Nga 'giật mình' khi Hải quân Đức nhận thêm chiến hạm 'bá chủ biển Baltic'

Việc khu trục hạm thứ hai thuộc lớp F125 Baden-Württemberg mang tên Nordrhein-Westfalen chính thức gia nhập biên chế Hải quân Đức chắc chắn sẽ khiến Nga phải cảm thấy lo lắng.

Mới đây, Tập đoàn đóng tàu ThyssenKrupp Marine Systems và Hải quân Đức đã ký biên bản tiếp nhận khu trục hạm thứ hai thuộc lớp F125 (Type 125) Baden-Württemberg vào biên chế, con tàu mang tên Nordrhein-Westfalen và có số hiệu là F223

Mới đây, Tập đoàn đóng tàu ThyssenKrupp Marine Systems và Hải quân Đức đã ký biên bản tiếp nhận khu trục hạm thứ hai thuộc lớp F125 (Type 125) Baden-Württemberg vào biên chế, con tàu mang tên Nordrhein-Westfalen và có số hiệu là F223

Theo thông báo, Nordrein-Westfalen là chiếc thứ hai trong số bốn tàu khu trục F125 được đặt hàng đóng mới cho Hải quân Đức, giá trị hợp đồng lên tới 2,69 tỷ euro.

Theo thông báo, Nordrein-Westfalen là chiếc thứ hai trong số bốn tàu khu trục F125 được đặt hàng đóng mới cho Hải quân Đức, giá trị hợp đồng lên tới 2,69 tỷ euro.

Ngoài chiếc Baden-Württemberg (F222) đã hoạt động từ năm 2019 và Nordrein-Westfalen (F223) vừa chính thức vào biên chế thì hai chiếc còn lại thuộc lớp F125 là Sachsen-Anhalt (F224) cùng Rheinland-Pfalz (F225) sẽ lần lượt bàn giao cuối năm 2020 và 2021.

Ngoài chiếc Baden-Württemberg (F222) đã hoạt động từ năm 2019 và Nordrein-Westfalen (F223) vừa chính thức vào biên chế thì hai chiếc còn lại thuộc lớp F125 là Sachsen-Anhalt (F224) cùng Rheinland-Pfalz (F225) sẽ lần lượt bàn giao cuối năm 2020 và 2021.

Các khu trục hạm F125 dự kiến sẽ chủ yếu hoạt động tại khu vực biển Baltic, chúng được đánh giá là lớp chiến hạm mạnh nhất tại đây và sẽ gây áp lực cực lớn lên Hải quân Nga.

Các khu trục hạm F125 dự kiến sẽ chủ yếu hoạt động tại khu vực biển Baltic, chúng được đánh giá là lớp chiến hạm mạnh nhất tại đây và sẽ gây áp lực cực lớn lên Hải quân Nga.

F125 lớp Baden-Württemberg mặc dù được Hải quân Đức xếp hạng khinh hạm (frigate) nhưng với lượng giãn nước đầy tải 7.200 tấn và chiều dài 150m, đây chính là chiếc frigate lớn nhất thế giới và thực chất nó phải được gọi là khu trục hạm (destroyer).

F125 lớp Baden-Württemberg mặc dù được Hải quân Đức xếp hạng khinh hạm (frigate) nhưng với lượng giãn nước đầy tải 7.200 tấn và chiều dài 150m, đây chính là chiếc frigate lớn nhất thế giới và thực chất nó phải được gọi là khu trục hạm (destroyer).

Bề ngoài của chiếc khu trục hạm này gây ấn tượng mạnh mẽ bởi sự đồ sộ và dữ dằn của nó, tàu được đóng theo công nghệ module hiện đại có tính tùy biến cao.

Bề ngoài của chiếc khu trục hạm này gây ấn tượng mạnh mẽ bởi sự đồ sộ và dữ dằn của nó, tàu được đóng theo công nghệ module hiện đại có tính tùy biến cao.

Theo thiết kế, chiến hạm lớp F125 có thể đảm đương tốt mọi nhiệm vụ từ tác chiến chống tàu mặt nước, phòng không, chống ngầm, cho tới tấn công mặt đất, trinh sát.

Theo thiết kế, chiến hạm lớp F125 có thể đảm đương tốt mọi nhiệm vụ từ tác chiến chống tàu mặt nước, phòng không, chống ngầm, cho tới tấn công mặt đất, trinh sát.

Tàu có hình dáng góc cạnh nhằm giảm bộc lộ tín hiệu radar, vật liệu lại là loại composite đặc biệt khiến F125 rất khó bị phát hiện bởi các phương tiện trinh sát điện tử, hồng ngoại cũng như âm thanh của đối phương.

Tàu có hình dáng góc cạnh nhằm giảm bộc lộ tín hiệu radar, vật liệu lại là loại composite đặc biệt khiến F125 rất khó bị phát hiện bởi các phương tiện trinh sát điện tử, hồng ngoại cũng như âm thanh của đối phương.

Hệ thống điện tử của F125 rất đồ sộ, bao gồm radar mảng pha điện tử chủ động (AESA) TRS-4D/NR có độ phân giải cao và tầm trinh sát xa, cho khả năng nhận dạng chính xác mục tiêu trên không cũng như trên biển.

Hệ thống điện tử của F125 rất đồ sộ, bao gồm radar mảng pha điện tử chủ động (AESA) TRS-4D/NR có độ phân giải cao và tầm trinh sát xa, cho khả năng nhận dạng chính xác mục tiêu trên không cũng như trên biển.

Đi kèm theo đó là các loại radar dẫn đường hàng hải, radar kiểm soát hỏa lực, thiết bị trinh sát quang học, thông tin liên lạc vô cùng tối tân có nguồn gốc từ những công ty hàng đầu của Mỹ và châu Âu.

Đi kèm theo đó là các loại radar dẫn đường hàng hải, radar kiểm soát hỏa lực, thiết bị trinh sát quang học, thông tin liên lạc vô cùng tối tân có nguồn gốc từ những công ty hàng đầu của Mỹ và châu Âu.

Phía trước đài chỉ huy của F125 là không gian dành cho bệ phóng thẳng đứng loại Mk 41 của Mỹ để mang đạn đánh chặn tầm xa SM-2, hoặc A50 Sylver của châu Âu tương thích với tên lửa phòng không Aster-15/30.

Phía trước đài chỉ huy của F125 là không gian dành cho bệ phóng thẳng đứng loại Mk 41 của Mỹ để mang đạn đánh chặn tầm xa SM-2, hoặc A50 Sylver của châu Âu tương thích với tên lửa phòng không Aster-15/30.

Tuy nhiên giống như tàu chiến ven bờ LCS, đến lúc này hệ thống vũ khí của F125 vẫn chưa được lắp đặt hoàn chỉnh, trên tàu mới chỉ có duy nhất 1 bệ phóng Mk 31 của tên lửa tầm ngắn RIM-116 Block 2, chưa có tên lửa phòng không tầm xa.

Tuy nhiên giống như tàu chiến ven bờ LCS, đến lúc này hệ thống vũ khí của F125 vẫn chưa được lắp đặt hoàn chỉnh, trên tàu mới chỉ có duy nhất 1 bệ phóng Mk 31 của tên lửa tầm ngắn RIM-116 Block 2, chưa có tên lửa phòng không tầm xa.

Vũ khí mạnh nhất của F125 dự định là tên lửa chống hạm tầm xa RBS-15 Mk 4, đáng tiếc là chưa biết đến khi nào việc thử nghiệm hoàn thành, cho nên tạm thời nó phải vũ trang bằng 8 tên lửa RGM-84 Harpoon của Mỹ.

Vũ khí mạnh nhất của F125 dự định là tên lửa chống hạm tầm xa RBS-15 Mk 4, đáng tiếc là chưa biết đến khi nào việc thử nghiệm hoàn thành, cho nên tạm thời nó phải vũ trang bằng 8 tên lửa RGM-84 Harpoon của Mỹ.

Ngoài ra F125 cũng chưa lắp đặt hệ thống định vị thủy âm hay ngư lôi, để chống lại tàu ngầm đối phương phải trông chờ hoàn toàn vào trực thăng NH90, khiến việc giám sát bị ngắt quãng và tầm trinh sát cũng rất ngắn.

Ngoài ra F125 cũng chưa lắp đặt hệ thống định vị thủy âm hay ngư lôi, để chống lại tàu ngầm đối phương phải trông chờ hoàn toàn vào trực thăng NH90, khiến việc giám sát bị ngắt quãng và tầm trinh sát cũng rất ngắn.

Tuy nhiên, khi cần thiết thì F125 có thể nhanh chóng tích hợp đầy đủ sức mạnh, việc hải quân Đức đã biên chế chiếc thứ hai và chuẩn bị tiếp nhận tàu thứ ba theo đánh giá sẽ giúp họ khống chế toàn bộ biển Baltic và đẩy Hải quân Nga vào thế bị động.

Tuy nhiên, khi cần thiết thì F125 có thể nhanh chóng tích hợp đầy đủ sức mạnh, việc hải quân Đức đã biên chế chiếc thứ hai và chuẩn bị tiếp nhận tàu thứ ba theo đánh giá sẽ giúp họ khống chế toàn bộ biển Baltic và đẩy Hải quân Nga vào thế bị động.

Theo Bạch Dương/An ninh Thủ đô

Nguồn Doanh Nghiệp: http://doanhnghiepvn.vn/quoc-te/nga-giat-minh-khi-hai-quan-duc-nhan-them-chien-ham-ba-chu-bien-baltic/20200323033939389