Ngã ngửa với chi phí sửa chữa ô tô bị thủy kích

Vẫn biết xe ngập nước, thủy kích thuộc diện hỏng nặng, tốn kém nhiều tiền sửa chữa nhưng nhiều người vẫn ngã ngửa khi biết chi phí sửa chữa có khi bằng nửa chiếc xe.

Phóng viên Báo Xây dựng đã có cuộc khảo sát số lượng xe và tình trạng hư hỏng do bão số 10 và số 11 năm nay gây ra tại các cơ sở sửa chữa xe ô tô tại Hà Nội. Ghi nhận số xe ô tô lên đến hàng trăm xe tại các cơ sở sửa chữa, thiệt hại vô cùng lớn. Nhiều xe phải sửa chữa chi phí lên đến 50-60% giá trị xe.

Những xe đắt tiền như Toyota Land Cruiser 300, Mercedes-Benz Maybach thì số tiền sửa chữa khiến chủ xe phát sốt.

Tiến thoái lưỡng nan với báo giá sửa chữa xe ngập nước mặc dù đã chuẩn bị sẵn tinh thần (Ảnh: Đỗ Quang).

Tiến thoái lưỡng nan với báo giá sửa chữa xe ngập nước mặc dù đã chuẩn bị sẵn tinh thần (Ảnh: Đỗ Quang).

Theo ông Nguyễn Văn Triển, phụ trách bộ phận kỹ thuật Toyota Mỹ Đình: "Sau bão, các xe dồn dập được kéo về gara sửa chữa, chủ yếu là xe ngập nước, nhiều xe bị thủy kích. Số lượng xe trong cả 2 cơn bão số 10 và số 11 vừa qua lúc cao điểm lên đến cả trăm xe nằm gara. Toàn bộ xe này cần rửa sạch bùn đất, vệ sinh nội thất, khoang máy, đánh giá thiệt hại, báo giá, lên phương án sửa chữa, chi phí tùy tình trạng ngập, hư hỏng của xe".

Ông Đoàn Ngọc Dự, Phó Giám đốc dịch vụ Toyota Mỹ Đình cho biết: "Thực tế tại Toyota Mỹ Đình, xe bị ngập nước nhẹ, chi phí dọn dẹp, sấy rửa nội thất, chi tiết điện, máy móc chỉ hết khoảng 5-15 triệu đồng.

Xe mức độ trung bình tức là ngập ngang xe trong nước, hư hỏng các thiết bị hộp điều khiển điện, nội thất, hệ thống giắc điện thì chi phí lên đến hơn 50 triệu đồng.

Trường hợp ngập tủm hay ngập ngang nóc xe, ngâm lâu ngày thì hư hỏng nặng hơn, chi phí lên đến hơn trăm triệu. Xe bị thủy kích dẫn đến cong tay biên, hư hỏng máy... phải xử lý máy thì chi phí từ 80-120 triệu đồng.

Cũng theo ông Đoàn Ngọc Dự: "Hiện Toyota Mỹ Đình đang sửa chiếc chiếc xe Yaris Cross Hybrid bị ngập nước hư hỏng với chi phí sửa chữa dự kiến nếu thay thế hết linh kiện mới đến phần bị ngập nước là khoảng 470 triệu đồng, bao gồm thay thế pin xử lý máy và nội thất. Với số tiền như vậy, chi phí sửa chữa chiếm gần 50% giá trị chiếc xe lúc mua mới.

Tiền sửa xe quá lớn 50-60% giá trị xe mua mới, nhiều xe Toyota phải sửa lên đến 500 triệu đồng, mức này còn cao hơn với Mercedes và các hãng xe sang.

Tiền sửa xe quá lớn 50-60% giá trị xe mua mới, nhiều xe Toyota phải sửa lên đến 500 triệu đồng, mức này còn cao hơn với Mercedes và các hãng xe sang.

Tương tự, nếu thay thế hết linh kiện mới đến phần bị ngập nước thì chiếc xe Toyota Land Cruiser 300 có chi phí sửa chữa dự kiến lên đến hơn 1 tỷ đồng. Chỉ tính riêng hệ thống đài, màn hình tích hợp hệ thống điều khiển thông minh đã lên đến khoảng 260 triệu đồng".

"Do 2 chiếc xe này chi phí sửa chữa rất đắt đỏ, nên anh em kỹ sư đang cố gắng xử lý, cứu vớt được chi tiết, linh kiện nào thì chủ xe đỡ tiền tiền đi phần đó", ông Dự chia sẻ thêm.

Hay như một chiếc xe bán tải Ford Ranger được báo giá sửa chữa hơn 200 triệu đồng, trong đó các hạng mục công việc cần thực hiện hết 29,5 triệu đồng; tiền phụ tùng, vật tư hơn 195 triệu đồng, tổng cả thuế lên đến 244,5 triệu đồng.

Theo Bảo hiểm DBV, giá trị bồi thường hãng này phải chi trả sửa chữa cho xe ngập nước các cơn bão gần đây rất lớn, hàng trăm xe được DBV duyệt chi trả sửa chữa, trong đó có nhiều xe bị thiệt hại nặng nề.

Có thể kể đến như một chiếc Mercedes được Gara ô tô Thủ Đô (Hà Nội) báo giá lên đến 614 triệu. Tương tự, một chiếc Mazda CX8 2.5 AWD được Công ty cổ phần ô tô HHC (Yên Nghĩa, Hà Nội) báo giá sửa chữa 631 triệu đồng.

Đặc biệt, theo đại diện một hãng bảo hiểm, chiếc xe tổn thất lớn nhất mà bảo hiểm phải bồi thường trong cơn bão vừa qua là một chiếc Maybach của hãng Mercedes với trị giá sửa chữa lên đến 3,5 tỷ đồng trong khi chiếc xe này được chủ xe mua lại xe cũ với mức giá chưa đến 4 tỷ đồng.

Đỗ Quang

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baoxaydung.vn/nga-ngua-voi-chi-phi-sua-chua-o-to-sau-bao-192251027152416717.htm