Nga hé lộ cải tiến đặc biệt trên tiêm kích MiG-35

Sau khi công bố dự án hiện đại hóa Su-30SM lên Su-30SM2, cũng như Su-35S thành Su-35SM, Nga sẽ nâng cấp cả tiêm kích MiG-35.

Tiêm kích MiG-35 Fulcrum-F là phiên bản nâng cấp sâu và toàn diện nhất dựa trên thiết kế chiếc chiến đấu cơ hạng nhẹ MiG-29 Fulcrum ra đời từ thời Liên Xô, Nga tự tin giới thiệu đây sản phẩm thuộc thế hệ 4++.

Tiêm kích MiG-35 Fulcrum-F là phiên bản nâng cấp sâu và toàn diện nhất dựa trên thiết kế chiếc chiến đấu cơ hạng nhẹ MiG-29 Fulcrum ra đời từ thời Liên Xô, Nga tự tin giới thiệu đây sản phẩm thuộc thế hệ 4++.

Nga kỳ vọng MiG-35 sẽ nối tiếp truyền thống cũng như lịch sử vẻ vang của những dòng tiêm kích trước đó do Mikoyan thiết kế như MiG-21 hay MiG-25 và sẽ được lực lượng không quân nhiều quốc gia trên thế giới lựa chọn.

Nga kỳ vọng MiG-35 sẽ nối tiếp truyền thống cũng như lịch sử vẻ vang của những dòng tiêm kích trước đó do Mikoyan thiết kế như MiG-21 hay MiG-25 và sẽ được lực lượng không quân nhiều quốc gia trên thế giới lựa chọn.

Điểm nổi trội của MiG-35 so với MiG-29 đó là nó được tích hợp hệ thống điện tử hàng không tối tân hơn nhiều, khung thân nặng và có tuổi thọ cao hơn, đi kèm động cơ kiểm soát vector lực đẩy 3 chiều cung cấp khả năng vận động cực kỳ linh hoạt.

Điểm nổi trội của MiG-35 so với MiG-29 đó là nó được tích hợp hệ thống điện tử hàng không tối tân hơn nhiều, khung thân nặng và có tuổi thọ cao hơn, đi kèm động cơ kiểm soát vector lực đẩy 3 chiều cung cấp khả năng vận động cực kỳ linh hoạt.

Khác với MiG-29 chỉ có chức năng đối đất hạn chế, MiG-35 là một tiêm kích đa nhiệm đúng nghĩa khi có thể sử dụng vũ khí dẫn đường chính xác để tấn công tiêu diệt các mục tiêu mặt đất - mặt biển.

Khác với MiG-29 chỉ có chức năng đối đất hạn chế, MiG-35 là một tiêm kích đa nhiệm đúng nghĩa khi có thể sử dụng vũ khí dẫn đường chính xác để tấn công tiêu diệt các mục tiêu mặt đất - mặt biển.

Mặc dù vậy nhà sản xuất vũ khí Nga đã phải thất vọng, bất chấp được quảng cáo rất nhiều nhưng MiG-35 chưa tìm được bất cứ khách hàng nước ngoài nào, nó đã bị cả Ấn Độ, Ai Cập, Algeria... từ chối.

Mặc dù vậy nhà sản xuất vũ khí Nga đã phải thất vọng, bất chấp được quảng cáo rất nhiều nhưng MiG-35 chưa tìm được bất cứ khách hàng nước ngoài nào, nó đã bị cả Ấn Độ, Ai Cập, Algeria... từ chối.

Chưa dừng lạ đây, ngay chính lực lượng hàng không vũ trụ Nga cũng rất miễn cưỡng chấp nhận MiG-35, họ chỉ đồng ý "giải cứu nhà sản xuất" bằng một hợp đồng số lượng nhỏ vỏn vẹn 12 chiếc mà thôi.

Chưa dừng lạ đây, ngay chính lực lượng hàng không vũ trụ Nga cũng rất miễn cưỡng chấp nhận MiG-35, họ chỉ đồng ý "giải cứu nhà sản xuất" bằng một hợp đồng số lượng nhỏ vỏn vẹn 12 chiếc mà thôi.

Sở dĩ có tình trạng trên bởi MiG-35 không còn là tiêm kích hạng nhẹ nữa, nó có trọng lượng, chi phí khai thác gần bằng dòng chiến đấu cơ hạng nặng Su-30/35, trong khi năng lực thua kém đáng kể.

Sở dĩ có tình trạng trên bởi MiG-35 không còn là tiêm kích hạng nhẹ nữa, nó có trọng lượng, chi phí khai thác gần bằng dòng chiến đấu cơ hạng nặng Su-30/35, trong khi năng lực thua kém đáng kể.

MiG-35 có tầm hoạt động khá ngắn, tải trọng vũ khí ở mức vừa phải, bởi vậy nếu khách hàng lựa chọn thì họ sẽ tiến thẳng lên dòng chiến đấu cơ Sukhoi đã chứng minh được năng lực chứ không phải đặt niềm tin vào một tiêm kích còn tương đối mới mẻ.

MiG-35 có tầm hoạt động khá ngắn, tải trọng vũ khí ở mức vừa phải, bởi vậy nếu khách hàng lựa chọn thì họ sẽ tiến thẳng lên dòng chiến đấu cơ Sukhoi đã chứng minh được năng lực chứ không phải đặt niềm tin vào một tiêm kích còn tương đối mới mẻ.

Trước tình hình trên, nhằm tìm kiếm khách hàng tương lai, việc nhà sản xuất Nga phải sớm tiến hành nâng cấp tiêm kích MiG-35 đã trở thành một đòi hỏi mang tính tất yếu.

Trước tình hình trên, nhằm tìm kiếm khách hàng tương lai, việc nhà sản xuất Nga phải sớm tiến hành nâng cấp tiêm kích MiG-35 đã trở thành một đòi hỏi mang tính tất yếu.

Đại diện Tập đoàn Mikoyan tiết lộ: "Phiên bản nâng cấp của tiêm kích MiG-35 sẽ nhận được buồng lái cùng radar mới với dải ăng ten mảng pha quét chủ động. Bên cạnh đó, hình dạng khung máy bay cũng sẽ thay đổi".

Đại diện Tập đoàn Mikoyan tiết lộ: "Phiên bản nâng cấp của tiêm kích MiG-35 sẽ nhận được buồng lái cùng radar mới với dải ăng ten mảng pha quét chủ động. Bên cạnh đó, hình dạng khung máy bay cũng sẽ thay đổi".

Ông Yuri Slyusar - Tổng giám đốc Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) cho biết thêm, sau khi hoàn thành hiện đại hóa, họ sẽ mang MiG-35 chào hàng lại cho Ấn Độ và một vài quốc gia khác.

Ông Yuri Slyusar - Tổng giám đốc Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) cho biết thêm, sau khi hoàn thành hiện đại hóa, họ sẽ mang MiG-35 chào hàng lại cho Ấn Độ và một vài quốc gia khác.

Giới chức công nghiệp quốc phòng Nga rất kỳ vọng rằng họ sẽ có hợp đồng xuất khẩu MiG-35 trong tương lai gần, tuy nhiên niềm tin này bị cho là hơi thái quá.

Giới chức công nghiệp quốc phòng Nga rất kỳ vọng rằng họ sẽ có hợp đồng xuất khẩu MiG-35 trong tương lai gần, tuy nhiên niềm tin này bị cho là hơi thái quá.

Không chỉ có vậy, giới truyền thông còn cho rằng khi chưa có được hợp đồng xuất khẩu nào đã vội vàng nâng cấp sẽ làm cho nhiều đối tác nước ngoài thêm phần nghi ngại đối với chiếc chiến đấu có số phận lận đận này.

Không chỉ có vậy, giới truyền thông còn cho rằng khi chưa có được hợp đồng xuất khẩu nào đã vội vàng nâng cấp sẽ làm cho nhiều đối tác nước ngoài thêm phần nghi ngại đối với chiếc chiến đấu có số phận lận đận này.

Để lấy được niềm tin từ khách hàng thì tiêm kích MiG-35 rất cần được trải qua thực chiến. Mặc dù vậy, có vẻ như viễn cảnh nói trên chưa nằm trong kế hoạch của Không quân Nga.

Để lấy được niềm tin từ khách hàng thì tiêm kích MiG-35 rất cần được trải qua thực chiến. Mặc dù vậy, có vẻ như viễn cảnh nói trên chưa nằm trong kế hoạch của Không quân Nga.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/nga-he-lo-cai-tien-dac-biet-tren-tiem-kich-mig-35-post527760.antd