Nga thiệt hại nặng khi mất cả máy bay A-50 AWACS và Il-22?

Truyền thông Nga đang đăng tải thông tin về thiệt hại đối với máy bay A-50 AWACS và Il-22 của Lực lượng Hàng không Vũ trụ nước này. Thông tin chưa được cơ quan chức năng Nga phản hồi.

Nga bị cho là đã mất một máy bay AWACS A-50 mang số hiệu RF-50601 trên bầu trời Ukraine, cũng có thông tin rằng, thêm cả "sở chỉ huy trên không" Il-22PP cũng đã bị hư hỏng nặng.

Nga bị cho là đã mất một máy bay AWACS A-50 mang số hiệu RF-50601 trên bầu trời Ukraine, cũng có thông tin rằng, thêm cả "sở chỉ huy trên không" Il-22PP cũng đã bị hư hỏng nặng.

Việc mất những chiếc máy bay như vậy (nếu đúng) là thiệt hại rất nặng nề đối với Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga (VKS) do tổ hợp công nghiệp quốc phòng không thể bù đắp cho sự mất mát này.

Việc mất những chiếc máy bay như vậy (nếu đúng) là thiệt hại rất nặng nề đối với Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga (VKS) do tổ hợp công nghiệp quốc phòng không thể bù đắp cho sự mất mát này.

Phương tiện gây hại cho những phi cơ nói trên ban đầu được cho là tổ hợp phòng không Patriot, nhưng sau đó hầu hết các nguồn tin đều nhận xét đây là vụ bắn nhầm của S-400, điều này gợi lại sự cố chiếc Il-20 ELINT của Nga bị bắn rơi ngoài khơi bờ biển Syria.

Phương tiện gây hại cho những phi cơ nói trên ban đầu được cho là tổ hợp phòng không Patriot, nhưng sau đó hầu hết các nguồn tin đều nhận xét đây là vụ bắn nhầm của S-400, điều này gợi lại sự cố chiếc Il-20 ELINT của Nga bị bắn rơi ngoài khơi bờ biển Syria.

Monitor là một trong những kênh Telegram nổi tiếng đầu tiên nói về việc mất liên lạc với máy bay A-50 AWACS lúc 10:35 tối giờ Moskva, khi chiếc phi cơ mất tích trên bầu trời Biển Azov.

Monitor là một trong những kênh Telegram nổi tiếng đầu tiên nói về việc mất liên lạc với máy bay A-50 AWACS lúc 10:35 tối giờ Moskva, khi chiếc phi cơ mất tích trên bầu trời Biển Azov.

Ngay sau đó vào lúc 22h56, kênh Telegram nổi tiếng Nikolaevsky Vanyok cũng đưa tin này, bổ sung thêm thông tin về một chiếc máy bay nữa, đó là "sở chỉ huy trên không" Il-22M11.

Ngay sau đó vào lúc 22h56, kênh Telegram nổi tiếng Nikolaevsky Vanyok cũng đưa tin này, bổ sung thêm thông tin về một chiếc máy bay nữa, đó là "sở chỉ huy trên không" Il-22M11.

Tiếp theo vào lúc 23h, thông tin này đã được xác nhận bởi chuyên gia quân sự đồng thời là blogger trong lĩnh vực công nghệ vô tuyến - ông Serhii Beskrestnov, người có biệt danh Flash.

Tiếp theo vào lúc 23h, thông tin này đã được xác nhận bởi chuyên gia quân sự đồng thời là blogger trong lĩnh vực công nghệ vô tuyến - ông Serhii Beskrestnov, người có biệt danh Flash.

"Lúc 21h, máy bay chỉ huy - cảnh báo sớm trên không A-50 của Nga đã bị bắn rơi trên biển Azov. Bên cạnh đó chiếc Il-22 cũng bị bắn khi đang đi đến Kerch”, chuyên gia Serhii cho biết.

"Lúc 21h, máy bay chỉ huy - cảnh báo sớm trên không A-50 của Nga đã bị bắn rơi trên biển Azov. Bên cạnh đó chiếc Il-22 cũng bị bắn khi đang đi đến Kerch”, chuyên gia Serhii cho biết.

Trên các kênh giám sát hàng không chiến lược của Nga sau đó cho biết chiếc máy bay bị rơi gần Berdyansk và số hiệu chuyến bay là RF-50601 - khẳng định đây chính là A-50 AWACS.

Trên các kênh giám sát hàng không chiến lược của Nga sau đó cho biết chiếc máy bay bị rơi gần Berdyansk và số hiệu chuyến bay là RF-50601 - khẳng định đây chính là A-50 AWACS.

Vào lúc 11:30 tối, kênh Telegram Monitor đưa ra thông tin chặn các cuộc gọi tới sân bay ở Anapa, trong đó phi hành đoàn của Il-22PP đã yêu cầu hạ cánh khẩn cấp với hỗ trợ từ xe cứu thương và lính cứu hỏa.

Vào lúc 11:30 tối, kênh Telegram Monitor đưa ra thông tin chặn các cuộc gọi tới sân bay ở Anapa, trong đó phi hành đoàn của Il-22PP đã yêu cầu hạ cánh khẩn cấp với hỗ trợ từ xe cứu thương và lính cứu hỏa.

A-50 là máy bay phát hiện và điều khiển radar tầm xa dựa trên khung thân vận tải cơ quân sự hạng nặng Il-76, thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12/1978.

A-50 là máy bay phát hiện và điều khiển radar tầm xa dựa trên khung thân vận tải cơ quân sự hạng nặng Il-76, thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12/1978.

A-50 được phát triển để thay thế Tu-126. Việc vận hành các nguyên mẫu thử nghiệm bắt đầu vào năm 1985 và chiếc máy bay này được Quân đội Liên Xô tiếp nhận vào năm 1988.

A-50 được phát triển để thay thế Tu-126. Việc vận hành các nguyên mẫu thử nghiệm bắt đầu vào năm 1985 và chiếc máy bay này được Quân đội Liên Xô tiếp nhận vào năm 1988.

Vào thời Xô Viết, ngành công nghiệp quốc phòng đã sản xuất được khoảng 31 chiếc A-50, nhưng hiện tại chỉ còn 9 chiếc đang phục vụ trong Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga và 3 chiếc trong Không quân Ấn Độ.

Vào thời Xô Viết, ngành công nghiệp quốc phòng đã sản xuất được khoảng 31 chiếc A-50, nhưng hiện tại chỉ còn 9 chiếc đang phục vụ trong Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga và 3 chiếc trong Không quân Ấn Độ.

Máy bay được trang bị tổ hợp vô tuyến Shmel, dựa trên hệ thống máy tính điện tử hàng không Argon-50 chế tạo từ thời Liên Xô.

Máy bay được trang bị tổ hợp vô tuyến Shmel, dựa trên hệ thống máy tính điện tử hàng không Argon-50 chế tạo từ thời Liên Xô.

Có 10 - 11 điều khiển viên làm việc trên máy bay, phụ trách tổ hợp radar, dẫn đường, kỹ thuật... Cùng với họ, có 5 thành viên của tổ lái trên chiếc phi cơ AWACS này.

Có 10 - 11 điều khiển viên làm việc trên máy bay, phụ trách tổ hợp radar, dẫn đường, kỹ thuật... Cùng với họ, có 5 thành viên của tổ lái trên chiếc phi cơ AWACS này.

Chiếc A-50 có khả năng trinh sát, theo dõi các mục tiêu trên không, mặt đất và trên mặt nước. Với sự hỗ trợ của các hệ thống quang - điện tử và radar, A-50 có thể phát hiện vụ phóng tên lửa đạn đạo cách xa 800 km, theo dõi máy bay và tên lửa hành trình từ xa 700 km.

Chiếc A-50 có khả năng trinh sát, theo dõi các mục tiêu trên không, mặt đất và trên mặt nước. Với sự hỗ trợ của các hệ thống quang - điện tử và radar, A-50 có thể phát hiện vụ phóng tên lửa đạn đạo cách xa 800 km, theo dõi máy bay và tên lửa hành trình từ xa 700 km.

Bên cạnh đó, máy bay A-50 AWACS có thể cung cấp dữ liệu mục tiêu bên ngoài cho máy bay chiến đấu và hoạt động như một trạm chỉ huy trên không.

Bên cạnh đó, máy bay A-50 AWACS có thể cung cấp dữ liệu mục tiêu bên ngoài cho máy bay chiến đấu và hoạt động như một trạm chỉ huy trên không.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/nga-thiet-hai-nang-khi-mat-ca-may-bay-a-50-awacs-va-il-22-post564376.antd