Nga gặp khó khi Su-27 Ukraine bắt đầu bắn tên lửa mồi bẫy ADM-160 MALD
Tên lửa mồi bẫy ADM-160 MALD được dự báo sẽ gây ra vô vàn khó khăn cho phòng không Nga khi tích hợp vào tiêm kích Su-27 Không quân Ukraine.

Không quân Ukraine vừa đăng tải hình ảnh tiêm kích Su-27 lần đầu tiên sử dụng tên lửa mồi bẫy ADM-160 MALD

Trước đây ADM-160 MALD được sử dụng trên máy bay chiến đấu MiG-29, và về mặt lý thuyết, F-16 cũng có thể phóng chúng, nhưng hiện tại vẫn chưa có xác nhận nào về việc sử dụng như vậy trong Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Mặc dù ADM-160 MALD trông giống tên lửa hành trình, nhưng về chức năng, nó tương tự một máy bay không người lái và nhận nhiệm vụ thu hút hỏa lực, đánh lừa phòng không đối phương.

ADM-160 là một mồi bẫy tuyệt vời, sử dụng các hệ thống bên trong, nó có thể giả dạng bất cứ thứ gì, từ tên lửa hành trình, máy bay ném bom B-52 đến radar. Ngoài ra trong các phiên bản mới hơn, nó có thể truyền dữ liệu về hệ thống phòng không đối phương.

Tùy thuộc vào phiên bản cải tiến, loại tên lửa mồi bẫy này có thể bay xa từ 450 đến 570 km. Quả đạn khá nhỏ gọn chỉ nặng 45 kg, chiều dài 2,38 mét và sải cánh 0,65 mét.

Hệ thống truyền động của ADM-160 chưa được công bố chính thức, và chúng ta lần đầu tiên biết về sự tồn tại của nó trên chiến trường Ukraine vào năm 2023, cùng thời điểm với các cuộc tấn công đầu tiên của tên lửa hành trình Storm Shadow và SCALP-EG.

Sau đó báo chí nhận thấy sự hiện diện của một chiếc MiG-29 mang theo giá treo đặc biệt, và thậm chí ngay lập tức, việc Không quân Ukraine có MALD trong biên chế đã được xác nhận bởi Tư lệnh Không quân Ukraine.

Để sử dụng tên lửa mồi bẫy ADM-160 MALD, cũng như bất kỳ vũ khí phương Tây nào khác được phóng từ các nền tảng chiến đấu cơ từ thời Liên Xô, cần phải có một sự cải tiến.

Trong trường hợp của ADM-160 MALD, nhiều khả năng chỉ cần hiện đại hóa các giá treo mà chúng được gắn vào. Điều tương tự cũng đúng với Su-27, nhưng ở đây các nhà phân tích đã xem xét chúng chi tiết hơn một chút.

Rõ ràng bệ MAU-50 dành cho máy bay cường kích A-10 của Mỹ, chịu tải trọng 907 kg, hoặc bệ MAU-12 dành cho tiêm kích F-15 và F-16, mang khối lượng 2.267 kg có thể được sử dụng để gắn vũ khí.

Thông thường, các bệ phóng này được lắp đặt trong chính giá treo, nhưng tại Ukraine, chúng được lắp đặt trong các cấu trúc không xác định.

Có thể lắp tối đa 4 quả ADM-160 MALD trên F-16, hoặc 10 quả đạn mồi bẫy này trên A-10, và thậm chí 12 trên máy bay ném bom chiến lược B-52H. Tuy nhiên, chỉ có 2 quả được lắp trên tiêm kích MiG-29, mặc dù nó có 6 điểm treo.

Su-27 với 10 điểm treo, có lẽ sẽ mang được 4 tên lửa ADM-160, nhưng cơ số đạn có lẽ chỉ là 2. Điều này là do những máy bay này không chỉ được sử dụng để phóng tên lửa ADM-160 hoặc AGM-88 HARM, mà còn để đánh chặn mục tiêu trên không và mang cả bom JDAM-ER.

Căn cứ vào hình ảnh được cung cấp có thể thấy Su-27 mang theo cấu hình không chiến, cụ thể là tên lửa không đối không R-27 và R-73. Về phần bom JDAM-ER, đã có những cảnh quay sử dụng nó từ Su-27, và những giá treo tương tự cũng có thể được nhìn thấy ở đó.

Và xét đến việc tiêm kích Ukraine có thể thực hiện nhiều chuyến bay cùng lúc mỗi ngày, để không phải thay đổi giá đỡ mỗi lần, họ vẫn giữ nguyên vị trí nhằm tiết kiệm thời gian, nhưng đây chỉ là giả định.

Thông tin về chiến thuật sử dụng ADM-160 MALD ở Ukraine cũng thú vị. Ví dụ, việc tiêm kích phóng đạn mồi bẫy diễn ra đồng thời với thời điểm tên lửa hành trình được triển khai từ một máy bay hoạt động theo hướng khác.

Nhiệm vụ của ADM-160 MALD là làm quá tải các hệ thống phòng không Nga và buộc họ phải sử dụng đạn tên lửa đắt tiền vào các mồi bẫy này, qua đó dọn đường cho tên lửa hành trình. Nhìn chung, chiến thuật này đã được biết đến trước đây nhưng không dễ để khắc phục.

Và trên thực tế, ADM-160 MALD thực sự có hiệu quả, vì trước đó đã có trường hợp Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố bắn hạ 2 "tên lửa hành trình", nhưng theo xác nhận từ phía Ukraine, họ không phóng quả nào trong trận đánh đó.