Nga có thể nhận được gì khi phẫu thuật Abrams?
Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố hình ảnh các trinh sát của lực lượng đặc biệt đang kiểm tra một chiếc xe tăng Abrams của Ukraine bị hạ gục.
Theo RIA, cỗ xe tăng MBT Abrams bị hư hỏng ở vùng đất vắng người ở khu định cư Berdychi, cách Avdeyevka khoảng 3 km về phía đông bắc. Chuyên gia quân sự kỳ cựu Alexey Leonkov đã có lý giải về lợi ích Nga có thể thu được từ nghiên cứu chiến lợi phẩm thu được.
"Nhiệm vụ là kiểm tra chiếc xe tăng để xác định xem nó còn nguyên vẹn hay không, có bị cháy hay không, để xác định vũ khí, trang bị của nó. Mọi thứ có thể nắm bắt được ở mức tối đa có thể", một trinh sát đặc công có biệt danh Leshy, người tham gia chiến dịch, nói.
Người lính này cho biết, việc tiếp cận chiếc xe tăng bị hư hỏng không phải là điều dễ dàng, khi quân Ukraine ở rất gần, máy bay không người lái săn sát thủ bay vòng trên đầu và pháo binh bắn liên tục.
Hiện tại, lực lượng của cả hai bên đều không thể tiếp cận xe tăng bằng phương tiện. "Bất kỳ thiết bị nào được đưa tới để thu hồi chiếc Abrams này sẽ vẫn ở đó. Chẳng có ích gì cho họ, họ sẽ phải gánh chịu những tổn thất không đáng có", sĩ quan tình báo cấp cao với biệt hiệu Izay, người lính có camera gắn trên mũ bảo hiểm đã ghi lại những thước phim ấn tượng bên trong chiếc Abrams bị hư hại, giải thích.
Cho đến nay, 4 trong số 31 chiếc MBT M1A1 SA Abrams tùy chỉnh được giao cho Ukraine đã bị phá hủy hoặc hư hỏng và bị bỏ rơi. Các thợ săn xe tăng Nga sử dụng kết hợp máy bay không người lái FPV và hệ thống phóng lựu di động như RPG-7 để nhắm mục tiêu vào xe tăng hạng nặng này.
Lợi ích Nga có thể nhận được
Những chiếc Abrams do Ukraine triển khai là những biến thể "mô hình khỉ" đơn giản hóa của xe tăng chiến đấu chủ lực của Mỹ, có cùng thiết kế thân và tháp pháo, nhưng không có một loạt thiết bị chuyên dụng như bản quân đội Mỹ sử dụng, từ giáp uranium đến hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến cho đến các công cụ phát hiện máy bay không người lái.
"Chiếc xe tăng này sẽ mang lại cho chúng ta điều gì? Trước hết, chúng tôi có thể nghiên cứu thân xe tăng, tháp pháo và tất cả các hệ thống này", chuyên gia quân sự kỳ cựu Alexey Leonkov ở Moscow nói.
"Chúng tôi có thể xác định các điểm yếu của nó. Chúng ta sẽ có thể hiểu hệ thống điều khiển hỏa lực và pháo đảm bảo khai hỏa như thế nào. Nghĩa là, chúng ta có thể tìm ra tất cả các chi tiết cơ học này.
Và tất nhiên, sau khi xác định được những điểm yếu của nó, chúng tôi sẽ thực hiện những điều chỉnh cần thiết để có thể tiêu diệt chiếc xe tăng này bằng mọi loại vũ khí chống tăng một cách đơn giản hơn".
"Bất kỳ chiếc xe tăng nào cũng luôn được nghiên cứu kỹ lưỡng. Tôi nghĩ sớm muộn gì nó cũng sẽ bị kéo đến bãi thử nghiệm, nơi sẽ diễn ra việc thử nghiệm các loại súng mới cho xe tăng chiến đấu chủ lực cũng như súng chống tăng của chúng ta. Nó sẽ là một mục tiêu tốt vì nó sẽ không còn phù hợp với bất kỳ điều gì khác nữa", nhà quan sát giải thích.
Nhưng trước đó, “tất cả các tham số sẽ được ghi lại, một 'bản sao kỹ thuật số' sẽ được tạo ra, để sau này, chẳng hạn, thông tin này có thể được nhập vào các hệ thống trinh sát của chúng tôi" (tức là thư viện hình ảnh để cho phép chúng nhanh chóng truy cập) xác định Abrams trên chiến trường.
Chuyên gia Leonkov nói: "Nói cách khác, lĩnh vực nghiên cứu khá rộng rãi. Hiệu suất kém của Abrams và các xe tăng chiến đấu chủ lực khác của phương Tây đang vận hành ở Ukraine đã được quân đội Nga, các nhà quan sát độc lập và thậm chí cả truyền thông phương Tây và Ukraine ghi lại rộng rãi".
Một bài đăng trên tờ Kyiv Post hôm thứ Ba đã so sánh những chiếc xe tăng đắt tiền, bọc thép dày đặc của NATO với những chiếc xe tăng thời Liên Xô và cho rằng ngay từ đầu, liên minh phương Tây lẽ ra không bao giờ nên giao chúng cho Ukraine.
Chuyên gia nghiên cứu về Chiến tranh Iraq và từng là cựu chỉ huy Abrams Mike Riedmuller cho biết M1 đã không thể hoạt động "như mong đợi" ở Ukraine do mật độ máy bay không người lái giá rẻ trên chiến trường, khiến các hoạt động bọc thép hầu như không thể thực hiện được.
Riedmuller nói: "Một cuộc tấn công cơ động bởi một đàn máy bay không người lái rẻ tiền có thể thả lựu đạn xuất hiện và khiến cả đơn vị xe tăng phương Tây nhận cái kết thảm khốc khá nhanh chóng mà không cần đến pháo binh hay vũ khí đắt tiền khác".
Cựu trưởng xe tăng người Anh Simon Johnson cho biết: "Bạn chỉ cần nhìn vào dữ liệu từ Tây Bắc Âu vào năm 1944, Yom Kippur và chiến dịch Bão táp Sa mạc và coi đó là những trận chiến bất thường nhưng điều đó nói lên vai trò thực sự của xe tăng trong chiến tranh.
Tôi nghĩ sai lầm mà các nhà lãnh đạo phương Tây đã mắc phải là cho rằng việc tặng Ukraine một số phương tiện của chúng tôi sẽ cho phép Kiev vượt qua phòng tuyến nhiều tầng của Nga".
Bên cạnh đó, những chiếc xe tăng NATO gửi về phía đông còn có hàng loạt vấn đề khác, từ khả năng hoạt động kém trên thảo nguyên địa phương và địa hình đầy bùn, đến thiếu phụ tùng và tiêu thụ nhiên liệu quá mức, cũng như các vấn đề về khả năng di chuyển do lớp giáp quá nặng nên không thể di chuyển được qua một số cây cầu địa phương.
Nhận thấy điều này, đặc biệt là sau cuộc phản công thất bại vào mùa hè năm ngoái, quân đội Ukraine đã phải sử dụng đến các xe tăng còn lại của mình - cả xe của NATO và của Liên Xô, với số lượng ít hơn, triển khai chúng ở các khu vực cây cối rậm rạp và thời tiết xấu để tránh bị phát hiện.
Nhưng chiến lược triển khai này của Kiev được cho không mang lại kết quả như mong đợi bởi những cỗ xe này liên tục bị máy bay không người lái Nga phát hiện và loại khỏi vòng chiến đấu.
Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/nga-co-the-nhan-duoc-gi-khi-phau-thuat-abrams-post676169.html