Nga đề nghị đổi máy bay cũ lấy mới, cơ hội nào cho Không quân Việt Nam?

Quốc gia may mắn được Nga đặt vấn đề đổi máy bay cũ lấy máy bay mới là Malaysia sau khi bày tỏ quan điểm không mua thêm máy bay mới từ Nga trong thời gian từ nay tới năm 2030.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia vừa xác nhận, Nga đã đề nghị đổi các máy bay cũ của quốc gai này lấy các máy bay mới do Nga sản xuất. Thông tin trên được phía Nga đưa ra sau khi Malaysia tuyên bố nước này sẽ không mua mới chiến đấu cơ từ Nga trong thời gian từ nay tới năm 2030. Nguồn ảnh: Livejournal.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia vừa xác nhận, Nga đã đề nghị đổi các máy bay cũ của quốc gai này lấy các máy bay mới do Nga sản xuất. Thông tin trên được phía Nga đưa ra sau khi Malaysia tuyên bố nước này sẽ không mua mới chiến đấu cơ từ Nga trong thời gian từ nay tới năm 2030. Nguồn ảnh: Livejournal.

 Trên thực tế, Việt Nam cũng chưa có dấu hiệu sẽ sắm mới các máy bay chiến đấu của Nga trong thời gian sắp tới và chúng ta còn sở hữu rất nhiều máy bay chiến đấu cũ của Nga trong biên chế. Nguồn ảnh: KQVN.

Trên thực tế, Việt Nam cũng chưa có dấu hiệu sẽ sắm mới các máy bay chiến đấu của Nga trong thời gian sắp tới và chúng ta còn sở hữu rất nhiều máy bay chiến đấu cũ của Nga trong biên chế. Nguồn ảnh: KQVN.

 Cụ thể, Việt Nam đang có tổng cộng 11 chiếc chiến đấu cơ Su-27 trong biên chế, các chiến đấu cơ này được chúng ta mua từ Nga vào giai đoạn những năm cuối khi Liên Xô chuẩn bị tan rã. Nguồn ảnh: Pinterest.

Cụ thể, Việt Nam đang có tổng cộng 11 chiếc chiến đấu cơ Su-27 trong biên chế, các chiến đấu cơ này được chúng ta mua từ Nga vào giai đoạn những năm cuối khi Liên Xô chuẩn bị tan rã. Nguồn ảnh: Pinterest.

 Tính tới nay, chiếc Su-27 mới nhất của Việt Nam cũng đã sắp bước qua tuổi 30. Nếu như được phép, chắc chắn Việt Nam sẽ "xin đổi" các máy bay Su-27 này với các chiến đấu cơ Su-30MK2 để đồng bộ hóa dàn máy bay hiện đại mà chúng ta đang có. Nguồn ảnh: Pinterest.

Tính tới nay, chiếc Su-27 mới nhất của Việt Nam cũng đã sắp bước qua tuổi 30. Nếu như được phép, chắc chắn Việt Nam sẽ "xin đổi" các máy bay Su-27 này với các chiến đấu cơ Su-30MK2 để đồng bộ hóa dàn máy bay hiện đại mà chúng ta đang có. Nguồn ảnh: Pinterest.

 Tổng cộng, Việt Nam đang có 35 máy bay chiến đấu Su-30MK2V chia làm ba Trung đoàn. Nếu đổi hết các tiêm kích Su-27, chúng ta sẽ hoàn toàn có khả năng trang bị thêm một trung đoàn đủ nữa hoặc ít nhất là một lượng máy bay khá lớn để làm dự bị, huấn luyện. Nguồn ảnh: Jetphoto.

Tổng cộng, Việt Nam đang có 35 máy bay chiến đấu Su-30MK2V chia làm ba Trung đoàn. Nếu đổi hết các tiêm kích Su-27, chúng ta sẽ hoàn toàn có khả năng trang bị thêm một trung đoàn đủ nữa hoặc ít nhất là một lượng máy bay khá lớn để làm dự bị, huấn luyện. Nguồn ảnh: Jetphoto.

 Một gương mặt khác cũng quá quen mặt với Không quân Việt Nam nhưng cũng có tuổi đời khá cao đó là tiêm kích - bom Su-22. Nguồn ảnh: Danviet.

Một gương mặt khác cũng quá quen mặt với Không quân Việt Nam nhưng cũng có tuổi đời khá cao đó là tiêm kích - bom Su-22. Nguồn ảnh: Danviet.

 Các tiêm kích - bom này của Việt Nam có thiết kế cánh cụp cánh xòe khá đặc biệt và hiện tại là loại chiến đấu cơ cánh cụp cánh xòe duy nhất Việt Nam đang sử dụng trong biên chế. Nguồn ảnh: Pinterest.

Các tiêm kích - bom này của Việt Nam có thiết kế cánh cụp cánh xòe khá đặc biệt và hiện tại là loại chiến đấu cơ cánh cụp cánh xòe duy nhất Việt Nam đang sử dụng trong biên chế. Nguồn ảnh: Pinterest.

 Tổng cộng, chúng ta đang có 35 chiếc tiêm kích - bom Su-22 trong biên chế lực lượng Không quân. Đây là con số khá lớn và chắc chắn Việt Nam sẽ sẵn sàng nâng cấp dàn tiêm kích này trong tương lai khi có cơ hội. Nguồn ảnh: Hvnol.

Tổng cộng, chúng ta đang có 35 chiếc tiêm kích - bom Su-22 trong biên chế lực lượng Không quân. Đây là con số khá lớn và chắc chắn Việt Nam sẽ sẵn sàng nâng cấp dàn tiêm kích này trong tương lai khi có cơ hội. Nguồn ảnh: Hvnol.

 Nếu chúng ta tiếp cận được với lời đề nghị của Nga như cách của Malaysia, các tiêm kích - bom Su-22 nhiều khả năng sẽ được Việt Nam đổi sang loại tiêm kích bom có sức mạnh lớn hơn nhiều của Nga hiện tại, đó là Su-34. Nguồn ảnh: KQVN.

Nếu chúng ta tiếp cận được với lời đề nghị của Nga như cách của Malaysia, các tiêm kích - bom Su-22 nhiều khả năng sẽ được Việt Nam đổi sang loại tiêm kích bom có sức mạnh lớn hơn nhiều của Nga hiện tại, đó là Su-34. Nguồn ảnh: KQVN.

 Loại tiêm kích bom ra đời từ năm 1990 này của Nga hiện đang có giá thị trường khoảng 36 triệu USD mỗi chiếc. Nguồn ảnh: Pinterest.

Loại tiêm kích bom ra đời từ năm 1990 này của Nga hiện đang có giá thị trường khoảng 36 triệu USD mỗi chiếc. Nguồn ảnh: Pinterest.

 Đây là loại tiêm kích - bom nhưng cũng có thể xếp hạng vào loại máy bay ném bom tầm trung, có tổng cộng 12 giá treo vũ khí dưới cánh và thân, mang theo được tối đa 10 tấn bom - nghĩa là tương đương với khả năng mang bom của máy bay ném bom chiến lược H-6 đang được Trung Quốc sử dụng trong biên chế. Nguồn ảnh: Pinterest.

Đây là loại tiêm kích - bom nhưng cũng có thể xếp hạng vào loại máy bay ném bom tầm trung, có tổng cộng 12 giá treo vũ khí dưới cánh và thân, mang theo được tối đa 10 tấn bom - nghĩa là tương đương với khả năng mang bom của máy bay ném bom chiến lược H-6 đang được Trung Quốc sử dụng trong biên chế. Nguồn ảnh: Pinterest.

 Su-34 cũng không phải là loại máy bay chiến đấu được Nga sản xuất riêng cho lực lượng không quân nước này. Hiện tại trong biên chế của Không quân Nga đang có 125 chiếc tiêm kích - bom Su-34 hoạt động, ngoài ra Nga cũng từng xuất khẩu 12 chiếc máy bay loại này cho Algeria hồi năm 2016. Nguồn ảnh: Pinterest.

Su-34 cũng không phải là loại máy bay chiến đấu được Nga sản xuất riêng cho lực lượng không quân nước này. Hiện tại trong biên chế của Không quân Nga đang có 125 chiếc tiêm kích - bom Su-34 hoạt động, ngoài ra Nga cũng từng xuất khẩu 12 chiếc máy bay loại này cho Algeria hồi năm 2016. Nguồn ảnh: Pinterest.

Theo Tuấn Anh/Kiến thức

Nguồn Doanh Nghiệp: http://doanhnghiepvn.vn/quoc-te/nga-de-nghi-doi-may-bay-cu-lay-moi-co-hoi-nao-cho-khong-quan-viet-nam/20191207013447225