"Nga có tất cả những điều kiện cần thiết để tạo ra chiếc máy bay chở khách siêu âm Tu-144 mới", Bộ trưởng Giao thông vận tải Liên bang Nga - ông Vitaly Savelyev cho biết.
Trong bài phát biểu tại Tuần lễ Giao thông vận tải 2023, Bộ trưởng Vitaly Savelyev nhấn mạnh Nga có trong tay đầy đủ công nghệ cần thiết và quan trọng nhất là kinh nghiệm vận hành máy bay siêu âm Tu-144.
Mặc dù thực tế là chiếc máy bay này đã đi trước thời đại khá xa, nhưng ngày nay Nga đang đứng trước cơ hội tạo ra một chiếc phi cơ như vậy trên cơ sở ứng dụng công nghệ mới.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Savelyev cũng lưu ý do Nga có lãnh thổ rộng lớn cho nên việc phát triển hàng không dân dụng siêu thanh là điều cần thiết.
Cần nhắc lại, máy bay chở khách siêu âm Tu-144 được chế tạo dưới sự chỉ đạo của phòng thiết kế Tupolev Liên Xô, do công trình sư lỗi lạc Alexei Tupolev đứng đầu.
Nguyên mẫu Tu-144 đầu tiên cất cánh vào ngày 31/12/1968 ở Moskva. Máy bay lần đầu vượt bức tường âm thanh ngày 5/6/1969. Đến ngày 15/7/1969 nó trở thành chiếc máy bay chở khách đạt tốc độ nhanh nhất lên tới 2.500 km/h.
Bề ngoài giống với Concorde của châu Âu, Tu-144 được thiết kế lớn hơn có thể chứa 140 hành khách. Thiết kế của nó lấy cảm hứng từ những nghiên cứu trước đó dựa trên mẫu máy bay ném bom Tu-125 và Tu-135.
Cũng giống như Concorde, các động cơ của Tu-144 được đặt thành cặp gần bộ phận lái ở đuôi dưới mỗi cánh, trong khi thân trước sử dụng một cơ cấu mũi chúc xuống để cải thiện tầm nhìn của phi công khi cất và hạ cánh.
Dự án phát triển chiếc Tu-144 bị cáo buộc có liên quan đến vụ gián điệp công nghiệp chống lại nhà sản xuất máy bay Concorde là Aérospatiale của Pháp, mặc dù chiếc Tu-144 được xuất xưởng trước.
Tuy đã được giới thiệu đến công chúng vào năm 1965, nhưng đa phần thế giới vẫn không được nhìn kỹ chiếc máy bay mới cho tới khi một chiếc Tu-144 xuất hiện ở cuộc triển lãm hàng không Paris năm 1973.
Đáng tiếc rằng vụ tai nạn nghiêm trọng ngay khi bay biểu diễn dẫn đến cái chết của 6 người trên máy bay và 8 người trên mặt đất đã gây ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động tiếp theo của Tu-144.
Sau nhiều sửa đổi như lắp thêm cánh mũi có thể thụt vào để cải thiện tính năng bay tốc độ thấp, thiết kế đường dẫn vào mới, tăng sải cánh, phần thân được kéo dài hơn và bỏ ghế phóng của phi công vốn có ở mẫu đầu tiên thì chiếc Tu-144 đã có vẻ đáng tin cậy.
Chiếc Tu-144 đầu tiên được đưa vào sử dụng vào cuối năm 1975 và bắt đầu một loạt các chuyến bay chở hàng và thư từ giữa Moskva và Alma Ata. Hai năm sau, việc vận chuyển hành khách cũng bắt đầu giữa các thành phố đó, nhưng các chuyến bay chỉ kéo dài trong 7 tháng.
Sau khi xảy ra tai nạn thảm khốc thứ hai dẫn tới việc kết thúc sự vận hành của loại Tu-144, 7 chiếc Tu-144 còn lại hoặc bị đưa vào kho hoặc được trao cho các viện bảo tàng.
Tu-144 có màn quay lại bầu trời một cách khá hoành tráng vào năm 1996, nhưng nó cũng chỉ thực hiện thêm được 32 chuyến bay và dừng hẳn hoạt động vào tháng 4/1999.