Nếu xe có 5 dấu hiệu sau, quạt tản nhiệt của động cơ có thể đã hỏng
Quạt tản nhiệt động cơ bị hỏng hoặc sắp hỏng sẽ có những dấu hiệu mà người dùng nên biết để có thể xử lý sớm, tránh gây ra những hư hại tốn kém chi phí.
1. Đồng hồ báo nhiệt tăng cao
Dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi quạt tản nhiệt động cơ gặp vấn đề là đồng hồ báo nhiệt tăng cao hơn bình thường. Vì khi quạt tản nhiệt không hoạt động một cách bình thường, nước làm mát động cơ có thể tăng nhiệt độ nhanh chóng.
Nhiệt độ này sẽ được thể hiện thông qua đồng hồ đo nhiệt độ trên cụm đồng hồ của xe. Khi đó, kim đồng hồ hoặc vạch hiển thị kỹ thuật số sẽ gần với chữ H (Hot - nóng). Dấu hiệu nhận biết này thường xảy ra khi vận hành xe ở tốc độ chậm.
2. Điều hòa không còn mát
Vì quạt tản nhiệt cũng hút không khí ở dàn ngưng tụ của hệ thống điều hòa nên khi quạt tản nhiệt gặp lỗi sẽ khiến cho cabin bên trong thiếu hơi mát. Giống như dấu hiệu đầu tiên, điều này phổ biến nhất khi chạy ở tốc độ thấp do luồng khí ngưng tụ rất bị hạn chế.
3. Đèn cảnh báo nhiệt độ bật sáng
Đèn cảnh báo nhiệt độ của xe bật sáng đột ngột là một dấu hiệu khác cho thấy quạt làm mát của bạn có thể không hoạt động. Điều này là do bộ tản nhiệt của xe không nhận đủ luồng không khí, dẫn đến quá nhiệt.
Do đó, hệ thống điều khiển động cơ (ECM) sẽ nhận ra tình trạng này và cố gắng cảnh báo người lái xe về vấn đề hiện tại.
4. Động cơ yên lặng hơn bình thường
Một cách khác đòi hỏi sự tinh tế và kinh nghiệm của người lái xe là hãy lắng nghe tiếng ồn của xe khi đang dừng chờ đèn đỏ.
Trong hầu hết các trường hợp, người ngồi trong có thể dễ dàng phát hiện ra tiếng kêu của quạt tản nhiệt động cơ, nhất là trong vài giây ngay sau khi khởi động xe. Nếu không nhận ra những tiếng kêu này trong khoảng thời gian dài, có lẽ đã đến lúc bạn phải kiểm tra quạt tản nhiệt trên xe của mình.
5. Khói bên dưới nắp ca-pô
Khi quạt tản nhiệt của động cơ không hoạt động, động cơ sẽ bị quá nhiệt chỉ sau vài phút. Khi đạt đến nhiệt độ quá cao, nước làm mát của xe có thể sẽ sôi lên.
Khi nước sôi sẽ thoát ra qua nắp đậy của bộ tản nhiệt động cơ. Đến lúc đó, hơi nước sẽ bốc lên từ bên dưới nắp ca-pô và người ngồi trong xe sẽ dễ dàng nhận ra điều bất thường này.