém hơn cho người dùng và ảnh hưởng đến thương hiệu. Năm 2020, Meta đã tung ra Instagram Reels như bước đột phá đầu tiên vào thị trường video dạng ngắn và đến năm ngoái, Reel được đưa lên ứng dụng Facebook.

Ứng dụng Tiktok. (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Ứng dụng Tiktok. (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Ngược lại, về phía Facebook, ông Tom Alison, Giám đốc ứng dụng thừa nhận đang bị đánh cắp thị phần ngày càng nhiều bởi TikTok. Facebook có kế hoạch sửa đổi nguồn cấp dữ liệu chính của mình để trông giống TikTok hơn bằng cách đề xuất nhiều nội dung hơn bất kể nó có được chia sẻ bởi bạn bè hay không. Hiệu suất gần đây của Facebook đã chứng minh điều đó. Giá cổ phiếu của Meta đã giảm 52% trong năm nay, kém hơn so với Nasdaq. Vào tháng 4, công ty cho biết doanh thu trong quý II có thể giảm so với năm trước.

Đầu năm nay, Zuckerberg thừa nhận áp lực cạnh tranh gia tăng từ TikTok và khẳng định sẽ tập trung vào Reels trong dài hạn. Tuy nhiên, theo ông Chandlee lịch sử không đứng về phía Zuckerberg và so sánh vấn đề hiện tại Tiktok tương tự như thách thức mà Google phải đối mặt khi cố gắng đối đầu với Facebook trên nền tảng mạng xã hội. Dù Google có đổ bao nhiêu tiền vào các nỗ lực mạng xã hội của mình nhưng cũng không thể cạnh tranh được với Facebook, vì mạng xã hội này đã trở thành nơi mặc định để mọi người kết nối với bạn bè và chia sẻ ảnh cũng như cập nhật trạng thái. Vì rõ ràng giá trị của Google là tìm kiếm và Facebook thực sự giỏi về mạng xã hội.

Đồng thời, ông cũng khẳng định Tiktok mang đến những xu hướng văn hóa và trải nghiệm độc đáo về giải trí, điều mà Facebook không làm được trước đó, trừ khi Facebook hoàn toàn rời bỏ các giá trị xã hội. Chandlee cho biết thêm ông rất tôn trọng Zuckerberg và coi cả Facebook và Google là những đối thủ cạnh tranh lành mạnh. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng TikTok có một loạt các đối thủ cạnh tranh trên toàn thế giới, bao gồm các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử và phát trực tiếp. Hiện tại, chi tiêu quảng cáo trên TikTok chưa hề giảm, mặc dù báo cáo các công ty như Snap cho thấy doanh thu quảng cáo của Snap đang bị ảnh hưởng bởi lạm phát và bị đe dọa suy thoái. Cổ phiếu của Snap đã mất gần 3/4 giá trị trong năm nay.

Chandlee cho biết thêm, thị trường dự báo quảng cáo sẽ có sự suy giảm từ 2% đến 6% trong năm nay, nhưng Tiktok chưa thấy điều đó và khẳng định nền tảng giải trí này sẽ tạo ra luồng gió ngược so với những gì mọi người đang thấy.

Nguồn CL&XH: https://conglyxahoi.net.vn/doanh-nghiep/tiktok-tuyen-bo-la-nen-tang-giai-tri-khong-phai-mang-xa-hoi-nhu-facebook-162932.html