Sự kiện hàng không chính của năm nay đang diễn ra tại nước Nga, Triển lãm Hàng không Vũ trụ quốc tế MAKS 2021 chính thức bắt đầu vào ngày 20/7 và sẽ kéo dài đến hết ngày 25/7. Moskva đang tận dụng sự kiện này để quảng bá thành tựu hàng không của mình.
Vào trước ngày khai mạc, tờ Economics Today đã có cuộc phỏng vấn với ông Kirill Sypalo - Tổng giám đốc Viện Khí Thủy động lực học Trung ương Nga (được đặt theo tên Giáo sư N. Ye. Zhukovsky- TsAGI), rằng liệu một chiếc máy bay vận tải tiềm năng thay thế An-124 có sớm xuất hiện?
Ông Sypalo cho biết, việc phát triển máy bay kế nhiệm cho Ruslan đó là vận tải cơ Slon đã bắt đầu từ năm 2016 và hiện tại dự án đang ở giai đoạn nghiên cứu và phát triển.
Các chuyên gia của TsAGI đã nghiên cứu tính hiệu quả của các cơ cấu cánh khác nhau cũng như kiểm tra độ bền của các tùy chọn khung thân để tìm ra loại có hiệu suất khí động học tốt nhất.
Theo kế hoạch, sức chở của Slon sẽ là 180 tấn, trong khi Ruslan với chỉ số 120 tấn đã giữ danh hiệu máy bay có sức nâng và quá khổ nhiều nhất kể từ những năm 1980. Vận tải cơ mới có thể đạt tốc độ 850 km/h và bay được khoảng cách 7.000 km.
Chưa dừng lại đây, bên lề MAKS 2021, thành viên Ủy ban Công nghiệp quốc phòng Nga - ông Sergei Smirnov, đã nói với trang RIA Novosti rằng Bộ Quốc phòng nước này đã yêu cầu sớm bàn giao máy bay không người lái S-70 Okhotnik.
Trước đó, Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov đã thông báo rằng đợt giao hàng đầu tiên sẽ diễn ra vào năm 2024. Ông Smirnov lưu ý rằng vụ phóng thử nghiệm vũ khí đầu tiên của Okhotnik đã hoàn thành. Ngoài ra tại nhà máy Novosibirsk, Okhotnik đang được thực hiện các bài tập tiếp theo.
Đại tá nghỉ hưu, nhà quan sát quân sự Viktor Litovkin trong cuộc trò chuyện với tạp chí PolitExpert đã giải thích rằng Bộ Quốc phòng Nga không vội vàng mà chỉ yêu cầu đưa ra lịch trình sản xuất ban đầu cho máy bay không người lái hạng nặng.
"UAV Okhotnik sẽ phối hợp cùng Su-57 khi tác chiến. Trong năm 2022 - 2023, dự kiến cung cấp khoảng 70 phương tiện cho quân đội. Hơn nữa Su-57 được thiết kế không chỉ để điều khiển và tương tác với một máy bay không người lái, mà là cả phi đội UAV đông đảo".
"Một chiếc Su-57 nên có ít nhất 5 - 8 UAV phối thuộc, tùy thuộc vào nhiệm vụ được giao. Chúng được thiết kế chủ yếu để tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn: ví dụ tiêu diệt nhóm tác chiến tàu sân bay đối phương", chuyên gia Litovkin lưu ý.
"Chỉ các phi hành đoàn Su-57 được huấn luyện mới có thể áp sát đối thủ. Đây không chỉ là những phi công làm việc cùng máy bay không người lái, mà còn là những người điều khiển Okhotnik trên mặt đất", Đại tá Litovkin nói thêm.
"Okhotnik sẽ bay tới 24 giờ trên không ở khoảng cách lên đến 10 nghìn km và tìm kiếm các mục tiêu cần tiêu diệt. Theo lệnh của người điều khiển, nó sẽ tấn công bằng tên lửa, bom và mọi thứ trong kho vũ khí của mình".
"Điều cần thiết là công tác huấn luyện phối hợp giữa máy bay có và không có người lái. Rõ ràng cần có sự hiện diện của máy bay không người lái thực sự. Bạn không thể lái xe mà không có ô tô", nhà quan sát quân sự giải thích.
Chuyên gia Litovkin tóm tắt ý định đẩy nhanh tiến độ huấn luyện đối với UAV Okhotnikov và nói thêm tổ hợp công nghiệp quân sự sản xuất máy bay không người lái theo đúng tiến độ và hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch đã được phê duyệt.
Dự kiến trong khuôn khổ Triển lãm MAKS 2021, sẽ có màn trình diễn bay biên đội giữa UAV tấn công S-70 Okhotnik với tiêm kích tàng hình Su-57 Felon.
Bạch Dương