'Nếu không bị ám ảnh bởi các liên hoan phim, tôi có thể mở rộng tầm nhìn nghệ thuật'
Đó là chia sẻ của huyền thoại điện ảnh Hàn Quốc Im Kwon Taek về sự nghiệp 60 năm lừng lẫy trong khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế Busan lần thứ 26.
Đã thực hiện hơn 100 bộ phim trong sự nghiệp 60 năm của mình, Im Kwon Taek được nhiều người đánh giá là một trong những nhà làm phim Hàn Quốc vĩ đại nhất mọi thời đại. Là người tiên phong của nền điện ảnh Hàn Quốc hiện đại, đạo diễn Im đã đưa nhiều câu chuyện mang tính biểu tượng lên màn bạc, bao gồm: "Seopyonje" (1993), "Chunhyang" (2000) và "Chihwaseon" (2002).
Từ lần đầu ra mắt năm 1962 với "Farewell Duman River", một bộ phim về những người đấu tranh giành độc lập ở Mãn Châu trong thời thuộc địa Nhật Bản, đến "Revivre" năm 2014, khám phá chủ đề về cái chết, ông vẫn kiên trì mong muốn làm những bộ phim quan trọng trong ngành, thể hiện tầm nhìn độc đáo của riêng mình.
Bước vào rạp hát trong khuôn viên Đại học Dongseo ở Busan, huyền thoại điện ảnh Hàn Quốc Im Kwon Taek bắt đầu nhìn lại 60 năm hoạt động trong ngành điện ảnh Hàn Quốc trong cuộc trò chuyện thuộc khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Busan 2021.
Đạo diễn Im kể lại thuở mới vào nghề, ông đã làm những bộ phim thương mại mang đậm chất giải trí, nhằm bắt chước những bộ phim Hollywood. Vào giữa những năm 1970, ông nhận ra rằng tiếp tục làm như vậy là một giấc mơ phi lý, vì vậy ông bắt đầu phát triển phong cách kể chuyện truyền tải nhiều hơn về lịch sử và văn hóa của Hàn Quốc.
Giải thích cách bộ phim năm 1979 của ông, "The Genealogy", mô tả những người cố gắng duy trì họ của họ trong thời kỳ thuộc địa của Nhật Bản, đặt ra tiêu chuẩn cho các bộ phim khác của ông.
"Jokbo" (The Genealogy) đã cho phép tôi tìm phong cách làm phim đặc trưng của tôi. Tôi đã trải qua thời kỳ kiểm duyệt phim, bắt đầu từ thời thuộc địa Nhật Bản 1910-1945 và tiếp tục qua Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 và các chế độ quân sự tiếp theo. Khi quá trình dân chủ hóa đạt được vào cuối những năm 1980, sau nhiều năm biểu tình ủng hộ dân chủ cướp đi sinh mạng của nhiều người, cuối cùng tôi đã có thể tạo ra bước đột phá sang một thời kỳ nghệ thuật hơn", Im Kwon Taek chia sẻ.
Đạo diễn Im là nhân vật chính của làn sóng điện ảnh mới đầu thiên niên kỷ, dẫn đến sự bùng nổ của điện ảnh Hàn Quốc và thu hút khán giả quốc tế tại các liên hoan phim. Bộ phim năm 2000 của ông, "Chunhyang" xoay quanh một câu chuyện dân gian truyền thống và kết hợp "pansori" (nhạc kể truyền thống), đã trở thành bộ phim Hàn Quốc đầu tiên tranh giải tại Liên hoan phim quốc tế Cannes.
2 năm sau, ông giành giải "Đạo diễn xuất sắc nhất" tại Cannes với phim "Chihwaseon" (2002), trong đó có sự góp mặt của nam diễn viên Choi Min Sik trong vai một họa sĩ thế kỷ 19 chiến đấu với chứng nghiện rượu và chế độ hà khắc. Ông cũng nhận được giải Gấu vàng Berlin, ghi nhận thành tựu cả đời của một nhà làm phim, tại Liên hoan phim quốc tế Berlin năm 2005.
Tuy nhiên, sự công nhận quốc tế đã trở thành áp lực lớn của ông. Ông thú nhận rằng, do áp lực công việc nên ông không thể tận hưởng quá trình làm phim thực tế. "Tôi vô cùng đau đớn và nặng nề khi phải đáp ứng kỳ vọng của mọi người khi tôi cảm thấy mình chưa đủ giỏi. Áp lực đến từ sự cuồng nhiệt của giới truyền thông khiến tôi không thể tận hưởng quá trình làm phim. Tôi liên tục làm việc trong đau đớn", đạo diễn Im chia sẻ trong buổi nói chuyện.
Ngay cả sau khi giành được giải thưởng, Im vẫn cảm thấy rằng mình có một khoản nợ phải trả. "Tôi nổi tiếng nhờ giành được các giải thưởng từ các liên hoan phim nước ngoài, nhưng chúng cũng hạn chế tôi. Nếu tôi không bị ám ảnh bởi các liên hoan phim, tôi có thể mở rộng tầm nhìn nghệ thuật của mình hơn nhiều", Im Kwon Taek thổ lộ.
Ông giải thích cặn kẽ về cách các chủ đề phim của ông khám phá các giá trị và tình cảm của người Hàn Quốc. Im thể hiện tình cảm với các bộ phim trước đó của mình, chẳng hạn như bộ phim năm 1981, "Mandara," về các nhà sư Phật giáo, và bộ phim năm 1996, "Chukje (Lễ hội)," tái hiện các nghi lễ tang lễ truyền thống ở Hàn Quốc.
Mặc dù đến nay đã làm hơn 100 bộ phim nhưng ông cho biết vẫn còn điều ông trăn trở chưa thể phát triển được với vai trò nhà làm phim: "Là một đạo diễn đã thực hiện hơn 100 bộ phim, tôi đã quay hầu hết mọi thứ mà tôi có thể nghĩ đến. Tuy nhiên, rất tiếc, tôi không thể làm một bộ phim về các pháp sư Hàn Quốc và tinh thần tôn giáo của người Hàn Quốc. Tôi đã nghĩ đến việc làm một bộ phim, nhưng tôi đã không có cơ hội. Và bây giờ, ngay cả khi tôi có cơ hội, tôi đã ở độ tuổi mà nên trao cơ hội đó cho người khác có thể làm tốt hơn".
Đạo diễn bày tỏ sự hài lòng với thành công ở nước ngoài của các nhà làm phim Hàn Quốc với tư cách là những nhà sáng tạo đẳng cấp thế giới. Ông kể về lần gọi điện cho đạo diễn Bong Joon Ho sau khi xem bộ phim đoạt giải Oscar, "Parasite"."Cho đến vài năm trước, tôi gặp khó khăn khi xem phim Hàn Quốc vì có những lỗ hổng trong đó. Nhưng bộ phim "Ký sinh trùng" của Bong đã gần như hoàn thành. Tôi nghĩ phim Hàn Quốc cuối cùng đã đạt đến đẳng cấp thế giới".
Khi được hỏi liệu ông có kế hoạch làm một bộ phim nào khác không, đạo diễn Im Kwon Taek cho rằng ông đã ở độ tuổi nên tách mình ra khỏi ngành công nghiệp điện ảnh: "Tôi đang vật lộn để đi đến cuối sự nghiệp của mình. Tôi cảm thấy bây giờ là thời điểm thích hợp để tách mình ra khỏi ngành và trao nhiều cơ hội hơn cho các nhà làm phim trẻ tuổi".
Ông cũng chia sẻ ngành công nghiệp điện ảnh đang đối mặt với nhiều thách thức nhưng ông hy vọng rằng khán giả sẽ quay lại rạp sau đại dịch. "Nhìn lại lịch sử, những bộ phim luôn mang lại cho mọi người sự thoải mái, động lực và niềm vui. Đại dịch Covid-19 đã mang đến những thay đổi kỳ lạ cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta, nhưng tôi tin tưởng rằng ngành công nghiệp điện ảnh sẽ bùng nổ trở lại vì mọi người đều có mong muốn ra rạp", đạo diễn "Chunhyang" nói.
Tại Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 26, đạo diễn Im Kwon Taek đã nhận được Giải thưởng "Nhà làm phim Châu Á" của năm cho sự nghiệp lẫy lừng kéo dài sáu thập kỷ và vai trò của ông trong việc quảng bá phim Châu Á trên khắp thế giới./.