Nga đang sở hữu khoảng 1.000 tàu chở dầu thô

Nga đang sở hữu khoảng 1.000 tàu chở dầu thô cũ ngoài mức giá trần đã định và không được các công ty phương Tây bảo hiểm. Theo Defense Intelligence of Ukraine (DIU), chúng tiêu tốn của Moscow khoảng 10 tỷ USD.

“Hiện tại, đội tàu của Nga bao gồm tới 1.000 đơn vị tàu chủ yếu là tàu đã lỗi thời (với tổng trọng tải chết hơn 100 triệu tấn) xuất khẩu dầu và các sản phẩm từ dầu. Năm 2023, con số này khoảng 600 tàu”, DIU cho biết.

Kể từ khi đặt mức giá trần cho dầu của Nga vào tháng 12/2022, Moscow đã chi hơn 10 tỷ đô la để mua tàu chở dầu ngầm.

 Ảnh minh họa: Theo Getty Images.

Ảnh minh họa: Theo Getty Images.

“Những tàu này đảm bảo xuất khẩu khoảng 70% dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của Nga được vận chuyển bằng đường biển”, tình báo quân sự cho biết.

Hầu hết các tàu chở dầu của đội tàu ngầm đều được đăng ký dưới cờ của Panama, Gabon, Quần đảo Cook, Liberia, Quần đảo Marshall,...

Các chủ sở hữu được đăng ký tại Trung Quốc, Ấn Độ, Quần đảo Marshall, Seychelles, UAE, Hy Lạp và một số quốc gia khác. Các công ty quản lý có trụ sở tại UAE, Hy Lạp, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Seychelles, cùng nhiều quốc gia khác.

Những tàu này thường thay đổi đăng ký và tên để khó nhận dạng. Chúng nạp dầu vào các tàu chở dầu khác trong vùng biển ngoài khơi, cố gắng che giấu lộ trình của mình và tắt hệ thống nhận dạng tự động (AIS) trên một số đoạn đường nhất định. Để ngăn chặn việc việc xác định nguồn gốc dầu của Nga, chúng cũng trộn dầu với các loại dầu khác trên tàu chở dầu.

Không chỉ có cung mà còn có cầu đối với loại dầu này. Theo DIU, một số quốc gia quan tâm đến việc nhập khẩu dầu của Nga để tinh chế và xuất khẩu dưới dạng sản phẩm dầu thành phẩm sang thị trường nước ngoài. Ví dụ, đó là Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ. Việc bán các sản phẩm dầu mỏ làm từ dầu của Nga không nằm trong lệnh cấm.

Vào đầu tháng 1, dưới thời Tổng thống Joe Biden, Hoa Kỳ đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với đội tàu ngầm của Nga, bao gồm 183 tàu chở dầu của Nga, Gazprom Neft và một số công ty bảo hiểm phục vụ cho họ.

Theo CSIS và Bloomberg, trong số 3,5 triệu thùng mà Nga vận chuyển mỗi ngày vào năm 2024, có 1,5 triệu thùng được vận chuyển trên các tàu chở dầu bị trừng phạt. Ấn Độ và Trung Quốc, vốn là những khách hàng chính của Nga, đã ngừng chấp nhận các tàu theo các hạn chế này, vì lo ngại các lệnh trừng phạt thứ cấp.

Do các lệnh trừng phạt, xuất khẩu dầu của Nga dự kiến sẽ giảm 15% trong ngắn hạn, DIU lưu ý. Bên cạnh đó, Moscow sẽ phải tăng chiết khấu cho dầu của mình đối với người mua và điều chỉnh giảm mục tiêu sản xuất.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm trong lĩnh vực này, vì lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ chỉ ảnh hưởng đến một phần của toàn bộ hạm đội ngầm của Nga.

Để ngăn chặn kế hoạch của Điện Kremlin, cần phải tìm ra một cơ chế theo dõi lộ trình thực sự của các tàu ngầm, áp đặt lệnh trừng phạt theo ngành và đóng băng tài sản đối với các công ty vận hành các tàu chở dầu này, và cấm chúng vào cảng, vùng biển lãnh thổ và eo biển quốc tế.

Để nhắc lại, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock cho biết các tàu chở dầu rỉ sét của hạm đội ngầm Nga gây ra mối đe dọa cho EU.

Khánh An (Theo RBC Ukraine)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/nga-dang-so-huu-khoang-1000-tau-cho-dau-tho-post332858.html