Nga chưa thể có thêm 2 tàu phá băng cỡ lớn

Lệnh trừng phạt đang được các nước phương Tây thắt chặt, từ đó ngày càng gây ra nhiều tác động lên nền kinh tế Nga. Ngành công nghiệp đóng tàu phá băng của nước này vì thế cũng bị ảnh hưởng.

Giới quan sát cho biết, những lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt và ngày càng thắt chặt đang gây ảnh hưởng cho nền kinh tế Nga theo nhiều cách khác nhau.

Giới quan sát cho biết, những lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt và ngày càng thắt chặt đang gây ảnh hưởng cho nền kinh tế Nga theo nhiều cách khác nhau.

Điển hình do khó khăn từ các biện pháp hạn chế, hợp đồng chế tạo 2 tàu phá băng cỡ lớn với Nhà máy đóng tàu Onega vừa bị hủy bỏ.

Điển hình do khó khăn từ các biện pháp hạn chế, hợp đồng chế tạo 2 tàu phá băng cỡ lớn với Nhà máy đóng tàu Onega vừa bị hủy bỏ.

"Một thỏa thuận trị giá 18,5 tỷ RUB được ký kết vào năm 2021 đã bị doanh nghiệp nhà nước Rosmorport hủy bỏ do gặp phải khó khăn", ấn phẩm Vedomosti của Nga cho biết.

"Một thỏa thuận trị giá 18,5 tỷ RUB được ký kết vào năm 2021 đã bị doanh nghiệp nhà nước Rosmorport hủy bỏ do gặp phải khó khăn", ấn phẩm Vedomosti của Nga cho biết.

Được biết đây là tàu phá băng phụ trợ thuộc lớp Icebreaker-7 có chiều dài 95 mét và công suất máy 12 - 14 MW, đủ khả năng di chuyển trong lớp băng dày tới 1,5 mét và hoạt động bằng cả dầu diesel cũng như khí tự nhiên hóa lỏng.

Được biết đây là tàu phá băng phụ trợ thuộc lớp Icebreaker-7 có chiều dài 95 mét và công suất máy 12 - 14 MW, đủ khả năng di chuyển trong lớp băng dày tới 1,5 mét và hoạt động bằng cả dầu diesel cũng như khí tự nhiên hóa lỏng.

Các tàu phá băng như vậy được lên kế hoạch để hoạt động quanh năm ở vùng biển Baltic, Biển Trắng và Biển Barents, cũng như tại Bắc Băng Dương vào mùa hè cũng như mùa thu, khi lớp băng không quá dày.

Các tàu phá băng như vậy được lên kế hoạch để hoạt động quanh năm ở vùng biển Baltic, Biển Trắng và Biển Barents, cũng như tại Bắc Băng Dương vào mùa hè cũng như mùa thu, khi lớp băng không quá dày.

Ban đầu chúng dự kiến được bàn giao cho khách hàng vào năm 2024 tại cảng St. Petersburg, nhưng thời hạn sau đó bị hoãn lại đến năm 2026, và rồi hiện tại, việc chế tạo thực tế đã không thể bắt đầu, nguyên nhân là bởi các lệnh trừng phạt quốc tế.

Ban đầu chúng dự kiến được bàn giao cho khách hàng vào năm 2024 tại cảng St. Petersburg, nhưng thời hạn sau đó bị hoãn lại đến năm 2026, và rồi hiện tại, việc chế tạo thực tế đã không thể bắt đầu, nguyên nhân là bởi các lệnh trừng phạt quốc tế.

Doanh nghiệp Rosmorport đã tạm ứng 9,27 tỷ RUB cho nhà máy. Sau khi hợp đồng chấm dứt, công ty đóng tàu được yêu cầu hoàn trả số tiền này trong vòng 5 ngày làm việc.

Doanh nghiệp Rosmorport đã tạm ứng 9,27 tỷ RUB cho nhà máy. Sau khi hợp đồng chấm dứt, công ty đóng tàu được yêu cầu hoàn trả số tiền này trong vòng 5 ngày làm việc.

Ban đầu giới truyền thông cho rằng việc chế tạo những con tàu nói trên sẽ được giao cho xưởng đóng tàu Kuzey Star của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ban đầu giới truyền thông cho rằng việc chế tạo những con tàu nói trên sẽ được giao cho xưởng đóng tàu Kuzey Star của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhưng thỏa thuận này đã đổ vỡ sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, khiến họ phải chịu vô số lệnh trừng phạt, gây ảnh hưởng tới nền kinh tế.

Nhưng thỏa thuận này đã đổ vỡ sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, khiến họ phải chịu vô số lệnh trừng phạt, gây ảnh hưởng tới nền kinh tế.

Đây là thông tin xấu đối với Nga trong điều kiện hiện nay, bởi các đối thủ của họ, đặc biệt là Mỹ hay Na Uy đã bắt đầu để mắt tới khu vực Bắc Cực sau một thời gian "bỏ quên", chưa dừng lại đó, Moskva còn đối diện sự cạnh tranh từ Trung Quốc.

Đây là thông tin xấu đối với Nga trong điều kiện hiện nay, bởi các đối thủ của họ, đặc biệt là Mỹ hay Na Uy đã bắt đầu để mắt tới khu vực Bắc Cực sau một thời gian "bỏ quên", chưa dừng lại đó, Moskva còn đối diện sự cạnh tranh từ Trung Quốc.

Mặc dù hiện tại Moskva vẫn đang chiếm ưu thế lớn tại khu vực Bắc Cực nhưng điều này có thể không còn được duy trì lâu dài, khi những đối thủ cũng bắt đầu dồn nguồn lực đầu tư chế tạo hàng loạt tàu phá băng cỡ lớn.

Mặc dù hiện tại Moskva vẫn đang chiếm ưu thế lớn tại khu vực Bắc Cực nhưng điều này có thể không còn được duy trì lâu dài, khi những đối thủ cũng bắt đầu dồn nguồn lực đầu tư chế tạo hàng loạt tàu phá băng cỡ lớn.

Trong khi đó, đội tàu phá băng của Nga sẽ khó lòng bổ sung tàu mới trong thời gian tới khi nguồn lực bị hút sang chiến trường Ukraine, đồng thời những con tàu cũ cũng đến hạn bảo trì nhưng nguồn cung phụ tùng ngày càng khan hiếm.

Trong khi đó, đội tàu phá băng của Nga sẽ khó lòng bổ sung tàu mới trong thời gian tới khi nguồn lực bị hút sang chiến trường Ukraine, đồng thời những con tàu cũ cũng đến hạn bảo trì nhưng nguồn cung phụ tùng ngày càng khan hiếm.

Việt Dũng

Theo Reporter

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/nga-chua-the-co-them-2-tau-pha-bang-co-lon-post621737.antd