Nga bất ngờ nhắc tới 'xe tăng ngày tận thế' giữa tình hình nóng

Xe tăng ngày tận thế Object 279 của Nga được chế tạo nhằm sẵn sàng cho một cuộc xung đột hạt nhân, hiện tại nguyên mẫu duy nhất đã vận hành trở lại từ bảo tàng.

Truyền thông Nga gần đây đã gây chú ý khi nhắc tới "xe tăng ngày tận thế" - chiếc Object 279 với tần suất dày đặc.

Giới chức quân sự phương Tây cho biết, chiếc chiến xa đặc biệt vừa được Nga lấy ra khỏi bảo tàng và khôi phục khả năng hoạt động.

Giới chức quân sự phương Tây cho biết, chiếc chiến xa đặc biệt vừa được Nga lấy ra khỏi bảo tàng và khôi phục khả năng hoạt động.

Vai trò của nó như một thông điệp cứng rắn được Moskva ngầm gửi tới phương Tây, đó là họ đã sẵn sàng cho mọi kịch bản có thể xảy ra và đối phương không nên vượt qua "lằn ranh đỏ".

Vai trò của nó như một thông điệp cứng rắn được Moskva ngầm gửi tới phương Tây, đó là họ đã sẵn sàng cho mọi kịch bản có thể xảy ra và đối phương không nên vượt qua "lằn ranh đỏ".

Object 279 là chiếc xe tăng hạng nặng bí mật và kỳ lạ nhất. Khung gầm của nó "độc nhất vô nhị" ở chỗ tích hợp hệ thống treo khí nén và 4 dải xích chuyển động thay vì 2 như tiêu chuẩn.

Object 279 là chiếc xe tăng hạng nặng bí mật và kỳ lạ nhất. Khung gầm của nó "độc nhất vô nhị" ở chỗ tích hợp hệ thống treo khí nén và 4 dải xích chuyển động thay vì 2 như tiêu chuẩn.

Giải pháp thiết kế này cho phép xe di chuyển trong điều kiện độ bám dính mặt đất thấp bằng cách tạo ra áp lực tương đối nhỏ trên bề mặt, đặc biệt phù hợp với địa hình nhiều băng tuyết như tại nước Nga.

Giải pháp thiết kế này cho phép xe di chuyển trong điều kiện độ bám dính mặt đất thấp bằng cách tạo ra áp lực tương đối nhỏ trên bề mặt, đặc biệt phù hợp với địa hình nhiều băng tuyết như tại nước Nga.

Phần thân tinh gọn của “xe tăng ngày tận thế” cũng rất độc đáo, việc tạo ra nó có tính đến khả năng xảy ra tác động từ một vụ nổ hạt nhân, cụ thể là sóng xung kích. Các cuộc thử nghiệm phương tiện kéo dài từ năm 1959 đến những năm 1960.

Phần thân tinh gọn của “xe tăng ngày tận thế” cũng rất độc đáo, việc tạo ra nó có tính đến khả năng xảy ra tác động từ một vụ nổ hạt nhân, cụ thể là sóng xung kích. Các cuộc thử nghiệm phương tiện kéo dài từ năm 1959 đến những năm 1960.

Object 279 được điều khiển bởi kíp chiến đấu 4 người. Độ dày của giáp trước là 269 mm, nó được trang bị vũ khí rất mạnh với pháo M-65 cỡ 130 mm và súng máy KPVT 14,5 mm đồng trục. Tốc độ tối đa trên đường đạt 55 km/h.

Object 279 được điều khiển bởi kíp chiến đấu 4 người. Độ dày của giáp trước là 269 mm, nó được trang bị vũ khí rất mạnh với pháo M-65 cỡ 130 mm và súng máy KPVT 14,5 mm đồng trục. Tốc độ tối đa trên đường đạt 55 km/h.

Tuy nhiên, thiết kế không theo tiêu chuẩn của xe tăng cùng với việc gặp nhiều khó khăn trong quá trình chế tạo đã không cho phép Object 279 phát triển hơn nữa. Bộ Quốc phòng Liên Xô cho rằng việc sử dụng và sửa chữa nó tỏ ra quá khó khăn.

Tuy nhiên, thiết kế không theo tiêu chuẩn của xe tăng cùng với việc gặp nhiều khó khăn trong quá trình chế tạo đã không cho phép Object 279 phát triển hơn nữa. Bộ Quốc phòng Liên Xô cho rằng việc sử dụng và sửa chữa nó tỏ ra quá khó khăn.

Hơn nữa, sự hiện diện của 4 dải xích cùng một lúc đã hạn chế các đặc tính động lực học của xe tăng, vốn đòi hỏi quá trình tinh chỉnh kéo dài, bất chấp lợi ích mang lại khi cơ động trên địa hình trơn trượt.

Hơn nữa, sự hiện diện của 4 dải xích cùng một lúc đã hạn chế các đặc tính động lực học của xe tăng, vốn đòi hỏi quá trình tinh chỉnh kéo dài, bất chấp lợi ích mang lại khi cơ động trên địa hình trơn trượt.

Mặc dù vậy, cho đến nay, Object 279 được coi là một trong những nỗ lực táo bạo nhất nhằm thoát khỏi tầm nhìn cổ điển về khái niệm xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) truyền thống.

Mặc dù vậy, cho đến nay, Object 279 được coi là một trong những nỗ lực táo bạo nhất nhằm thoát khỏi tầm nhìn cổ điển về khái niệm xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) truyền thống.

Đây là ví dụ rõ ràng nhất về giải pháp kỹ thuật phi thường của các nhà thiết kế từ thời Liên Xô, và để lại cho nước Nga ngày nay một vũ khí di sản cực kỳ đáng giá.

Đây là ví dụ rõ ràng nhất về giải pháp kỹ thuật phi thường của các nhà thiết kế từ thời Liên Xô, và để lại cho nước Nga ngày nay một vũ khí di sản cực kỳ đáng giá.

Theo các nhà phân tích người Mỹ đến từ tạp chí 19FortyFive, chỉ cần nhìn một lần vào chiếc xe tăng này cũng đủ để cảm thấy "ớn lạnh", do vậy rất thú vị khi thấy cỗ chiến xa nói trên hoạt động trở lại.

Theo các nhà phân tích người Mỹ đến từ tạp chí 19FortyFive, chỉ cần nhìn một lần vào chiếc xe tăng này cũng đủ để cảm thấy "ớn lạnh", do vậy rất thú vị khi thấy cỗ chiến xa nói trên hoạt động trở lại.

Nhưng dĩ nhiên họ chỉ mong được nhìn thấy "xe tăng ngày tận thế" Object 279 hoạt động trong khuôn khổ các triển lãm quân sự, chứ không ai muốn thấy nó vận hành đúng như yêu cầu thiết kế ban đầu.

Nhưng dĩ nhiên họ chỉ mong được nhìn thấy "xe tăng ngày tận thế" Object 279 hoạt động trong khuôn khổ các triển lãm quân sự, chứ không ai muốn thấy nó vận hành đúng như yêu cầu thiết kế ban đầu.

Hiện tại, ngoài việc phục hồi khả năng di chuyển cho chiếc chiến xa đặc biệt này, báo chí Nga chưa cho biết liệu phương tiện đã có thể khai hỏa khẩu pháo mà nó mang theo hay chưa.

Hiện tại, ngoài việc phục hồi khả năng di chuyển cho chiếc chiến xa đặc biệt này, báo chí Nga chưa cho biết liệu phương tiện đã có thể khai hỏa khẩu pháo mà nó mang theo hay chưa.

Bạch Dương

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/nga-bat-ngo-nhac-toi-xe-tang-ngay-tan-the-giua-tinh-hinh-nong-post518877.antd