Ông Andrey Boginsky - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Yakovlev, trong cuộc trò chuyện với hãng tin RIA Novosti cho biết, máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-130 sẽ được Nhà máy Hàng không Irkutsk nâng cấp thành cường kích Yak-130M để thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt.
Chính xác thì quá trình hiện đại hóa sẽ bao gồm những gì và chiếc Yak-130 sẽ trải qua những thay đổi nào vẫn chưa được công khai cụ thể.
Tuy nhiên khả năng cao là phiên bản tấn công của máy bay Yak-130 sẽ được điều chỉnh để phù hợp với các loại vũ khí dẫn đường mới nhất. Nếu vậy thì radar cũng như hệ thống quang điện tử tiên tiến sẽ được lắp đặt.
Trước đó Công ty Công nghệ Vô tuyến Điện tử (KRET), một thành viên của Rostec đã thông báo rằng một loại radar mới và hệ thống định vị - quan sát quang điện tử tiên tiến (OEPNK) đã được tạo ra cho máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130.
Theo Phó Tổng giám đốc thứ nhất của KRET - ông Vladimir Mikheev, sau khi trải qua hiện đại hóa, trong một số tình huống sử dụng chiến đấu, Yak-130M sẽ có các đặc tính kỹ thuật tiềm năng tiệm cận Su-25SM2.
Điều này sẽ cho phép máy bay tấn công các mục tiêu trên mặt đất và trên không mà không cần xâm nhập vào khu vực phòng không của đối phương.
“Radar trên Yak-130M sẽ hoạt động dưới sự điều khiển của một máy tính trung tâm chiến đấu duy nhất (BTsVM), kết hợp với hệ thống OEPNK mới của máy bay, cho phép sử dụng các loại vũ khí có độ chính xác cao”, ông Vladimir Mikheev nói rõ.
Đối với vỏ giáp bổ sung cho phiên bản tấn công của máy bay thì vẫn chưa có thông tin. Ngoài ra trước đó đã xuất hiện dự đoán rằng máy bay Yak-130M sẽ nhận được động cơ khác hiện đại hơn.
Trở lại năm 2016, Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất Salyut cho biết đối với phiên bản tấn công của Yak-130M, dựa trên động cơ AI-222-25, họ đang phát triển sản phẩm SM-100 mới hoàn toàn với hệ thống điều khiển kỹ thuật số.
Trung tâm báo chí của Rostec cho biết, không giống như các động cơ AI-222-25 thông thường, loại SM-100 phải tăng lực đẩy của động cơ khi đốt sau từ 2,5 lên 3 tấn, cũng như cải thiện tốc độ, độ cao và đặc tính động.
Nhưng việc hoàn thành nghiên cứu phát triển đối với động cơ SM-100 và chứng nhận của thiết bị này cho đến này vẫn chưa được thông báo chính thức.
Mặc dù vậy, người đứng đầu Tổ hợp nghiên cứu và sản xuất Salyut - ông Alexei Gromov từng xác nhận thông tin rằng tuổi thọ của nguyên mẫu động cơ AI-222-25 hiện đại hóa đã tăng gấp đôi và nó sẽ sẵn sàng trong tương lai gần.
Theo thông tin hé lộ, động cơ mới của máy bay Yak-130M được trang bị hệ thống giám sát và điều khiển tự động kỹ thuật số điện tử (FADEC).
Thiết bị này có trọng lượng riêng và mức tiêu thụ riêng thấp hơn, mang lại tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng cao, giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể và tăng khoảng cách bay thẳng lên khá nhiều.
Cũng tại Rostec, các chuyên gia nhấn mạnh rằng đặc tính kỹ thuật của động cơ nâng cấp sẽ cho phép sử dụng phiên bản máy bay Yak-130M không chỉ cho huấn luyện mà còn cho mục đích chiến đấu.
Vấn đề cần quan tâm tiếp theo đó là những máy bay Yak-130 Nga đã bán ra nước ngoài liệu có thể nâng cấp lên tiêu chuẩn Yak-130M nếu khách hàng có yêu cầu hay không?CMS_BREAK_TA