Nga tăng gấp 3 sản lượng xe tăng T-90M
Xe tăng T-90M đang dần trở thành xương sống của các đơn vị thiết giáp và bộ binh cơ giới Nga.

Nga đã tăng đáng kể sản lượng xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M Proryv, so với năm 2020 - 2021, số xe xuất xưởng đã tăng ít nhất gấp 3 lần, tạp chí Military Watch (MW) cho biết.

Theo nhận xét từ ấn phẩm chuyên ngành của Mỹ: "Thành tựu quan trọng này là kết quả từ nỗ lực mở rộng đáng kể sản lượng xe tăng, diễn ra từ giữa năm 2022".

Cần nhấn mạnh, có 3 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tăng sản lượng T-90M: việc mất lượng lớn thiết giáp trên chiến trường Ukraine, sự phát triển của Quân đội Nga và căng thẳng gia tăng trong quan hệ với các thành viên NATO.

Bình luận về sự gia tăng mạnh mẽ trong sản xuất xe tăng ở Nga, các chuyên gia từ Nhóm tình báo xung đột (Conflict Intelligence Team) lưu ý rằng tốc độ chế tạo thực tế cao hơn đáng kể so với ước tính trước đây của phương Tây.

Theo các nhà phân tích của Conflict Intelligence Team, nếu duy trì tốc độ tăng trưởng hiện tại, Nga sẽ có thể sản xuất tới 1.000 xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M Proryv mỗi năm vào năm 2028.

Bên cạnh đó, ấn phẩm MW lưu ý rằng cũng có khả năng việc sản xuất T-90M trên quy mô lớn chưa đáp ứng nổi nhu cầu thực tế, do vậy các đơn vị sẽ được bổ sung bằng số lượng nhỏ phiên bản mới, cải tiến của T-80BVM.

Đồng thời Nhóm tình báo xung đột cho biết thêm, trong toàn bộ thời kỳ trước cuộc chiến toàn diện với Ukraine, Nhà máy Uralvagonzavod (UVZ) đã cung cấp cho Quân đội Nga 435 - 465 xe tăng T-90 ở mọi phiên bản.

Các nhà phân tích cho rằng UVZ đã sản xuất 120 - 150 chiếc T-90 Vladimir nguyên bản cho Quân đội Nga, cũng như 281 - 283 chiếc T-90A. Những con số này rất quan trọng, vì một số sau này sẽ được sử dụng để hoán cải thành T-90M.

Trong năm 2020 - 2021, Nga bắt đầu sản xuất T-90M cho lực lượng vũ trang của mình, ký 4 hợp đồng cung cấp ít nhất 160 xe tăng. Theo dữ liệu không chính thức, 40 trong số chúng được chế tạo từ đầu và 120 chiếc khác được hiện đại hóa.

Việc thiếu thông tin chi tiết về hợp đồng thứ tư không ảnh hưởng đáng kể đến đánh giá này, vì chỉ được ký kết vài tháng trước cuộc chiến và có khả năng không được thực hiện đúng hạn.

Bất chấp những vấn đề ban đầu rõ ràng trong việc tổ chức sản xuất hàng loạt xe tăng T-90M, Uralvagonzavod cuối cùng đã giải quyết được vấn đề và bắt đầu giao hàng thường xuyên, mặc dù muộn hơn vài năm so với kế hoạch ban đầu.

Các nhà phân tích còn ước tính rằng khoảng 200 xe tăng của Nga đã bị mất trong 5 tháng đầu năm 2025. Con số này có thể lên tới khoảng 480 chiếc mỗi năm - một nửa số chiến xa bị mất năm ngoái.

Với tốc độ như vậy, Nga có thể duy trì mức xe bọc thép hiện tại trong nhiều năm nữa. Nếu tổn thất vẫn ở mức thấp, đội xe tăng thậm chí có thể tăng thêm vài trăm chiếc mỗi năm.

Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có nghi ngờ về chỉ số trên, bởi thực tế số lượng xe tăng lạc hậu bao gồm T-54/55 hay T-62 xuất hiện ngoài chiến trường ngày càng nhiều, trong khi những chiếc MBT hiện đại hơn lại sụt giảm đáng kể.
Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/nga-tang-gap-3-san-luong-xe-tang-t-90m-post615508.antd