Nga chính thức hạ thủy tàu tên lửa Molniya nâng cấp theo cấu hình đặc biệt

Tàu tên lửa Molniya nâng cấp khác biệt nhiều với Dự án 1241.8 truyền thống từng được giới thiệu trước đó.

Vào ngày 29 tháng 7 năm 2024, tại Nhà máy đóng tàu Vympel ở thành phố Rybinsk, tàu tên lửa Molniya nâng cấp mang tên Stupynets thuộc Dự án 1241.8 đã được hạ thủy cho Hạm đội Caspian của Hải quân Nga.

Vào ngày 29 tháng 7 năm 2024, tại Nhà máy đóng tàu Vympel ở thành phố Rybinsk, tàu tên lửa Molniya nâng cấp mang tên Stupynets thuộc Dự án 1241.8 đã được hạ thủy cho Hạm đội Caspian của Hải quân Nga.

Con tàu có chiều dài thân 57 mét và mớn nước 2,4 mét, lượng giãn nước tối đa 580 tấn, vũ khí chính của nó là 8 tên lửa chống hạm Kh-35, các đặc điểm này cho phép nó được chuyển qua đường thủy nội địa và cả trên Biển Đen.

Con tàu có chiều dài thân 57 mét và mớn nước 2,4 mét, lượng giãn nước tối đa 580 tấn, vũ khí chính của nó là 8 tên lửa chống hạm Kh-35, các đặc điểm này cho phép nó được chuyển qua đường thủy nội địa và cả trên Biển Đen.

Nhưng điều thú vị là tại Nhà máy đóng tàu Vympel, chỉ có một tàu tên lửa Dự án 1241.8 Molniya khác đang được đóng cho Hải quân Nga, hóa ra loạt tàu này sẽ chỉ giới hạn ở 2 chiếc trông cực kỳ đặc biệt.

Nhưng điều thú vị là tại Nhà máy đóng tàu Vympel, chỉ có một tàu tên lửa Dự án 1241.8 Molniya khác đang được đóng cho Hải quân Nga, hóa ra loạt tàu này sẽ chỉ giới hạn ở 2 chiếc trông cực kỳ đặc biệt.

Mặc dù về mặt lý thuyết, Hải quân Nga cần khá nhiều những con "tàu muỗi" như vậy để bù đắp tổn thất vốn khá nặng nề của Hạm đội Biển Đen nhưng việc chế tạo thêm vào lúc này tỏ ra là nhiệm vụ bất khả thi.

Mặc dù về mặt lý thuyết, Hải quân Nga cần khá nhiều những con "tàu muỗi" như vậy để bù đắp tổn thất vốn khá nặng nề của Hạm đội Biển Đen nhưng việc chế tạo thêm vào lúc này tỏ ra là nhiệm vụ bất khả thi.

Trong bối cảnh đó, một cái nhìn tổng quan ngắn gọn về các tàu chiến Dự án 1241.8 lớp Molniya của Nga, được cổng thông tin Naval News đăng tải đã giải thích được nhiều điều và có vẻ đặc biệt thú vị.

Trong bối cảnh đó, một cái nhìn tổng quan ngắn gọn về các tàu chiến Dự án 1241.8 lớp Molniya của Nga, được cổng thông tin Naval News đăng tải đã giải thích được nhiều điều và có vẻ đặc biệt thú vị.

Để bắt đầu, hóa ra lịch sử của Dự án Molniya trải dài từ những năm 1990, khi Liên bang Nga lên kế hoạch chế tạo ít nhất 3 tàu hộ vệ loại này cho tên lửa chống hạm siêu thanh Moskit, nhưng thực tế chỉ có một chiếc hoàn thành.

Để bắt đầu, hóa ra lịch sử của Dự án Molniya trải dài từ những năm 1990, khi Liên bang Nga lên kế hoạch chế tạo ít nhất 3 tàu hộ vệ loại này cho tên lửa chống hạm siêu thanh Moskit, nhưng thực tế chỉ có một chiếc hoàn thành.

Con tàu được hoàn thiện với tên gọi R-32 và được đưa vào sử dụng trong hạm đội Nga từ tháng 5 năm 2000, tuy nhiên sau đó nó được bán lại cho Hải quân Ai Cập vào năm 2016.

Con tàu được hoàn thiện với tên gọi R-32 và được đưa vào sử dụng trong hạm đội Nga từ tháng 5 năm 2000, tuy nhiên sau đó nó được bán lại cho Hải quân Ai Cập vào năm 2016.

Nhưng điều thú vị ở đây là phần thân dở dang của hai tàu tên lửa còn lại của dòng này tiếp tục "rỉ sét" ngoài trời, nhà máy mặc dù rất cố gắng hạ thủy những còn tàu này nhưng không tìm được người mua và nguồn tài chính cho chúng.

Nhưng điều thú vị ở đây là phần thân dở dang của hai tàu tên lửa còn lại của dòng này tiếp tục "rỉ sét" ngoài trời, nhà máy mặc dù rất cố gắng hạ thủy những còn tàu này nhưng không tìm được người mua và nguồn tài chính cho chúng.

Thực trạng trên tiếp tục cho đến năm 2016, khi Bộ Quốc phòng Liên bang Nga quyết định ra lệnh hoàn thiện các tàu tên lửa này theo một dự án có chút thay đổi, khác biệt hoàn toàn với cấu hình cũ.

Thực trạng trên tiếp tục cho đến năm 2016, khi Bộ Quốc phòng Liên bang Nga quyết định ra lệnh hoàn thiện các tàu tên lửa này theo một dự án có chút thay đổi, khác biệt hoàn toàn với cấu hình cũ.

Cụ thể là thay vì 4 động cơ diesel thì chỉ có 2 động cơ diesel được đưa vào hệ thống động lực và thay vì tên lửa siêu thanh Moskit, loại Kh-35 cận âm đã được cung cấp vì cho rằng chúng phù hợp hơn với tàu chiến cỡ nhỏ.

Cụ thể là thay vì 4 động cơ diesel thì chỉ có 2 động cơ diesel được đưa vào hệ thống động lực và thay vì tên lửa siêu thanh Moskit, loại Kh-35 cận âm đã được cung cấp vì cho rằng chúng phù hợp hơn với tàu chiến cỡ nhỏ.

Sắc thái xa hơn là, ngay cả khi có sẵn "khoảng trống", việc đóng chiếc Molniya cấu hình sửa đổi đầu tiên cho hạm đội Nga về cơ bản đã mất 8 năm, chiếc tàu thứ hai dự kiến sẽ còn lâu hơn nữa.

Sắc thái xa hơn là, ngay cả khi có sẵn "khoảng trống", việc đóng chiếc Molniya cấu hình sửa đổi đầu tiên cho hạm đội Nga về cơ bản đã mất 8 năm, chiếc tàu thứ hai dự kiến sẽ còn lâu hơn nữa.

Do đó đối với Hải quân Nga, hóa ra những "tàu muỗi" có đặc tính khá tốt sẽ được đóng thành một loạt chỉ có 2 chiếc, được lên kế hoạch sử dụng cho Hạm đội Caspian, nhưng cũng không loại trừ việc sử dụng chúng ở Biển Đen.

Do đó đối với Hải quân Nga, hóa ra những "tàu muỗi" có đặc tính khá tốt sẽ được đóng thành một loạt chỉ có 2 chiếc, được lên kế hoạch sử dụng cho Hạm đội Caspian, nhưng cũng không loại trừ việc sử dụng chúng ở Biển Đen.

Con tàu mới nhất vừa hạ thủy được đặt theo tên thành phố Stupynets gần Moskva, nó nhiều khả năng sẽ thay thế chiếc cùng tên, đây là chiến hạm thuộc Dự án 1241.1T duy nhất của Hạm đội Caspian, tức là kế thừa tên gọi cũ.

Con tàu mới nhất vừa hạ thủy được đặt theo tên thành phố Stupynets gần Moskva, nó nhiều khả năng sẽ thay thế chiếc cùng tên, đây là chiến hạm thuộc Dự án 1241.1T duy nhất của Hạm đội Caspian, tức là kế thừa tên gọi cũ.

Tàu tên lửa Stupynets cũ thuộc Dự án 12411T đã chính thức ngừng hoạt động vào năm 2023, nó chính thức được khởi đóng năm 1982 và hạ thủy năm 1984 tại Nhà máy đóng tàu Middle Nevsky ở St. Petersburg, đi vào hoạt động từ năm 1985.

Tàu tên lửa Stupynets cũ thuộc Dự án 12411T đã chính thức ngừng hoạt động vào năm 2023, nó chính thức được khởi đóng năm 1982 và hạ thủy năm 1984 tại Nhà máy đóng tàu Middle Nevsky ở St. Petersburg, đi vào hoạt động từ năm 1985.

Việt Dũng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/nga-chinh-thuc-ha-thuy-tau-ten-lua-molniya-nang-cap-theo-cau-hinh-dac-biet-post584839.antd