New York Times cán mốc 2 tỷ USD doanh thu: Ăn may hay sự tính toán?
Nói về chuyện kiến tạo những nguồn thu mới trong giới truyền thông, tờ báo Mỹ New York Times (NYT) là một 'bậc thầy'.
Trong cả năm 2021, NYT đã mang về hơn 2 tỷ USD doanh thu, cũng là lần đầu tiên công ty vượt qua được mốc 2 tỷ USD kể từ năm 2012. Cũng vào năm 2021, NYT đã công bố “lợi nhuận hoạt động và lợi nhuận hoạt động điều chỉnh cao nhất trong nhiều năm”.
Báo cáo ấn tượng của New York Times
Một trong những điểm nhấn của tờ Times trong năm nay là họ bắt đầu đưa ra các số liệu cụ thể hơn, khi phân chia rõ giữa số người đăng ký và số lượng sản phẩm đăng ký. Nhìn chung, lợi nhuận ròng của quý VI/2021 đã tăng lên 69,9 triệu USD, cao hơn rất nhiều so với mức 10 triệu USD một năm trước đó. Doanh thu tăng 17% lên 594,2 triệu USD.
Doanh thu từ việc bán các gói đăng ký đã tăng 11% lên 351,2 triệu USD, với phần lớn sự tăng trưởng đến từ các sản phẩm kỹ thuật số khác ngoài tin tức, như trò chơi, nấu ăn và trang web giới thiệu sản phẩm Wirecutter.
Lần đầu tiên, các sản phẩm kỹ thuật số chi phí thấp của công ty đã thu hút nhiều lượt đăng ký mới hơn so với sản phẩm tin tức cốt lõi. Trong tổng số 375.000 lượt đăng ký kỹ thuật số mới đạt được trong quý VI/2021, phần tin tức chỉ có thêm 171.000 lượt đăng ký trong khi các sản phẩm kể trên thu về 204.000 lượt. Đây cũng là lần đầu tiên mục trò chơi và nấu ăn của công ty cán ngưỡng 1 triệu lượt đăng ký.
Doanh thu quảng cáo đã tăng 27% lên 176,8 triệu USD. Doanh thu quảng cáo kỹ thuật số tăng phần lớn từ các quảng cáo hiển thị hình ảnh và quảng cáo podcast truyền thống. Doanh thu khác tăng 22% lên 66,3 triệu USD, được thúc đẩy bởi một số sự kiện trực tiếp và đóng góp ngày càng tăng từ in ấn thương mại và phim truyền hình dài tập. Tổng chi phí hoạt động tăng gần 18% lên 496,4 triệu USD.
Bí quyết thành công
Một trong những điều đầu tiên làm nên thành công của Times phải kể tới chiến lược paywall, yêu cầu người đọc trả phí thành viên. Kể từ những năm 2010, khi mà thế giới mạng bắt đầu bùng nổ và doanh thu của các tờ báo bắt đầu gặp phải khó khăn, tờ New York Times đã đi trước nhiều đơn vị khác, khi đặt ra một lộ trình kinh doanh mới dựa vào paywall.
Thực tế đã chứng minh rằng, những gì mà công ty đặt cược đã mang lại thắng lợi lớn khi tờ báo đã đạt được mục tiêu 10 triệu người đăng ký trước thời hạn tới 5 năm. Vào cuối năm 2021, tờ báo ghi nhận tổng cộng gần 8,8 triệu lượt người đăng ký, cộng thêm 1,2 triệu lượt người đăng ký khác mà họ có được khi mua lại The Athletic với mức giá 550 triệu USD.
Bà Meredith Kopit Levien - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của The New York Times Company cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi đang có một khởi đầu mạnh mẽ trong giai đoạn tiếp theo của chiến lược, đó là trở thành tờ báo cần thiết cho mọi người nói tiếng Anh muốn hiểu và tương tác với thế giới”.
NYT đang chuyển trọng tâm sang dịch vụ đăng ký gói một phần vì họ tin rằng họ sẽ có thể kiếm được nhiều tiền hơn trên mỗi người đăng ký. Theo như công ty cho hay, việc phân chia rõ ràng số người đăng ký và các sản phẩm đăng ký sẽ giúp khai thác thêm doanh thu từ 1 người đăng ký, khi công ty đang thúc đẩy các sản phẩm theo gói khuyến mại, khiến người dùng cảm thấy được lời hơn.
“Chúng tôi đang hướng tới sự tập trung vào tăng trưởng đăng ký của từng cá nhân hơn là tăng trưởng lượng người đăng ký”, bà Levien cho biết trong một cuộc gọi đầu tư. Giám đốc tài chính của tờ báo - Roland Caputo nói rằng công ty tiếp tục đưa ra thị trường các gói đăng ký với mức giá khuyến mại, khiến cho “số lượng người đăng ký trở thành một con số ít hữu ích hơn để đo lường sự thành công của các chiến lược đề ra”.
Ông cho biết: “Động lực thúc đẩy tiếp thị dịch vụ là tỷ lệ giữ chân người dùng cao hơn nhưng doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) cũng phải cao hơn”. Ông cũng nói rằng công ty đã thực hiện một nỗ lực phối hợp trong quý IV để tiếp thị sản phẩm nấu ăn cho mùa Giáng sinh vừa qua, mang lại những thành công nhất định cho mảng này.
Quảng cáo trên báo in cũng đã tăng nhanh hơn quảng cáo kỹ thuật số, tăng 33,6% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 65,6 triệu USD. Việc gia tăng này chủ yếu tập trung vào các quảng cáo xa xỉ và giải trí, có liên quan đến sự phục hồi của các lĩnh vực này sau 2 năm đại dịch. Tuy nhiên, doanh thu quảng cáo trên báo in vẫn giảm 17% so với quý 4/2019.
Bất chấp sự phục hồi một phần của báo in, quảng cáo kỹ thuật số vẫn tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong thu nhập quảng cáo của NYT, khi kéo về 111,1 triệu USD trong quý 4/2021, tăng 23,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Bà Levien cho biết đây cũng là năm tốt nhất đối với quảng cáo kỹ thuật số từ trước tới nay.
Một trong những điều khác làm nên thành công của công ty là việc những người dùng từng đăng ký với giá khuyến mại đã gia hạn ở mức giá cao hơn. Bà Levien nói với các nhà đầu tư rằng công ty đã cải thiện “cách chúng tôi sử dụng machine learning để xác định thời điểm lý tưởng để yêu cầu mọi người thanh toán”.
Bà Levien cũng mô tả mức tăng trưởng trong số người đăng ký trong quý I/2022 vừa qua là tốt nhất kể từ sau quý đầu tiên của năm 2020, vốn được thúc đẩy bởi sự quan tâm rộng rãi đến tin tức về đại dịch COVID-19.
Và mặc dù tờ báo tính phí 5 USD/tháng để truy cập vào các trò chơi của mình, bao gồm trò chơi ô chữ hàng đầu, Spelling Bee, Letter Boxed, Tiles và Vertex, nhưng họ cho biết họ hiện không có kế hoạch tính phí Wordle hoặc bán quảng cáo trong trò chơi. Công ty cho biết các trò chơi của họ đã được chơi hơn 500 triệu lần vào năm 2021 và đã đạt một triệu lượt đăng ký trò chơi vào tháng 12. Nhưng Wordle dự kiến vẫn sẽ là một hướng phát triển mới đối với NYT trong phân mục trò chơi.
Vào cuối tháng 1, Wordle đã thu hút 300.000 người chơi mỗi ngày. Mặc dù hoàn toàn không có quảng cáo hoặc doanh thu khác, và thậm chí không có ứng dụng, nhưng lượng người dùng này là rất khả quan. Nếu ước tính giá mua ở mức 3 triệu đô-la Mỹ, chi phí của Wordle có thể được thu hồi trong vòng một năm nếu ít hơn 10% người chơi Wordle hằng ngày mua thêm gói đăng ký của NYT. Những người chơi Wordle không muốn đăng ký đầy đủ vẫn có thể bị thu hút bởi gói trò chơi của NYT với giá 40 đô-la Mỹ/năm.
Bà Levien cũng đã xác nhận rằng Wordle đã thu hút hàng chục triệu người dùng mới đến với NYT Company, “nhiều người trong số họ ở lại để chơi các trò chơi khác, điều này đã thúc đẩy quý tốt nhất của chúng tôi từ trước đến nay về số người đăng ký ròng vào mục trò chơi”.
Chiến lược trong tương lai
“Nghiên cứu đối tượng mới nhất của chúng tôi cho thấy hiện có ít nhất 135 triệu người trưởng thành trên toàn thế giới đang trả tiền hoặc sẵn sàng trả tiền cho một hoặc nhiều đăng ký tin tức bằng tiếng Anh, tin tức thể thao, câu đố, công thức nấu ăn hoặc lời khuyên mua sắm của chuyên gia”, bà Levien nói trong một tuyên bố.
“Thị trường rộng lớn và đang phát triển này, kết hợp với nền tảng độc đáo của chúng tôi, mang lại cho chúng tôi niềm tin lớn vào khả năng tiếp tục phát triển trong những năm tới”, bà Levien nhận định. “Dữ liệu độc quyền của chúng tôi khiến Times trở thành một địa chỉ hấp dẫn đối với các nhà tiếp thị, đồng thời không chịu sự ảnh hưởng quá nhiều từ Google hay Apple”.
Tờ The Athletic cũng tạo cơ hội để phát triển sự hiện diện quốc tế của NYT, với tiềm năng phủ sóng bóng đá ở nước ngoài mạnh mẽ, cũng như thêm độc giả mới quan tâm đến thể thao. Công ty này cho biết họ đã phát hiện ra rằng khoảng 25 triệu người trưởng thành ở Mỹ đang trả tiền hoặc sẵn sàng trả tiền cho thông tin thể thao.
Nhìn về phía trước, trong năm 2022, công ty dự đoán doanh thu từ đăng ký kỹ thuật số hằng năm sẽ tăng từ 5% đến 7% do thương vụ mua lại The Athletic cũng như việc các chi phí hoạt động cũng sẽ tăng theo. Nếu loại trừ The Athletic, công ty cho biết họ dự đoán tổng doanh thu từ đăng ký sẽ tăng từ 9% đến 11% so năm 2021 và từ 16% đến 20% đối với tổng doanh thu quảng cáo.