Nga - khách hàng nhập khẩu ôtô Trung Quốc số 1 thế giới

Kể từ sau khi chịu đòn trừng phạt của phương Tây, nền kinh tế và chính trị của Nga đều đang được định hình lại đáng kể. Trong đó, bối cảnh kinh doanh và tiêu dùng của nước này dần hướng sang Trung Quốc.

Chủ đề lớn nhất nổi lên trong bối cảnh Moscow đang phải vật lộn với các biện pháp trừng phạt của phương Tây, được đưa ra để đáp trả cuộc chiến với Ukraine, có lẽ là sự phụ thuộc kinh tế ngày càng tăng của quốc gia Á-Âu vào Trung Quốc - về mọi thứ, từ bán dầu cho đến mua hàng tiêu dùng.

Nga hiện là khách hàng nhập khẩu ôtô Trung Quốc số 1 thế giới, sau khi các nhà sản xuất phương Tây như General Motors, Ford và Mercedes-Benz rời khỏi nước này sau chiến dịch quân sự Nga - Ukraine.

 Ảnh: Internet.

Ảnh: Internet.

Các số liệu về nhập khẩu ôtô của Nga từ Trung Quốc vào năm 2023 rất ấn tượng. Cụ thể, các lô hàng nhập khẩu đã ghi nhận mức tăng đáng kinh ngạc 543% trong nửa đầu năm lên 4,6 tỷ USD về giá trị so với cùng kỳ năm 2022, trang tin RBC của Nga đưa tin trong tuần này, trích dẫn số liệu từ cục hải quan Trung Quốc.

Trước chiến tranh Ukraine, ôtô Trung Quốc chỉ chiếm 10% lượng ôtô nhập khẩu của Nga, theo báo cáo. Nhưng hiện tại, 7 trong số 10 chiếc xế hộp được vận chuyển từ nước ngoài đến từ Trung Quốc, RBC cho biết, trích dẫn dữ liệu từ Dịch vụ Hải quan Liên bang Nga.

Năm ngoái, Liên minh châu Âu đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu ôtô "sang trọng" sang Nga, được định nghĩa là những phương tiện trị giá trên 50.000 euro (54.900 USD). Từng là đối tác thương mại quan trọng của Nga – 38% thương mại năm 2021 của Moscow là với khối này – xứ bạch dương đã buộc phải tìm đối tác kinh doanh ở nơi khác.

Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tờ Thời báo Hoàn cầu: “Việc các thương hiệu ôtô phương Tây rút lui khỏi thị trường Nga đã để lại một khoảng trống tích cực cho những hãng xe hơi Trung Quốc”.

Nền kinh tế Nga tiếp tục gặp thách thức bởi lệnh trừng phạt của phương Tây. Khi phải vật lộn với sự sụp đổ của cán cân tài khoản vãng lai và đồng Rúp lao dốc, quan hệ gắn kết giữa Trung Quốc – Nga ngày càng khăng khít.

Sự gia tăng thương mại ôtô là một trong nhiều khía cạnh của sự phụ thuộc ngày càng tăng của Nga vào Trung Quốc. Năm ngoái, thương mại giữa hai thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đạt mức kỷ lục 190 tỷ USD và con số này tiếp tục tăng.

Lê Na (Theo Business Insider)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/nga--khach-hang-nhap-khau-oto-trung-quoc-so-1-the-gioi-post258243.html