Nexperia: Rủi ro khủng hoảng chip mới cho ngành ô tô toàn cầu
Căng thẳng địa chính trị Mỹ - Trung Quốc leo thang sau khi Hà Lan kiểm soát công ty chip Nexperia, gây nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng. Honda đã phải cắt giảm sản xuất.
Nguy cơ gián đoạn sản xuất trên diện rộng
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt chip bán dẫn một lần nữa, xuất phát từ căng thẳng địa chính trị liên quan đến công ty Nexperia của Hà Lan. Honda Motor đã trở thành nhà sản xuất đầu tiên thông báo cắt giảm sản lượng trong tuần này do các vấn đề từ Nexperia, một công ty thuộc sở hữu của Wingtech Technology (Trung Quốc).
Sự việc này làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng mới, tương tự như giai đoạn khó khăn bắt đầu từ năm 2020 do đại dịch COVID-19. Nhiều hãng xe lớn khác như Volkswagen cho biết nguồn cung của họ có thể bị ảnh hưởng trong những tuần tới, trong khi các nhà sản xuất khác đang liên tục theo dõi tình hình để giảm thiểu gián đoạn.

Nguồn cơn từ Nexperia và căng thẳng địa chính trị
Vấn đề bắt đầu vào cuối tháng 10 khi chính phủ Hà Lan nắm quyền kiểm soát Nexperia, một động thái được cho là do lo ngại về an ninh từ phía Hoa Kỳ. Chính phủ Hà Lan viện dẫn lý do công nghệ của công ty "sẽ không khả dụng trong trường hợp khẩn cấp". Đáp lại, Trung Quốc đã chặn xuất khẩu các sản phẩm hoàn thiện của Nexperia, gây ra phản ứng ngay lập tức trong ngành ô tô, đặc biệt là ở châu Âu.
Các loại chip bị ảnh hưởng là những dòng bán dẫn thế hệ cũ, được sử dụng cho các chức năng cơ bản trên xe như điều khiển gạt nước và cửa sổ. Theo S&P Global Mobility, đây là những linh kiện không có nhiều nguồn cung thay thế, khiến việc thiếu hụt chúng có thể làm ngưng trệ cả một dây chuyền sản xuất.
Trong một tuyên bố, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cảnh báo rằng các nhà máy có thể phải đóng cửa chỉ trong vài ngày tới. "Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan tăng cường nỗ lực để tìm ra giải pháp ngoại giao thoát khỏi tình hình nguy cấp này", Tổng Giám đốc ACEA, bà Sigrid de Vries, cho biết.
Phản ứng dây chuyền từ các nhà sản xuất lớn
Nhiều lãnh đạo cấp cao trong ngành đã lên tiếng về tình hình. Giám đốc điều hành Stellantis, ông Antonio Filosa, tiết lộ công ty đã thành lập một "phòng chiến lược" để theo dõi và xử lý vấn đề hàng ngày. Các "phòng chiến lược" tương tự cũng được thiết lập tại nhiều công ty khác để tìm kiếm các phương án mua hàng thay thế, bao gồm làm việc với nhà cung cấp lớn hoặc mua trực tiếp trên thị trường mở.

Giám đốc điều hành Ford Motor, ông Jim Farley, gọi đây là một "vấn đề chính trị" và cho biết công ty đang hợp tác với chính quyền Mỹ và Trung Quốc để giải quyết. Tương tự, Giám đốc điều hành General Motors, bà Mary Barra, cũng xác nhận đây là "vấn đề của toàn ngành" và hy vọng sẽ sớm có giải pháp.
Về phía Mercedes-Benz, CEO Ola Källenius nhận định: "Đây là một tình huống do chính trị gây ra... có nghĩa là giải pháp nằm ở không gian chính trị, chủ yếu là giữa Mỹ và Trung Quốc, với châu Âu bị kẹt ở giữa".
Tình hình hiện tại vẫn được mô tả là "bất ổn" và "biến động". Việc Honda phải điều chỉnh sản xuất tại tất cả các nhà máy lớn ở Bắc Mỹ là dấu hiệu rõ ràng cho thấy tác động đã bắt đầu lan rộng. Toàn ngành đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp để tránh những tổn thất sản lượng lớn trong quý cuối cùng của năm.













