Nga tăng cường xuất khẩu dầu khí bất chấp lệnh trừng phạt

Cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhanh chóng mang lại kết quả cụ thể. Moscow tiếp tục thúc đẩy cung cấp khí từ dự án Arctic LNG 2 - vốn đang chịu trừng phạt nặng nề - và lô khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) thứ hai đã cập bến Trung Quốc. Lô hàng này đến chỉ vài ngày sau khi hai nhà lãnh đạo hội kiến tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Tàu Voskhod LNG của Nga đã thả neo tại cảng Tieshan (Quảng Tây, tây nam Trung Quốc). (Ảnh: AFP)

Tàu Voskhod LNG của Nga đã thả neo tại cảng Tieshan (Quảng Tây, tây nam Trung Quốc). (Ảnh: AFP)

Thông tin về chuyến hàng mới được xác nhận hôm Chủ nhật tuần trước, dựa trên dữ liệu từ Tập đoàn Sở Giao dịch Chứng khoán London (LSEG), đơn vị cung cấp dữ liệu vận tải, thương mại và năng lượng thông qua công ty con Refinitiv. Theo đó, tàu Voskhod LNG của Nga đã thả neo tại cảng Tieshan (Quảng Tây, tây nam Trung Quốc) trước khi tiếp tục hải trình xuống phía nam. Con tàu chở gần 150.000 m³ LNG, được nạp hàng từ tháng 7 tại cơ sở Arctic LNG 2 ở Gyda, miền bắc Siberia.

Lô hàng bị trừng phạt thứ hai

Đây là chuyến LNG thứ hai từ dự án Arctic LNG 2 cập cảng Trung Quốc. Trước đó, cuối tháng 8, tàu Arctic Mulan đã đến cảng Beihai, trở thành chuyến hàng đầu tiên từ dự án bị trừng phạt này được đưa tới Trung Quốc.

Dự án Arctic LNG 2 chỉ mới bắt đầu khai thác từ tháng 12/2023 nhưng đã gặp nhiều trở ngại: Thiếu tàu phá băng chuyên dụng và đối mặt với các lệnh trừng phạt khắt khe của phương Tây vì liên quan đến xung đột ở Ukraine.

Thời điểm giao hàng lần này càng thu hút sự chú ý khi trùng với chuyến thăm Trung Quốc của ông Putin. Chuyến đi diễn ra song song với các hoạt động trong khuôn khổ SCO và lễ kỷ niệm chiến thắng Thế chiến, nhấn mạnh vai trò chiến lược của hợp tác năng lượng Nga - Trung.

Arctic LNG 2 do tập đoàn Novatek (Nga) nắm 60% cổ phần, được kỳ vọng trở thành một trong những dự án LNG lớn nhất của Nga, với công suất 19,8 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt khiến tương lai dự án vẫn phủ bóng bất định.

Động thái trên lập tức làm dấy lên câu hỏi tại Washington. Mỹ gần đây đã áp thuế 50% đối với với hàng hóa xuất khẩu từ Ấn Độ do mua dầu của Nga. Thế nhưng, dù Trung Quốc là khách hàng dầu khí lớn nhất của Nga, Washington đến nay vẫn chưa có biện pháp tương tự. Việc Bắc Kinh tiếp nhận lô LNG bị trừng phạt thứ hai có thể làm gia tăng áp lực buộc chính quyền Trump phải có phản ứng.

Nga đẩy mạnh xuất khẩu bất chấp trừng phạt

Theo dữ liệu của Kpler, năm ngoái có 8 chuyến hàng rời cơ sở Arctic LNG 2 bằng các tàu bị trừng phạt, trong đó 4 chuyến dỡ tại trạm nổi Koryak FSU. Năm nay đã ghi nhận ít nhất 6 lô hàng. Nhiều tàu LNG thuộc diện trừng phạt hiện vẫn đang đi theo tuyến đường biển Bắc Cực để hướng sang châu Á.

Theo dữ liệu theo dõi của LSEG, hiện có 2 tàu Nga đang neo gần bán đảo Kamchatka (Viễn Đông), trong khi một tàu khác được phát hiện ở Biển Đông, giữa Đài Loan và đảo Hải Nam.

Những chuyến hàng này cho thấy quyết tâm của Moscow duy trì xuất khẩu LNG bất chấp sức ép từ phương Tây. Với Bắc Kinh, nguồn cung này tiếp tục khẳng định vai trò của Trung Quốc như khách hàng năng lượng chủ chốt của Nga, đúng vào thời điểm Mỹ gia tăng siết chặt thương mại với các đối tác khác.

Nh.Thạch

AFP

Nguồn PetroTimes: https://nangluongquocte.petrotimes.vn/nga-tang-cuong-xuat-khau-dau-khi-bat-chap-lenh-trung-phat-732133.html