Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga dự kiến sẽ thành lập trung đoàn tiêm kích Su-57 Felon đầu tiên với biên chế đầy đủ vào năm 2024, trong tổng số 3 trung đoàn sẽ được kiện toàn vào cuối năm 2027. Kế hoạch trên bị chậm khá nhiều so với dự tính ban đầu.
Tốc độ sản xuất Su-57 đã tăng lên nhanh chóng trong hai năm qua, nếu như chỉ có 1 chiếc được chuyển giao cho Không quân Nga vào năm 2020 và 3 chiếc vào năm 2021, thì con số này đã tăng lên thành 6 chiếc vào năm 2022.
Phi đội Su-57 của Nga hiện có 10 chiếc, con số trên đủ để tham gia đáng kể vào các hoạt động quân sự, điều này khiến Felon trở thành máy bay chiến đấu duy nhất thuộc thế hệ 5 được thử nghiệm rộng rãi trong một cuộc chiến kéo dài.
Tiêm kích Su-57 theo thông báo đã thực hiện đa dạng các nhiệm vụ bao gồm tấn công, chế áp phòng không, và theo một số báo cáo, có thể bao gồm cả không đối không.
Theo một ước tính thận trọng, 10 máy bay Su-57 mới sẽ được chuyển giao vào năm 2023, tăng gấp đôi quy mô của phi đội, điều này cho phép chỉ cần nhận thêm 4 chiếc để đưa đơn vị khai thác lên thành một trung đoàn đầy đủ với 24 tiêm kích.
Cũng có khả năng tới 14 máy bay chiến đấu sẽ được chuyển giao vào năm 2023, điều đó có nghĩa là phi đội Su-57 của Nga sẽ đạt đến biên chế cấp trung đoàn trước cuối năm nay.
Ngoài Su-57, tất cả các loại chiến đấu cơ khác của Nga bao gồm Su-30SM/SM2, Su-34 và Su-35 hiện đang được sản xuất với tốc độ khoảng 14 chiếc mỗi năm, mặc dù các khoản đầu tư đáng kể đã được thực hiện để mở rộng chế tạo Su- 57.
Nhà máy sản xuất máy bay Komsomolsk-on-Amur (KnAAZ) ở vùng Viễn Đông của Nga khi hoàn thành quá trình nâng cấp cho thấy quy mô sẽ được mở rộng đáng kể sau thời gian này.
Hiện tại đơn đặt hàng cho chiến đấu cơ thế hệ thứ tư bao gồm Su-35, Su-34 và Su-30 được duy trì với số lượng khoảng 42 chiếc mỗi năm. Vì tiêm kích thế hệ 5 duy nhất của Nga là Su-57, nó được tư tập trung nhiều hơn để hướng tới sản lượng 30 chiếc hoặc hơn mỗi năm.
Nga kỳ vọng Su-57 sẽ nhận được các đơn đặt xuất khẩu lớn, đặc biệt Ấn Độ được coi là khách hàng tiềm năng hàng đầu cho một thỏa thuận sản xuất theo giấy phép, sau khi nước này mua Su-30 với số lượng gấp đôi so với Không quân Nga.
Mặc dù hứa hẹn sẽ tăng, nhưng số lượng sản xuất hàng năm dự kiến sẽ vẫn thấp hơn một nửa so với người tiền nhiệm trực tiếp của Su-57 - tiêm kích thế hệ 4 Su-27 được sản xuất tại Liên Xô với tốc độ khoảng 100 chiếc mỗi năm, trước khi liên bang tan rã.
Dự kiến những chiếc Su-57 đầu tiên sẽ được đưa vào biên chế để thay thế các đơn vị Su-27 và MiG-29 còn lại mà Nga kế thừa từ Liên Xô, trong khi lực lượng hàng không vụ trụ Nga vẫn đang duy trì hàng trăm chiếc.
Các báo cáo đã chỉ ra rằng một trong ba trung đoàn Su-57 được kiện toàn trước năm 2028, sẽ được sử dụng dưới dạng một đơn vị hoàn toàn mới.
Nga có ý định thành lập đơn vị mới từ đầu, thay vì thay thế các máy bay chiến đấu cũ hơn trong một đơn vị hiện có, như một phần trong nỗ lực mở rộng phi đội máy bay chiến đấu của không quân.
Tuy vậy bản kế hoạch đầy tham vọng của Nga đang đối diện nhiều thách thức, khi kinh tế nước này bị "bóp nghẹt" vì những lệnh cấm vận của phương Tây, đồng thời tình trạng thiếu chip xử lý tốc độ cao và chất bán dẫn bắt đầu bước vào thời kỳ "nghiêm trọng".