Nga bất ngờ hồi sinh 'xe tăng ngày tận thế' giữa tình hình nóng

Xe tăng ngày tận thế - Object 279 của Nga đã lăn bánh trở lại giữa thời điểm chiến sự Ukraine vẫn căng thẳng và có những lời cảnh báo về việc sử dụng vũ khí hạt nhân từ Điện Kremlin.

Xe tăng ngày tận thế - Object 279 được thiết kế để tiến hành các hoạt động chiến đấu trong một cuộc chiến tranh hạt nhân đã được hồi sinh ở Nga trong tình hình nóng.

Trong số rất nhiều sự phát triển của phương tiện bọc thép trong Chiến tranh Lạnh, cuộc chạy đua chế tạo những chiếc xe tăng lớn nhất và nặng nhất để xuyên thủng các tuyến phòng thủ và công sự của đối phương đã tạo ra một số thiết kế cực kỳ ấn tượng.

Trong số rất nhiều sự phát triển của phương tiện bọc thép trong Chiến tranh Lạnh, cuộc chạy đua chế tạo những chiếc xe tăng lớn nhất và nặng nhất để xuyên thủng các tuyến phòng thủ và công sự của đối phương đã tạo ra một số thiết kế cực kỳ ấn tượng.

Trong số các xe tăng hạng nặng của thời đại này, chiếc Object 279 do Liên Xô phát triển có lẽ là đáng kinh ngạc nhất. Chiếc chiến xa kỳ lạ với thân hình địa và 4 dải xích này chưa bao giờ được đưa vào sản xuất hàng loạt, nhưng mới đây một nguyên mẫu đã hoạt động trở lại ở Nga.

Trong số các xe tăng hạng nặng của thời đại này, chiếc Object 279 do Liên Xô phát triển có lẽ là đáng kinh ngạc nhất. Chiếc chiến xa kỳ lạ với thân hình địa và 4 dải xích này chưa bao giờ được đưa vào sản xuất hàng loạt, nhưng mới đây một nguyên mẫu đã hoạt động trở lại ở Nga.

Một đoạn video từ Bảo tàng Xe tăng Kubinka, ngoại ô Moscow, cho thấy công việc đưa Object 279 trở lại trạng thái hoạt động đã thành công. Với tiếng gầm rú của động cơ diesel, chiếc xe tăng lớn được nhìn thấy đang lao về phía trước.

Một đoạn video từ Bảo tàng Xe tăng Kubinka, ngoại ô Moscow, cho thấy công việc đưa Object 279 trở lại trạng thái hoạt động đã thành công. Với tiếng gầm rú của động cơ diesel, chiếc xe tăng lớn được nhìn thấy đang lao về phía trước.

Hiện tại, thông tin chi tiết về công việc khôi phục và thời gian hoàn thành công việc mất bao lâu vẫn còn là điều khó nắm bắt, nhưng nỗ lực đã giải quyết khó khăn với động cơ và nhiều thiết bị vận hành có vẻ như đã thành công.

Hiện tại, thông tin chi tiết về công việc khôi phục và thời gian hoàn thành công việc mất bao lâu vẫn còn là điều khó nắm bắt, nhưng nỗ lực đã giải quyết khó khăn với động cơ và nhiều thiết bị vận hành có vẻ như đã thành công.

Hầu hết các nguồn tin đều chỉ ra rằng đây là chiếc xe tăng hạng nặng Object 279 duy nhất còn sót lại ở bất kỳ đâu trên thế giới, do vậy sự kiện trên thu hút sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng chuyên gia quân sự.

Hầu hết các nguồn tin đều chỉ ra rằng đây là chiếc xe tăng hạng nặng Object 279 duy nhất còn sót lại ở bất kỳ đâu trên thế giới, do vậy sự kiện trên thu hút sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng chuyên gia quân sự.

Object 279 là chiếc xe tăng hạng nặng bí mật và kỳ lạ nhất. Khung gầm của nó "độc nhất vô nhị" ở chỗ tích hợp hệ thống treo khí nén và 4 dải xích chuyển động thay vì 2 như tiêu chuẩn.

Object 279 là chiếc xe tăng hạng nặng bí mật và kỳ lạ nhất. Khung gầm của nó "độc nhất vô nhị" ở chỗ tích hợp hệ thống treo khí nén và 4 dải xích chuyển động thay vì 2 như tiêu chuẩn.

Giải pháp thiết kế này cho phép xe di chuyển trong điều kiện độ bám dính mặt đất thấp bằng cách tạo ra áp lực tương đối nhỏ trên bề mặt, đặc biệt phù hợp với địa hình nhiều băng tuyết như tại nga.

Giải pháp thiết kế này cho phép xe di chuyển trong điều kiện độ bám dính mặt đất thấp bằng cách tạo ra áp lực tương đối nhỏ trên bề mặt, đặc biệt phù hợp với địa hình nhiều băng tuyết như tại nga.

Phần thân tinh gọn của “xe tăng ngày tận thế” cũng rất độc đáo, việc tạo ra nó có tính đến khả năng xảy ra tác động từ một vụ nổ hạt nhân, cụ thể là sóng xung kích. Các cuộc thử nghiệm phương tiện kéo dài từ năm 1959 đến những năm 1960.

Phần thân tinh gọn của “xe tăng ngày tận thế” cũng rất độc đáo, việc tạo ra nó có tính đến khả năng xảy ra tác động từ một vụ nổ hạt nhân, cụ thể là sóng xung kích. Các cuộc thử nghiệm phương tiện kéo dài từ năm 1959 đến những năm 1960.

Object 279 được điều khiển bởi kíp chiến đấu 4 người. Độ dày của giáp trước là 269 mm, nó được trang bị vũ khí rất mạnh với pháo M-65 cỡ 130 mm và súng máy KPVT 14,5 mm đồng trục. Tốc độ tối đa trên đường đạt 55 km/h.

Object 279 được điều khiển bởi kíp chiến đấu 4 người. Độ dày của giáp trước là 269 mm, nó được trang bị vũ khí rất mạnh với pháo M-65 cỡ 130 mm và súng máy KPVT 14,5 mm đồng trục. Tốc độ tối đa trên đường đạt 55 km/h.

Tuy nhiên, thiết kế không theo tiêu chuẩn của xe tăng cùng với việc gặp nhiều khó khăn trong quá trình chế tạo đã không cho phép Object 279 phát triển hơn nữa. Bộ Quốc phòng Liên Xô cho rằng việc sử dụng và sửa chữa nó tỏ ra quá khó khăn.

Tuy nhiên, thiết kế không theo tiêu chuẩn của xe tăng cùng với việc gặp nhiều khó khăn trong quá trình chế tạo đã không cho phép Object 279 phát triển hơn nữa. Bộ Quốc phòng Liên Xô cho rằng việc sử dụng và sửa chữa nó tỏ ra quá khó khăn.

Hơn nữa, sự hiện diện của 4 dải xích cùng một lúc đã hạn chế các đặc tính động lực học của xe tăng, vốn đòi hỏi quá trình tinh chỉnh kéo dài, bất chấp lợi ích mang lại khi cơ động trên địa hình trơn trượt.

Hơn nữa, sự hiện diện của 4 dải xích cùng một lúc đã hạn chế các đặc tính động lực học của xe tăng, vốn đòi hỏi quá trình tinh chỉnh kéo dài, bất chấp lợi ích mang lại khi cơ động trên địa hình trơn trượt.

Cho đến nay, Object 279 được coi là một trong những nỗ lực táo bạo nhất nhằm thoát khỏi tầm nhìn cổ điển về khái niệm xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) truyền thống.

Cho đến nay, Object 279 được coi là một trong những nỗ lực táo bạo nhất nhằm thoát khỏi tầm nhìn cổ điển về khái niệm xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) truyền thống.

Đây là ví dụ rõ ràng nhất về giải pháp kỹ thuật phi thường của các nhà thiết kế từ thời Liên Xô. Nguyên mẫu duy nhất của chiếc xe hiện chỉ có thể được nhìn thấy trong bảo tàng xe tăng ở Kubinka.

Đây là ví dụ rõ ràng nhất về giải pháp kỹ thuật phi thường của các nhà thiết kế từ thời Liên Xô. Nguyên mẫu duy nhất của chiếc xe hiện chỉ có thể được nhìn thấy trong bảo tàng xe tăng ở Kubinka.

Theo các nhà phân tích người Mỹ đến từ tạp chí 19FortyFive, chỉ cần nhìn một lần vào chiếc xe cũng đủ để cảm thấy ớn lạnh, do vậy rất thú vị khi thấy cỗ chiến xa này hoạt động trở lại.

Theo các nhà phân tích người Mỹ đến từ tạp chí 19FortyFive, chỉ cần nhìn một lần vào chiếc xe cũng đủ để cảm thấy ớn lạnh, do vậy rất thú vị khi thấy cỗ chiến xa này hoạt động trở lại.

Nhưng đồng thời điểu này cũng để lại nhiều vấn đề gây lo ngại, nhất là khi gần đây Nga liên tiếp đưa ra cảnh báo về việc có thể sử dụng tới vũ khí hạt nhân.

Nhưng đồng thời điểu này cũng để lại nhiều vấn đề gây lo ngại, nhất là khi gần đây Nga liên tiếp đưa ra cảnh báo về việc có thể sử dụng tới vũ khí hạt nhân.

Dĩ nhiên chỉ một chiếc Object 279 được khôi phục sẽ chẳng có tác dụng gì nếu điều xấu nhất xảy ra, nhưng dù sao thì đây vẫn là một chỉ dấu rất đáng để quan tâm.

Dĩ nhiên chỉ một chiếc Object 279 được khôi phục sẽ chẳng có tác dụng gì nếu điều xấu nhất xảy ra, nhưng dù sao thì đây vẫn là một chỉ dấu rất đáng để quan tâm.

Việt Dũng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/nga-bat-ngo-hoi-sinh-xe-tang-ngay-tan-the-giua-tinh-hinh-nong-post500152.antd