Một lô tiêm kích tàng hình Su-57 mới sẽ được gửi cho lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga trong thời gian sắp tới, tại sao máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm lại tỏ ra đặc biệt cần thiết trong thời điểm này?
Nhà máy hàng không Gagarin ở Komsomolsk-on-Amur (KnAAZ - một phần của Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất UAC) đang tập trung lắp ráp những chiếc Su-57 mới. Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec cho biết quá trình sản xuất sẽ được đẩy nhanh.
“Chúng tôi có kế hoạch tăng cường sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm tại KnAAZ thông qua việc giới thiệu những phương pháp chế tạo hiện đại, xây dựng cơ sở mới và mua sắm thêm thiết bị cần thiết".
"Trong tương lai, đơn vị sẽ lắp ráp một khung tiêm kích Su-57 mới tại trạm bay thử nghiệm, và khởi động giai đoạn sản xuất thứ ba. Ngoài ra việc tái cấu trúc năng lực gia công và xử lý nhiệt sẽ được thực hiện”, đại diện của Rostec nhấn mạnh.
Phi công quân sự danh dự của Nga - ông Yury Sytnik trong cuộc trò chuyện với tờ PolitExpert (PE) nói rằng trong vòng 5 năm qua, họ đã thành công trong việc loại bỏ “căn bệnh thời thơ ấu” . Bây giờ chiếc Su-57 có thể bước sang sản xuất hàng loạt.
“Cả phi công thử nghiệm và phi công chiến đấu đã lái chiếc máy bay này đều cho rằng nó tốt ngang với những chiếc F-35 mới nhất của Mỹ và các mẫu tiêm kích khác của châu Âu. Do đó, nó cần được sản xuất hàng loạt”, người đối thoại của tờ PE nhấn mạnh.
Để tăng tốc độ sản xuất trong tương lai, sẽ là lý tưởng nếu mở từ 2 đến 5 nhà máy sản xuất tập trung vào việc lắp ráp Su-57. Ông Sytnik nhận xét điều này sẽ cho phép trang bị Su-57 cho quân đội nhanh nhất.
“Một số máy bay chiến đấu đã tồn tại lâu, đó là Su-27, Su-30, Su-34, chúng đang dần cạn kiệt dự trữ sử dụng, bởi vì chúng hoạt động chuyên sâu như một phần của chiến dịch quân sự đặc biệt, cho nên chúng cần được thay đổi".
"Tiêm kích Su-57 là loại đa chức năng, đây là thứ mà 'bác sĩ' của lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã ra lệnh. Máy bay chiến đấu này cần được chế tạo nhanh chóng và gửi đến các trung đoàn, không phải 15 - 20 phương tiện, mà là 30 hoặc 100 - 150 chiếc".
"Tôi rất muốn điều này thành hiện thực, nhưng có những vấn đề cụ thể liên quan tới những yếu tố khách quan. Chúng tôi cần kim loại chất lượng cao, động cơ, hệ thống điện tử hàng không tiên tiến”, người đối thoại của PE nói thêm.
Nền kinh tế Nga đang đi đúng hướng, ông Sytnik nhấn mạnh: "Do đang trong tình trạng đóng cửa, tiền không đi đâu hết và không phải mua thêm phụ tùng từ nước ngoài, nên các nhà máy thuộc tổ hợp công nghiệp - quân sự đang bắt đầu hoạt động tích cực hơn".
“Đây là những công việc mới và nền kinh tế nhờ vào đó được cải thiện. Để lắp ráp tiêm kích hiện đại như Su-57, bạn cần phải khai thác kim loại và chế tác. Công nghiệp vô tuyến điện tử cũng tham gia, và máy bay cũng phải được trang bị vũ khí".
"Nhờ vậy mà kinh tế sẽ đi lên, cho nên tôi rất hoan nghênh diễn biến như vậy. Tuy nhiên công chúng không cần thiết phải biết có bao nhiêu chiếc Su-57 sẽ được tạo ra và trong thời gian bao lâu”, vị chuyên gia quân sự tin tưởng.
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 Felon có khả năng tàng hình nhờ khoang vũ khí bên trong thân. Tốc độ tối đa của Su-57 là Mach 2,35, nó có thể cơ động với tải trọng lớn và được tích hợp thiết bị điện tử tiên tiến.
Việc Nga đẩy mạnh sản xuất tiêm kích Su-57 theo đánh giá trước tiên sẽ phục vụ cho chiến trường Ukraine, đặc biệt khi mới đây Tổng thống Putin đã ra lệnh động viên một phần quân đội.
Bạch Dương